"Mặc áo" cho ổi giúp năng suất tăng hơn 35%

Các nhà khoa học không những đang kêu gọi người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mà còn khuyến khích vận dụng kỹ thuật bảo quản bằng cách bao các loại trái cây nhằm hạn chế về sâu bệnh, giảm sử dụng thuốc trừ sâu và tăng năng suất cho các loại cây trồng.


Nhờ bảo quản tốt quả ổi cho màu sắc đẹp.

Anh Nguyễn Hai (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) cho biết với kinh nghiệm bảo quản quả ổi của mình đã giúp năng suất tăng lên đáng kể so với trước đây. Gia đình anh bắt trồng ổi từ năm 2014, với gần 100 gốc. Những vụ đầu tiên do không biết cách bảo quản nên năng suất thấp. Khi đến đến giai đoạn thu hoạch, thương lái không muốn mua bởi màu sắc xấu, một số quả ổi bị sâu bệnh rụng đầy vườn. Sau khi tham quan học tập kinh nghiệm của những người đi trước anh bắt tay vào bao quả ổi, năng suất sau khi triển khai tăng hơn 35% so với cách trồng truyền thống.


Những quả ổi đang bao.

Theo anh Hai, sau khi ổi cho ra những quả nhỏ cần qua khâu tuyển chọn những quả ổi đẹp, loại bỏ những quả ổi xấu không đạt chất lượng. Khi chăm sóc thấy quả ổi to bằng viên bi là dùng bao xốp để bao cho đến khi thu hoạch. Với cách làm này đã tránh được bệnh ruồi đục trái, hạn chế được sâu đục quả, tiết kiệm chi phí đầu tư, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật và tăng năng suất cây trồng. Bình quân mỗi cây cho ra từ 100 – 300 quả, giá bán ra tăng từ 3.000 – 4.000 đồng/kg so với cách làm truyền thống.


Kiểm tra ổi.


Quả ổi chuẩn bị bao.

Anh Hai cho biết thêm, khi bảo quản quả tốt, ổi có hương vị ngon, màu sắc đẹp, vỏ có độ giòn lâu hơn. 

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT

Các tin khác