Sắm quạt chống nóng cho... heo, bò

Đến nhà của chị Ngô Thị Khê, ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), chúng tôi tận mắt chứng kiến 4 cái máy quạt treo trên tường chuồng heo, chuồng bò chạy ro ro.

Chị Khê đang nuôi 4 con heo nái đẻ với gần 60 con heo con được hơn 1 tháng tuổi và 3 con bò thịt. Vì mái lợp quá thấp và nhiệt độ ngoài trời vào mùa hè có những ngày quá cao nên chuồng nào chị cũng lắp quạt tường để hạ nhiệt cho đàn vật nuôi của mình.

Theo lời chị Khê, việc dùng quạt mát cho heo, bò được bắt đầu từ 2 năm trước. Mùa hè có ngày nắng nóng có lúc đến hơn 40 độ C, heo, bò thi nhau lè lưỡi ra thở dốc, kêu la suốt ngày không ngủ được, thấy vậy chị liên tục tắm, khiến chúng bị cảm. Hết con này đến con khác bỏ ăn, nuôi mãi chẳng chịu lớn, bao nhiêu vốn liếng dồn hết vào chúng, chị lo sốt cả ruột.

Chị Khê phân trần: “Con vật cũng như con người. Nắng nóng thế này, người còn chịu không nổi huống chi con vật. Thương chúng quá tôi bỏ ra 1 triệu đồng mua 4 cái máy quạt mát cho chúng”.


Chuồng heo nhà chị Khê được làm mát bằng máy quạt.

Để giúp đàn heo, đàn bò của mình chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, chị Khê chăm chúng như chăm con. Đều đặn mỗi ngày, chị tắm cho chúng 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, tuyệt đối không tắm vào buổi trưa. Máy quạt được bật liên tục từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối.

“Nhà nông, bao nhiêu vốn liếng dồn vào đàn vật nuôi, chỉ mong chúng khỏe mạnh, chóng lớn xuất chuồng, kiếm chút tiền lời trang trải cuộc sống gia đình. Cùng với dùng quạt mát cho vật nuôi, cứ theo định kỳ, tôi thường chủ động chích ngừa, rắc vôi bột, khử trùng tiêu độc tại khu vực chuồng chăn nuôi. Có vậy mới giúp chúng khỏe mạnh, phòng được bệnh tật”- chị Khê chia sẻ.

Với cách làm này, mà 2 năm qua, chưa năm nào đàn vật nuôi của gia đình chị Khê xuất hiện dịch bệnh. Nếu như những năm trước, chị nuôi đến 2 tháng, thậm chí là gần 3 tháng mới xuất chuồng một lứa heo con, trọng lượng khoảng 6kg/con, thì từ ngày dùng máy quạt tuy tốn kém tiền điện, nhưng bù lại chúng ăn no, ngủ nhiều, lớn nhanh hơn. Trung bình mỗi năm, chị xuất bán sau khi trừ chi phí, gia đình chị còn thu lãi khoảng hơn 70 triệu đồng.

Cũng như chị Khê, chị Trần Thị Lựu thôn Thọ Đông, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đang nuôi 6 con heo nái đẻ và 10 con bò phải dùng quạt để hạ nhiệt cho chúng từ 10 năm nay, kể từ ngày có điện thắp sáng về nơi đây.


Áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách sẽ giúp đàn vật nuôi tránh được dịch bệnh.

“Nhiều người cứ bảo trâu, bò mà lo chi, thực ra chúng cũng như con người. Nhiệt độ thế này, trời nóng như chảo lửa, chuồng trại chật chội hơi nóng từ con vật tỏa ra, chúng ăn không nổi lại bị ruồi muỗi tấn công cũng đủ ốm o gầy mòn rồi.”- chị Lựu nói.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sơn Tịnh cho rằng, người chăn nuôi thực hiện các biện pháp làm mát để đảm bảo sức khỏe đàn gia súc, gia cầm trong những ngày nắng nóng là rất cần thiết.

Cũng theo ông Tuấn, với diễn biến thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay, khi nhiệt độ ngoài trời quá cao so với nhiệt độ cơ thể, cộng với môi trường nuôi chật chội, sức đề kháng của con vật sẽ giảm, là điều kiện tốt để các loại dịch bệnh tấn công.

Để phòng bệnh cho đàn vật nuôi, trong quá trình sóc, người chăn nuôi cần bổ sung nguồn nước và chất điện giải để tăng sức đề kháng cho đàn gia cầm, gia súc, đồng thời vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tạo môi trường nuôi thông thoáng, giảm mật độ nhốt vật nuôi trong một chuồng và thực hiện tiêm phòng định kỳ.

Theo Ái Kiều (Báo Quảng Ngãi) 

Các tin khác