Khá giả nhờ nuôi lươn không bùn


Nuôi lươn không bùn cho hiệu quả kinh tế cao

Với đàn lươn ban đầu khoảng 9.800 con, kích cỡ 150 - 200 con/kg, mật độ thả 49 con/m2, sau sáu tháng nuôi, sản lượng lươn đạt gần 1,4 tấn, trọng lượng bình quân từ 0,2 - 0,25 kg/con. Với giá bán từ 170 - 180 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, anh Tiếp thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Thương lái vào tận nhà để thu mua. Anh Tiếp cho biết, nuôi lươn trong bể không cần bùn khá đơn giản, có thể tận dụng bể chứa nước, xây mới hoặc lót bạt, lắp đặt ống thoát nước dưới đáy bể để thuận tiện việc vệ sinh, thay nước.

Thông thường, mỗi bể có diện tích từ 7 - 10m2, thả nuôi khoảng 100 con lươn giống, mực nước trong bể từ 20 - 25cm. Để lươn có chỗ trú ẩn, trong bể đặt vỉ tre đan hoặc túi ni lông. Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng thay toàn bộ nước để lươn có môi trường sống sạch. Muốn lươn nhanh lớn và có tỷ lệ sống cao, khâu quan trọng nhất là phải bảo đảm nguồn con giống khỏe mạnh, có xuất xứ rõ ràng, không xây xát, kích cỡ đồng đều.

Tiếp đến, nguồn nước dùng để nuôi lươn phải sạch, nếu nước bẩn lươn dễ bị mắc bệnh và chết. Trong quá trình nuôi, nếu phát hiện lươn bị bệnh phải tách riêng ra xử lý, tránh để lây lan dễ bị chết hàng loạt. Lươn dễ nuôi, không đòi hỏi nhiêu công chăm sóc nhưng phải cho ăn điều độ, đúng giờ, ngày hai lần vào buổi sáng và tối. Thức ăn cho lươn chủ yếu là các loại cá tạp, ốc bươu xay nhuyễn trộn cùng bột cám. Trung bình 4kg thức ăn sẽ cho 1kg lươn thương phẩm.

Nếu chăm sóc lươn đúng kỹ thuật lươn rất nhanh lớn, ít mắc bệnh, nếu có chỉ là bệnh ký sinh trùng, bệnh ngoài da... rất dễ điều trị. Nuôi lươn không bùn tiết kiệm chi phí, dễ chăm sóc, nhu cầu thị trường cao. Nếu tuân thủ đúng quy tắc “bốn định”, bao gồm định khối lượng thức ăn, định chất lượng thức ăn, định vị trí cho ăn, định thời gian cho ăn thì lươn rất nhanh lớn.

Dự định trong thời gian tới, anh Tiếp sẽ mở rộng thêm diện tích nuôi lươn và đưa thêm chạch đồng, ếch vào nuôi. Từ hiệu quả mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình anh Tiếp, nhiều người dân trong và ngoài huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Theo LAI NGUYỄN/ NNVN

Các tin khác