“Bí kíp” nuôi bò vỗ béo sạch bằng hèm rượu “đặc sản”

Gia đình ông Đỗ Văn Sửu (57 tuổi, thôn Cù Lâm) đang nuôi 3 con bò vỗ béo tại chuồng, mỗi năm 4-5 lứa nuôi (2–3 tháng/đợt), lãi gần 70 triệu đồng.

Theo ông Sửu khi chọn giống phải là bò lai, không bệnh tật, bộ khung xương to, vai rộng, đùi ngay thẳng, mông, bản lưng lớn, độ tuổi của bò không quá già. Phải tiêm vắc xin phòng bệnh và chuồng trại luôn được vệ sinh sạch sẽ.

Ông Sửu, cho hay: “Bí quyết nuôi bò vỗ béo thì cả làng Cù Lâm này đều biết. Vốn sẵn nghề truyền thống nấu rượu Bàu Đá, hèm rượu sau khi nấu là thức ăn vỗ béo và kích thích nhanh nhất cho bò. Theo cách nuôi này chỉ nhốt chuồng, sau khi tham gia lớp tập huấn, tôi áp dụng linh hoạt cùng với cách chăm bò truyền thống có sẵn”.

Hằng ngày, anh Nguyễn Văn Bảo cắt cỏ voi từ mảnh ruộng thuê gần nhà trộn với bột bắp (ngô), cám gạo và nồi bã hèm vừa cất rượu.

Mỗi ngày, anh Bảo cho bò ăn ba bữa với thực đơn như vậy. Do có bã hèm nên kích thích bò ăn ngon, nhiều hơn, ăn no là lăn ra ngủ. 3 con bò vừa được mua về nuôi được một tháng với giá 36 triệu đồng/con. Mỗi năm nuôi 5 lứa (có lứa nuôi 5 con) đều đều cũng thu được 60-70 triệu đồng/năm.

Mỗi năm, chị Từ Thị yến (43 tuổi, thôn Cù Lâm) đi khắp nơi để chọn giống bò với độ tuổi từ 24-36 tháng để nuôi theo phương thức vỗ béo.

Với 3 con bò hiện có, mỗi lần cho ăn chị trộn 20 kg bắp, 40kg cám đậm đặc và gần 10 kg thực phẩm (hèm rượu, mì, cỏ…).

Xã Nhơn Lộc có hơn 1.000 hộ nuôi bò, trong đó nhiều nhất là ở thôn Cù Lâm (300 hộ).

Hằng năm, Bình Định đón rất nhiều đoàn từ nước bạn Lào sang để tham quan và trao đổi kinh nghiệm về mô hình nuôi bò vỗ béo sạch. 

Theo DŨ TUẤN/ DÂN VIỆT

Các tin khác