Trồng xen canh mít - chuối - bưởi lãi cao không ngờ

Ông cho biết, vào năm 1990, ông khai hoang diện tích 2ha và đào hố trồng thử nghiệm trên 1.500 cây chuối. Trồng được một thời gian ngắn vườn chuối đã bắt đầu cho thu hoạch được vài chục buồng, thấy thị trường tiêu thụ và vận chuyển dễ dàng nên ông tiếp tục nhân rộng thêm diện tích.


Nông dân Nguyễn Tân phất lên nhờ mô hình xen canh chuối, mít, bưởi.


Vườn mít cho trái sum suê.

Đến nay, ông đã có 5ha đất trồng với 2 loại chuối cau và chuối móc với số lượng hơn 4.000 gốc, giá bán từ dao động 200.000 – 300.000 đồng/buồng, ước tính mỗi năm vườn chuối cho thu nhập lãi 80 triệu đồng/năm.

Có được thành công ông tiếp tục học tập kinh nghiệm trồng xen canh chuối với mít và bưởi. Trong vườn đã có gần 200 cây mít cho thu hoạch, gần 300 cây bưởi đang mang trái. Với mô hình xen canh 3 loại cây trồng chuối, bưởi và mít bình quân mỗi năm thu nhập lãi trên 100 triệu đồng/năm.


Mỗi quả mít có trọng lượng gần 10kg.

Với quyết tâm cầu tiến trong làm ăn, ông Nguyễn Tân đã đưa được hệ thống nước tưới xuống tận vườn tưới tiêu phục vụ cho vườn cây ăn trái. Ông Tân chia sẻ, mỗi cây mít khi trồng cách nhau từ 5 – 6m, cây chuối trồng cách nhau 2- 3m, cây bưởi cách nhau từ 4 – 4,5m, trồng theo hình thức xen canh. Riêng đối với cây chuối chỉ nên trồng từ 1 – 2 cây/hố để tiện chăm sóc, sau khi thu hoạch phải dọn dẹp sạch để cây chuối con phát triển và tránh sâu bệnh.


Bưởi đang cho ra quả.


Mô hình xen canh 3 loại cây đem lại hiệu quả cao.

Hiện nay, mỗi cây mít cho ra từ 10 – 20 quả, mỗi quả nặng gần 10kg, đang được các thương lái rất ưa chuộng. Nhờ chịu khó làm ăn mà kinh tế của gia đình phát triển rất ổn định, mở rộng được diện tích trồng trọt và chăn nuôi.

Theo Hội nông dân xã Suối Cát, ông Tân là một nông dân rất chịu khó làm ăn, tính tình hoạt bác được nhiều người quý mến. Ông Tân cũng là người tích cực mạnh dạn vận động bà con hiến gần 50.000m2 đất, trên 500 cây ăn quả, tự nguyện đóng góp trên 350.000 đồng và gần 300 ngày công lao động để mở rộng làm đường. 

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT

Các tin khác