Top 10 loại rau "lớn nhanh như thổi" cho người tập tành làm vườn

Trồng rau sạch tại nhà hiện đang là xu hướng của người dân đô thị để có được rau sạch ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc trồng rau tại nhà cũng không hề dễ dàng, ngoài việc trồng và thu hoạch, bạn cần nắm bắt một số kỹ thuật cơ bản, một số loại rau dễ trồng ban đầu để không bị lúng túng cũng như có thêm kinh nghiệm khi tiến hành trồng rau sạch tại nhà.

Dưới đây là 10 loại rau nhanh thu hoạch và dễ trồng nhất mà bạn nên bắt tay trồng ngay khi bắt đầu làm vườn:

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi là loại rau rất dễ trồng, chỉ sau 35-40 ngày trồng đã có thể thu hoạch. Cải bó xôi còn gọi là rau chân vịt vì có nhiều chất dinh dưỡng, có thể hấp, luộc, xào, nấu canh với tôm, thịt ăn rất ngon.

Cải bó xôi là loại rau rất giàu Vitamin nhóm B, K, Kali,… rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt với những ai đang mang bầu thì những món ngon về cải bó xôi không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Nếu có thể, bạn hãy tự gieo hạt giống cải bó xôi và chăm sóc để có rau an toàn trong khu vườn nhỏ xinh xinh của mình.

2. Rau diếp

Rau diếp là một trong những loại rau mà bạn có thể trồng quanh năm, tốt nhất là từ tháng 8 năm nay đến tháng 4 năm sau. Rau diếp thơm đặc biệt có lá dài mỏng, ăn có vị thơm mát. Rau diếp thơm thường được làm gia vị cho các món ăn hoặc làm món luộc có vị thơm và mát.

Rau diếp là cây ngắn ngày, cho năng suất cao và rất dễ trồng trong vườn nhà. Ngoài ra, cây không đòi hỏi sự chăm sóc cầu kỳ, chỉ cần có đất trồng cơ bản, nước tưới và thật nhiều ánh sáng mặt trời là bạn đã có được những bụi rau diếp xanh tốt. Đặc biệt, với loại rau này, bạn hoàn toàn có thể gieo hạt giống vào trong những túi ni-lông, chậu, thùng xốp...

3. Đậu đũa

Dễ trồng, có màu sắc bắt mắt như xanh, vàng hay tím, đặc biệt chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, những cây đậu đũa tự trồng tại nhà sẽ khiến cho bạn vô cùng "hả hê" bởi năng suất cao lúc thu hoạch.

Đậu đũa ưa đất tơi xốp, thoát nước, dễ trồng, ít sâu bệnh mà sai quả. Vì thế đây cũng là một loại rau bạn có thể tự trồng trong khuôn viên nhỏ hẹp của vườn nhà. Chỉ cần chuẩn bị một diện tích đất nhỏ hoặc tận dụng ban công, tầng thượng là bạn đã có một giàn đậu cô ve hứa hẹn cho "vụ mùa" bội thu.

4. Củ cải

Củ cải thích hợp trồng quanh năm, có nhiều màu sắc bắt mắt và chứa nhiều vitamin, khoáng chất có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Đây là một loại rau cực dễ trồng, có thời gian sinh trưởng ngắn, có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều vitamin A,B,C,...

Ngoài ra, loại cây này cũng không cần quá nhiều đất, phù hợp trồng trong các chậu, bồn nhỏ. Không những thế nếu biết khéo léo chọn các loại bồn, chậu cây thích hợp, những chậu củ cải xinh xắn này còn trở thành vật trang trí nhà, giúp không gian sống của bạn xanh mát hơn.

5. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan yêu cầu dinh dưỡng khoáng không cao. Cây có thể sinh trưởng phát triển trên nhiều loại đất.

Nếu bạn muốn thử nghiệm trồng cây bằng hạt giống thì mùa hè là thời điểm thích hợp nhất để trồng các loại cây họ đậu, trong đó đậu Hà Lan chỉ mất tầm 2 tháng từ lúc ươm hạt đến lúc thu hoạch. Vì đậu Hà Lan rất thích ánh sáng nên bạn có thể trồng chúng vào giữa hay cuối mùa hè và kết quả là bạn sẽ bội thu vào mùa thu.

6. Hành lá

Tiết kiệm diện tích, cực dễ trồng chỉ sau 3-4 tuần có thể cho thu hoạch và làm đẹp không gian, trồng hành lá tại nhà trong chai nhựa, hộp xốp đang được nhiều chị em ưa chuộng.

Đặc biệt, hành lá là loại cây được sử dụng thường xuyên trong các món ăn. Bạn nghĩ sao khi trong bếp của mình luôn có sẵn loại cây này để bạn có thể lấy dùng khi cần thiết?

Những người làm vườn nghiệp dư có rất nhiều cách khác nhau để trồng hành tại nhà như trồng hành trong đất truyền thống, trồng hành thủy canh,...

7. Cà rốt

"Nổi tiếng" trong làng rau củ quả với nguồn vitamin A, B1, C và B2 dồi dào rất tốt cho sức khỏe, cà rốt rất dễ trồng và được xem là một trong những là "ứng cử viên" cần có trong khu vườn nhà bạn.

Cà rốt là loại rất thích hợp trồng trong chậu cho các bạn yêu làm vườn nhưng ở nhà phố. Không chỉ có tác dụng làm thực phẩm mà còn có tác dụng tô điểm cho ngôi nhà bạn một màu xanh thiên nhiên khiến các chị em mê mẩn trồng cà rốt tại nhà.

8. Dưa chuột

Chỉ một vài cây dưa chuột cũng dễ dàng cho ra số lượng quả đủ cho một gia đình 4 người, hay thậm chí hơn thế. Dễ trồng và sống bền, dưa chuột phát triển nhất vào mùa hè. Giống dưa chuột bụi rậm có thể trồng trong khu vườn nhỏ hoặc thùng hộp.

Dưa chuột là loại rau quả mà người trồng phun nhiều thuốc kích thích và thuốc trừ sâu nhất. Muốn có được những quả dưa an toàn, bạn nên tự mình trồng dưa chuột tại nhà. Dưa chuột có thể trồng được quanh năm và cho năng suất cao.

9. Bí

Bí từ lâu đã là thực phẩm ưa thích của nhiều gia đình vì dễ nấu, dễ ăn và cực dễ trồng. Đây là loại quả bảo quản được khá lâu trong điều kiện bình thường.

Bí sinh trưởng rất mạnh mẽ, cần nhiều nước, tuy nhiên lại không chịu được ngập úng. Chỉ cần để ý một chút là bạn hoàn toàn có thể có một giàn bí đao xanh mướt mắt ngay trong vườn nhà.

10. Cà chua

Với đầy đủ ánh sáng, nước và sự kiên trì, bạn sẽ được đền đáp bằng một cây cà chua cao vừa đủ cùng những quả cà sạch và mọng nước. Tuy nhiên những cây cà chua này phải mất một thời gian dài để phát triển, vì vậy, bạn bắt buộc phải có sự kiên trì lớn.

Cà chua là loại cây dễ trồng bởi nó có thể phát triển được ở bất cứ nơi nào. Thật không khó để có được những cây cà chua sạch sai trĩu quả vừa để ăn vừa làm đẹp cho không gian của ngôi nhà của mình phải không nào. 

Theo BÙI HỒNG LIÊN/ DÂN VIỆT

Các tin khác