Khánh Hòa phát triển giống xoài Úc

Xoài Úc được du nhập vào Khánh Hòa từ năm 2003. Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Khánh Hòa đã ghép xoài Úc với gốc xoài Canh nông để nhân giống. Hiện có 2 giống xoài Úc là giống Kensingtonprise (KP) và Mangiferaindica (R2E2).

Theo UBND huyện Cam Lâm, năm 2005 là vụ thu hoạch xoài Úc đầu tiên của bà con với năng suất đạt từ 30 - 40 kg/cây. Đặc biệt giống xoài KP trồng ở Khánh Hòa nói chung, huyện Cam Lâm nói riêng cho trái chín ửng hồng rất bắt mắt, trọng lượng từ 0,8 - 1,1 kg/trái. Trái tròn, hạt mỏng, thịt xoài ngon, khi chín không nhão, vỏ dày tiện cho việc vận chuyển xa. Xoài Úc ở Cam Lâm được người tiêu dùng rất ưa chuộng, thương lái thu mua với giá cao và ổn định.

Ông Nguyễn Văn Minh, một người trồng xoài Úc ở thị trấn Cam Đức cho biết, trồng xoài Úc mang hiệu quả kinh tế rất cao. Trung bình 1ha xoài Úc nếu được chăm sóc tốt thì thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Đặc biệt giá xoài Úc nghịch vụ rất cao, trên 100 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân có diện tích lớn thu nhập hàng tỷ đồng. "Gia đình tôi có gần 1ha xoài Úc cho thu nhập khá.


Xoài Úc mã trái đẹp, quả to

Xoài chính vụ năm nay đã thu hoạch xong, thương lái đến tận vườn thu mua, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 150 triệu đồng", ông Minh nói. Nhiều nông dân đã ghép xoài Canh nông, xoài cát Hòa Lộc với xoài Úc. Xã Cam Hải Tây có diện tích xoài nhiều nhất huyện, với gần 1.000ha. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Hải Tây cho biết, người dân đã chuyển mạnh sang trồng giống xoài Úc. Năm nay các vườn trồng xoài Canh nông, xoài bồ, xoài cát Hòa Lộc đều cho sản lượng thấp do hạn hán, sương muối và rầy.

Trong khi giống xoài Úc có ưu điểm là kháng sâu bệnh tốt, nên hầu hết bà con đã chuyển sang trồng giống xoài này”, ông Tâm chia sẻ. Vừa ghép 25 gốc xoài Canh nông và cát Hòa Lộc sang xoài Úc, anh Nguyễn Khánh Thành, thôn Tân Hải, xã Cam Hải Tây cho biết, 2 năm nay vườn xoài nhà anh thất thu hoàn toàn vì sâu bệnh hoành hành.

Trong khi qua tìm hiểu anh thấy xoài Úc ít bệnh hơn, dễ chăm sóc, ít tốn công sức mà giá bán lại cao nên anh quyết định ghép giống. Nếu chăm sóc tốt thì chỉ sau 1 năm cây xoài Úc sẽ cho thu hoạch. Theo Phòng NN-PTNT huyện Cam Lâm, hiện diện tích xoài Úc trên địa bàn đã lên đến gần 1.800ha bao gồm trồng mới và ghép. Theo quy hoạch thì diện tích xoài trên địa bàn huyện phải mở rộng lên khoảng 5.000ha. Do đó, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục phát triển diện tích xoài, đặc biệt là giống xoài Úc...

Xoài Úc được Cty TNHH MTV EMU (Việt Nam) và các thương lái thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc. Bà Hứa Thị Kim Hoa, chủ vựa xoài Hai Măng, chuyên mua xoài Úc ở thị trấn Cam Đức cho biết, năm nay xoài Úc được thu mua ổn định 50.000 đ/kg, cao hơn so với các năm trước.

Theo KIM SƠ/ NNVN

Các tin khác