Bí quyết để vườn bơ ra trái quanh năm

Cũng như hàng trăm gia đình khác tại địa phương, nhiều năm qua vợ chồng anh Lê Văn Tiệp lấy việc trồng các loại rau bán cho thương lái tạo kế sinh nhai. Với 1,2ha đất canh tác, hằng năm gia đình anh Tiệp vẫn cho thu nhập đều đặn, đủ để trang trải đời sống, chi tiêu sinh hoạt trong gia đình và nuôi các con ăn học nhưng không có dư giả.


Vườn bơ của gia đình anh Tiệp cho ra trái quanh năm.

Trong thời gian làm rau, vợ chồng anh Tiệp cũng đã nhiều phen lao đao vì rau rớt giá. Đã có không ít lần rau làm ra phải nhổ bỏ vì không có người mua.

Thấy nhiều gia đình tại Đà Lạt có ít đất nhưng biết cách làm ăn, lựa chọn cây trồng phù hợp với nhu cầu thị trường, bán được giá cao nên vẫn giàu có, anh Tiệp về bàn với vợ bỏ trồng rau chuyển sang loại cây màu khác cho giá trị kinh tế cao hơn. Chán với cảnh được mùa mất giá, vợ anh Tiệp đồng ý ngay. Bơ tứ quý và bơ sáp là loại giống được gia đình lựa chọn để trồng.

Anh Tiệp cho biết, hai giống bơ này được anh nhân giống từ hai cây bơ rất lớn tại huyện Đức Trọng bằng phương pháp ghép chồi. Anh Tiệp dùng hạt của những cây bơ dại ươm lên cao khoảng 50cm thì cắt ngang, ghép ngọn bơ sáp, bơ từ quý vào để cây phát triển tốt nhờ bộ rễ của loại bơ dại rất khỏe.

Toàn bộ 1,2ha đất này anh Tiệp trồng 300 cây bơ, trong đó 80% diện tích là bơ tứ quý, một loại bơ cho ra trái quanh năm. Trong thời gian chờ bơ cho thu hoạch, trên những khoảng đất trống giữa các luống bơ vợ chồng anh Tiệp vẫn trồng các loại rau để đảm bảo ổn định đời sống.

Cây bơ rất phù hợp với đất Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, có lẽ chính vì thế mà chỉ hai năm sau, dưới sự chăm sóc kỹ lưỡng, đúng kỹ thuật và không ngại vung tiền đầu tư mua các loại phân bón cho bơ, nhiều cây bơ tứ quý đã bắt đầu cho ra quả bói.

Theo anh Lê Văn Tiệp, khi 1,2ha bơ này đồng loạt cho ra quả đồng đều và ổn định thì mỗi năm gia đình anh sẽ thu về hàng trăm tấn quả. So với trồng các loại rau như trước đây, trồng bơ cho thu nhập cao hơn gấp hàng chục lần, đầu ra ổn định và việc chăm sóc cũng dễ dàng, thuận tiện hơn trồng rau.

Trong năm 2015, gia đình anh Tiệp thu hoạch được 3 tấn bơ tứ quý, bán với giá bình quân là 35.000 đồng/kg, trong khi đó các loại bơ thông thường khác chỉ bán được với giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Cá biệt có thời điểm giá bơ lên tới 80.000 đồng/kg.

Do được chăm sóc tốt nên vụ bơ đầu tiên này có những cây cho trái nặng nhất tới 1,8kg. Bơ tứ quý cho ra trái liên tục nên trong năm 2015, mặc dù mới chỉ cho ra bói nhưng gần như quanh năm lúc nào gia đình anh Tiệp cũng có bơ trái vụ cung cấp cho thị trường.

Năm nay, khoảng 70% diện tích bơ của gia đình Tiệp đã cho trái. Ước tính sản được sẽ đạt 50 tấn quả trong 4 lần thu hoạch trong năm. Bán trung bình với giá 35.000 đồng/kg, vợ chồng anh thu về không dưới 1 tỷ đồng tiền lãi sau khi đã trừ mọi chi phí đầu tư.

Để vườn bơ của gia đình được chăm sóc tốt, cho năng suất, chất lượng cao, anh Tiệp còn thuê 2 người chuyên chăm sóc vườn bơ này, bao ăn ở, trả lương 3 triệu đồng/tháng.

Theo anh Tiệp, bơ là loại cây trồng cho thu nhập cao nhưng muốn có năng suất, chất lượng tốt nhất thì phải chăm sóc đúng kỹ thuật và không ngại vung tiền đầu tư phân bón, tưới tiêu hợp lý, chăm sóc kỹ để phòng ngừa sâu bệnh. Cây bơ cho quả tốt nhất thường từ năm thứ 5 trở đi và kéo dài tới hai, ba chục năm, thậm chí còn lâu hơn nếu chăm sóc tốt.

Ngay từ năm 2015, khi vườn bơ của gia đình anh tiệp mới cho quả bói và bắt đầu đưa ra thị trường, một số doanh nghiệp thu mua nông sản tại Lâm Đồng vận chuyển đi TP.HCM và các tỉnh miền Trung tiêu thụ đã đặt vấn đề hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho gia đình anh lâu dài, với giá cả cao, ổn định, đảm bảo các bên đều có lợi nhuận.

Theo Ngô Khắc Lịch/Nông nghiệp Việt Nam 

Các tin khác