Tuyệt chiêu bắt ruồi đục trái trên cây ăn quả

Tuyệt chiêu bắt ruồi đục trái trên cây ăn quả độc đáo này giúp làm giảm tỷ lệ hư hỏng trái, đồng thời giúp chất lượng của từng trái nâng lên rõ rệt. Năng suất sau khi áp dụng tăng lên trên 20% so với trước khi áp dụng, giá thành bán ra tăng từ 5- 15%.


Tuyệt chiêu bắt ruồi đục trái bằng chai lọ.

Chuyện bắt ruồi trên cây ăn quả như: xoài, bưởi và một số cây khác đang trở thành chủ đề nóng của nhiều nông dân Khánh Hòa. Những người bắt được nhiều ruồi đục trái là những người đó có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng cây ăn quả, và có kinh nghiệm trong bắt ruồi.

Anh Lê Văn Hoan (xã Cam Thành Bắc, Cam Lâm) trồng 8 sào xoài chia sẻ, trước kia, khi chưa áp dụng phương pháp bắt ruồi đục trái mới, cứ đến thời kỳ thu hoạch trái, thương lái không muốn đến mua bởi xoài hư hỏng nhiều. Sau khi thăm dò học hỏi những người trồng xoài đi trước, anh Hoan đã vận dụng thử nghiệm cho vườn xoài của mình, kết quả mang lại rất bất ngờ, năng suất vườn xoài tăng trên 23%, giá thành bán ra tăng 10%.

Anh Hoan cho biết, có thời điểm ruồi tấn công đục trái khiến gia đình anh đứng ngồi không yên. Sau khi vận dụng thành công phương pháp bắt ruồi đục trái mới, anh đã hướng dẫn cho nhiều người xung quanh cùng áp dụng.

Anh Hoan chia sẻ kinh nghiệm, xoài thường bị ruồi đục trái ở giai đoạn trái nhỏ, khi đó lớp da trái xoài mỏng nên dễ bị tấn công. Khi trái lớn người trồng mới có thể phát hiện trái bị ruồi chích. Chính vì vậy, cần xử lý ruồi tốt nhất khi xoài ở giai đoạn ra hoa (tức chưa ra trái).


Ruồi đục trái chết ngay trên chai

Cách làm rất đơn giản, tận dụng những chai, lọ cũ, sau đó gắn dây vào chai, lọ mà mình cần bắt ruồi, mua thuốc sinh học có bán tại các đại lý thuốc bôi đều xung quanh chai,lọ. Buộc những chai lọ đã bôi thuốc vào cây ăn quả từ 3- 15 ngày, ruồi đậu vào và dính trên chai sẽ tự chết khô trên đó. Cách làm này đang phát huy tác dụng, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT

Các tin khác