Thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm từ nuôi chim bồ câu

Nhận thấy nuôi chim bồ câu đơn giản, lại cho thu nhập cao, sau khi tốt nghiệp cấp 3 (năm 2009), anh Việt đã đầu tư chuồng và bắt đầu nhân nuôi chim bồ câu theo qui mô trang trại. Trong mỗi trại (tại tổ 1 và tổ 4) có hàng nghìn con chim bồ câu từ chim dò (chim non) đến chim trưởng thành.


Anh Việt trong trang trại nuôi chim bồ câu của mình

Một điểm nổi bật trong trang trại của anh Việt là đàn chim bồ câu chỉ quanh quẩn xung quanh chuồng chứ không bay đi xa để kiếm ăn vì thức ăn và nước uống cho chim luôn được cung cấp đầy đủ hàng ngày. Anh Việt cho biết, anh đã phát triển nuôi chim bồ câu theo hướng trang trại từ gần 6 năm nay. Thức ăn của chim đơn giản, chỉ là ngô xay và thóc hạt; mỗi tuần chỉ cần bổ sung thêm dinh dưỡng cho chim từ một đến 2 lần bằng hạt đỗ xanh hoặc đỗ tương rang chín.

Trong hơn 5 năm qua, mỗi tháng anh xuất bán hàng trăm đôi chim thịt và chim giống; bên cạnh đó, anh còn mở một quán "Lẩu chim bồ câu" tại phường Minh Khai để tiêu thụ nguồn chim tự nuôi của gia đình. Khi được hỏi về thu nhập, anh Việt cho biết, tiền lãi từ bán chim giống, chim dò (chim thịt) và quán lẩu là 30 - 35 triệu đồng mỗi tháng sau khi đã trừ mọi khoản chi phí.

Ngoài ra, để các trang trại nuôi chim bồ câu phát triển tốt và không bị dịch bệnh, anh Việt phải thuê thêm lao động để vệ sinh chuồng trại và phun thuốc khử trùng mỗi tháng từ 1 đến 2 lần. Bên cạnh đó, để chim bồ câu tăng khả năng phòng chống đối với các loại dịch bệnh, mỗi tuần, anh Việt dùng gừng, tỏi và đu đủ xanh giã nhỏ sau đó lọc lấy nước cho chim thay nước uống hàng ngày.

Những loại rơm để làm ổ cho chim ấp và đẻ trứng được anh ngâm trong nước vôi trong khoảng từ 1 đến 2 giờ, sau đó vớt ra phơi khô. Công việc này giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, rệp và các loại nấm mốc trong rơm gây hại chim mẹ và chim non.


Một góc trang trại chim bồ câu của anh Việt

Do nuôi chim bồ câu mang lại hiệu quả kinh tế cao nên 2 trang trại nuôi chim bồ câu của anh Đặng Quốc Việt đã được nhiều đoàn của các hội nông dân và các đoàn thanh niên trong và ngoài tỉnh Hà Giang đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Từ hiệu quả của mô hình nuôi chim bồ câu ta theo qui mô trang trại, anh Đặng Quốc Việt đã được Thành đoàn thành phố Hà Giang và Tỉnh đoàn Hà Giang biểu dương khen ngợi và tặng giấy khen.

Theo PHẠM VĂN PHÚ/ NNVN

Các tin khác