Nuôi vịt trời an toàn sinh học

Nhận thấy cù lao Ba Xê có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi, năm 2013, chị Vũ Thị Mai Liên, một Việt kiều Nga ở phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã quyết định thuê 8,5 ha đất tại nơi này để nuôi vịt trời theo hướng an toàn sinh học.

Cù lao Ba Xê có diện tích khoảng 22,5ha, nằm phía hạ nguồn sông Đồng Nai thuộc khu phố Thái Hòa, phường Long Bình Tân. Nơi đây từng một thời là khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, nhưng thời gian sau kinh doanh không mấy hiệu quả nên đã ngưng hoạt động 5 năm nay. Trong thời gian tới, chị Liên sẽ đầu tư xây dựng khu giết mổ tại chỗ, nhằm cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng với giá thấp nhất khoảng 200.000 đồng/con 1 - 1,2kg. Hiện sản phẩm vịt trời Ba Xê đã có mặt tại một số hệ thống nhà hàng, khách sạn ở TP.HCM, Đồng Nai.


Mô hình chăn nuôi vịt trời theo hướng an toàn sinh học của chị Liên

Từ cuối năm 2013, chị Vũ Thị Mai Liên về nước mạnh dạn bỏ vốn đầu tư thuê lại đất để tạo lập một trang trại vịt trời trên một “ốc đảo” giữa sông, làm sống lại cù lao Ba Xê tưởng chừng như bỏ hoang, với tên gọi mới “cù lao vịt trời”. Dẫn chúng tôi đi tham quan tổng thể cù lao, chị Liên cho biết, khu vực cù lao Ba Xê được bao bọc bốn bề sông nước mênh mông của nhánh sông Đồng Nai, cách biệt với khu dân cư nên đã tạo được môi trường hoang dã, rất thích hợp cho vịt trời, một loại thủy cầm sinh sống.

Hiện trang trại vịt trời Minh Châu đã phát triển với tổng đàn lên đến hơn 10.000 con, trong đó có hơn 1.100 con vịt giống, còn lại là vịt các lứa tuổi từ vịt con cho đến thương phẩm. Sản phẩm vịt trời của trang trại được chọc lọc và chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, hình thức khép kín từ vịt giống bố mẹ, ấp nở đến vịt thịt. Vịt con sau khi được ấp nở 3 ngày tuổi sẽ được tiêm phòng viêm gan, 7 ngày tuổi tiêm phòng dịch tả, 15 ngày tiêm phòng H5N1 và được cho ăn cám. Khi vịt 21 ngày tuổi thì chuyển qua ăn thóc ngâm, hến và lục bình xay nhỏ, tuyệt nhiên không sử dụng thêm các loại thức ăn công nghiệp.

Để xử lý môi trường chăn nuôi, trang trại sử dụng đệm lót sinh học để hạn chế mùi hôi, không ô nhiễm, vịt ít bệnh và rất khỏe. Vịt được nuôi đảm bảo thời gian 3 tháng trở lên mới tiến hành xuất bán ra thị trường. Do đó thịt luôn thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và đạt chuẩn an toàn thực phẩm, được khách hàng ưa chuộng. Hiện tại, mỗi tháng trang trại của chị Liên xuất bán ra thị trường hàng ngàn con vịt thương phẩm, vịt con giống.

Khách hàng của chị đều là những “mối ruột” đến từ các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ. Nhận thấy vịt trời đang cho lợi nhuận tốt, chi phí đầu tư chuồng trại không lớn, đầu ra lại thuận lợi nên có rất nhiều nông dân đã đầu tư nuôi, trang trại của chị Liên sẵn sàng bao tiêu, tạo đầu ra cho nông dân chăn nuôi.

Theo T.SA/ NNVN

Các tin khác