Chăm vườn cây bằng... điện thoại di động

Ấp ủ từ thời niên thiếu

Nói về ý tưởng hình thành hệ thống phun nước tự động, anh Triển (SN 1976) cho biết: “Hồi còn là một cậu thiếu niên, khi phụ cha làm vườn tôi đã ấp ủ ý định tạo ra một hệ thống tưới có thể tiết kiệm được sức lao động mà lại tăng hiệu quả. Những năm sau đó tôi bắt đầu mày mò với những bản vẽ trên giấy. Cách đây khoảng 3 năm, tôi mới bắt tay vào bản vẽ chi tiết và thực hiện các mô hình mẫu. Sau khi đã tính toán kỹ càng, tôi bắt tay vào thực hiện và đã thành công”.


Nhờ hệ thống tưới tự động, năng suất vườn quýt hồng của anh Triển năm nay tăng lên khoảng 3 tấn. Ảnh: Chúc Ly

Theo anh Triển, vào mùa sản xuất chính, đồng loạt các nhà vườn đều cần người để tưới nước hoặc xịt phân, thuốc, dẫn đến tiền thuê nhân công ngày một tăng. Thông thường với diện tích vườn hơn 8.000m2, gia đình anh phải mất gần 6 tiếng đồng hồ mới tưới nước, còn phun xịt thuốc hay bón phân phải thuê thêm 3 nhân công nữa. Việc này làm tăng chi phí mà hiệu quả lại không cao. Từ đó, anh mới quyết tâm tạo ra hệ thống có thể thay thế cách làm thủ công, giúp nhà vườn chủ động trong sản xuất.

Điểm độc đáo nhất của hệ thống là nhà vườn có thể chủ động tưới nước hay phun xịt cho vườn cây ở mọi lúc mọi nơi. Cụ thể, nhà vườn có thể điều khiển việc tưới cây bằng điện thoại thông minh thông qua kết nối của con chíp điện từ được lắp tại trạm bơm với phần mềm điều khiển cài trên điện thoại di động. Khi muốn tưới cho vườn cây, dù đang ở nơi đâu hay đang ăn cơm, uống cà phê, chỉ cần có sóng điện thoại, chủ vườn sẽ thao tác trên điện thoại để điều khiển hệ thống phun nước.

Giảm chi phí, tăng năng suất

Không chỉ dừng lại với hệ thống phun nước tự động, năm 2014, anh Triển còn nghiên cứu và sáng chế ra mô hình phun xịt tự động. Tính năng hoạt động của hệ thống này cũng tương tự như hệ thống phun nước tự động, cũng có thể điều khiển bằng điện thoại. Ngoài việc đỡ tốn công chăm sóc, hệ thống tự động còn tiết kiệm chi phí. Từ khi áp dụng hệ thống phun tưới và phun xịt tự động, gia đình anh Triển tiết kiệm chi phí sản xuất từ 35-40 triệu đồng/năm.

Nhờ có hệ thống điều khiển tưới nước, phun thuốc bằng điện thoại di động đã giúp năng suất vườn quýt hồng 8.000m2 chuẩn bị bán vụ tết năm nay của gia đình anh Triển đạt khoảng 15 tấn, tăng khoảng 3 tấn so với năm 2015 và có thể cho lãi thêm khoảng 60 triệu đồng.

Theo tính toán của anh Triển, chi phí đầu tư một hệ thống tưới phun tự động mất khoảng 70 triệu đồng/ha. Tính đến nay, anh Triển đã lắp đặt hơn 10 hệ thống tưới nước tự động ở nhiều nơi, các nhà vườn đều rất phấn khởi với hiệu quả mà hệ thống này mang lại.

Điều đáng mừng hơn là nhờ áp dụng tưới nước và phun xịt phân, thuốc tự động, năng suất vườn quýt hồng 8.000m2 chuẩn bị cho tết năm nay của anh Triển tăng lên đáng kể, đạt khoảng 15 tấn (tăng khoảng 3 tấn so với năm 2015). Theo ước tính, với giá quýt hồng từ 20.000 đồng/kg trở lên, gia đình anh Triển có thể lãi thêm khoảng 60 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bửu – Trưởng ban Kinh tế Hội ND TP.Cần Thơ đánh giá, hệ thống tưới và phun xịt phân, thuốc tự động rất tiện lợi, giúp nông dân tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí sản xuất. Ngoài ra, hệ thống này còn góp phần đảm bảo sức khỏe cho nhà vườn vì không phải tiếp xúc trực tiếp hóa chất khi phun xịt phân, thuốc. Hiện tại, đã có nhiều nông dân Cần Thơ áp dụng hệ thống phun tưới tự động của anh Triển...  

Theo CHÚC LY/ DÂN VIỆT

Các tin khác