Mẹ Việt 9X trồng rau quả tốt um nhờ bã thuốc bắc “thần thánh”

Đó là một trong những bí quyết để có được vườn rau quả xanh tốt quanh năm suốt tháng của bà mẹ trẻ một con Ngô Phương Hà (24 tuổi) hiện đang sinh sống tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

La liệt các loại rau trái rất Việt Nam trong khu vườn của chị Hà.

Những cây cà tím sai trĩu quả nhờ bón "thần dược" thuốc bắc mỗi ngày

"Vì bị ngấm máu yêu trồng rau xanh, quả sạch nên khi theo chồng sang Hàn Quốc mình vẫn tiếp tục trồng cây làm vườn", chị Hà tâm sự.

Rau diếp cá chỉ có ở Việt Nam nay đã được góp mặt trong khu vườn của nàng dâu Việt ở xứ sở kim chi

Chia sẻ với bạn đọc, chị Hà cho biết, từ nhỏ chị đã rất thích các loại cây rau hoa lá, đặc biệt khi còn ở Việt Nam chị cũng tự tay chăm sóc một vườn trồng rau nhỏ mỗi lúc rảnh, hàng xóm cạnh nhà ai cũng tấm tắc khen.

Giàn mướp sai trĩu quả nhờ phương pháp chăm sóc đúng cách của chị Hà mỗi ngày

Ớt là loại gia vị không thể thiếu trong các bữa cơm hàng ngày của gia đình chị Hà

Kể về hành trình mang hạt giống từ Việt Nam sang Hàn Quốc, chị Hà chia sẻ: “Mỗi năm, mình thường về Việt Nam một lần hoặc bố mẹ sang chơi cũng mang theo cây giống hay hạt giống sang Hàn Quốc cho mình trồng”.

Mướp đắng (khổ qua) được trồng ở một góc vườn

Không chỉ trồng các giống cây được mang từ Việt Nam sang, chị Hà còn trồng rất nhiều loại hạt giống, cây giống của Hàn Quốc

Thời tiết ở Hàn Quốc cũng khá thích hợp với việc trồng nhiều loại rau Việt Nam nên các loại rau đều cho năng suất cao. Ngoài ra trước khi gieo trồng, chị Hà thường phơi đất một ngày cho đất đủ độ tơi xốp. Về bí quyết xử lý hạt giống, chị Hà chia sẻ thường ngâm hạt với nước ấm đến khi nứt mầm mới mang gieo xuống đất. Khi gieo đều xuống đất, chị Hà phủ thêm lớp đất lên hạt vừa gieo giúp hạt có đủ độ ẩm để nảy mầm.

Mướp đắng, dưa leo thu hoạch được từ khu vườn

Ngoài việc gieo hạt cho các loại rau như đay, dền, mồng tơi, rau mùi, cải cúc, cải xanh... thì những loại cây leo giàn như dưa chuột, mướp đắng hay các loại cây ăn quả như sơ ri, dâu tây... thường được chị mua cây con về trồng trực tiếp trong chậu.

Khu vườn của chị Hà rộng khoảng 40m2, xung quanh có xây thành vững chắc để có thể đặt các chậu lên tường trồng rau để tiết kiệm diện tích tối đa. Dưới nền sân thì xây từng bồn và cho đất vào để trồng rau.

Mỗi vụ, chị Hà thu được khoảng 2 tạ cà chua

Đậu bắp được chi Hà gieo ăn thử

Những ngày đầu xa nhà, chị rất nhớ các món ăn Việt của mẹ và đó cũng là lý do chính thôi thúc chị Hà cải tạo khu vườn trên sân thượng ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc để trồng rau xanh, quả sạch.

Chị Hà bên khu vườn nhỏ của mình.

“Vì có kinh nghiệm trồng rau từ khi còn ở Việt Nam nên việc bắt đầu trồng rau khá dễ dàng với mình. Hơn nữa, nhà mình còn có hệ thống vòi tưới nước luôn tại vườn, khí hậu mát mẻ, thành phần đất khá là tơi xốp giàu dinh dưỡng nên các cây phát triển rất tốt cho năng suất cao hơn cả trồng ở Việt Nam”, chị Hà hào hứng chia sẻ.

Con chị Hà giúp mẹ tưới nước cho các loại rau quả

Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, chi phí để phục vụ việc tưới nước hàng ngày cho vườn rau rất tốn kém vì trên tầng cao nước bốc hơi nhanh, ngày phải tưới hai lần. Mỗi ngày chị đều dành thời gian chăm chút cho vườn rau quả trên sân thượng nhà mình. Sáng ngủ dậy, ăn sáng xong chị lên sân thượng hái rau cho cả ngày và tưới nước cho cây. Chiều tối chị lại tranh thủ lên tưới nước và bón phân cho cây theo định kỳ.

Giống ớt chuông của Hàn lớn nhanh như thổi

Ngoài các cây giống Việt Nam, chị Hà còn trồng rất nhiều các giống cây của Hàn Quốc để phục vụ các bữa cơm của gia đình hàng ngày. Có lẽ nhờ thời tiết thích hợp và mát tay nên năng suất các giống rau củ của Hàn đều rất tốt và nhanh được thu hoạch như ớt, ớt chuông, cà tím, mướp đắng, cà chua,..

Sơ ri đỏ chín mọng

"Niềm hạnh phúc với mình là mỗi sáng thức dậy lên tầng để xem cây quả to bằng đâu rồi lại ngồi ngẫm nghĩ tưới nước. Có lần, trời tối mịt, cậu con trai nhỏ bên cạnh nghịch đất bắt giun trong khi mẹ thì cứ mải mê với đất với cây đến khi nhìn lại thấy con lấm lem bẩn hết, nhìn mà vừa buồn cười vừa giận lại vừa thương”, chị Hà tâm sự.

Mơ được chị Hà trồng và thu hoạch để làm nước mơ ngâm giải khát cho mùa hè nóng nực

Kể về những “chiến tích” đạt được trong quá trình trồng trọt, chị Hà tự hào khoe không chỉ trồng được trái "khổng lồ" như bí ngô với năng suất "khỏi bàn luôn" mà còn trồng được cả mơ, hồng ngâm giòn và hồng mềm, lựu.

Rau muống được trồng từ hạt

Mảnh vườn nhỏ xinh trên sân thượng chỉ khoảng 40m2 nhưng không thiếu cây gì, từ rau ăn hàng ngày đến các loại cây ăn trái được chị Ngô Phương Hà dành thời gian chăm chút mỗi ngày.

Rau đay Việt Nam là món ăn được cả gia đình ưa chuộng

Dù bận rộn với công việc hàng ngày cũng như chăm con nhỏ nhưng bằng tình yêu hoa cỏ, cây cối, muốn có được nguồn thực phẩm sạch cho gia đình mỗi ngày nên chị Hà vẫn cố gắng tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm vườn, xới đất, trồng rau.

Bên cạnh các loại rau trồng được, chị Hà còn trồng nhiều loại cây ăn quả như sơ ri, nho, chanh, dâu tây... “ Em bé nhà mình rất thích ăn dâu tây nên mình cũng trồng rất nhiều dâu tây trên sân thượng”, chị cho biết.

Ngoài trồng rau, quả, chị Hà còn nuôi khoảng 20 con gà trên sân thượng, mỗi con nặng tới 5kg và đẻ trứng rất đều.

Theo BÙI HỒNG LIÊN/ DÂN VIỆT
 

Các tin khác