Nông dân phố tiết lộ "bí kíp" thu hoạch dưa lưới mỏi tay

Đó là một trong những bí quyết trồng dưa lưới bằng phương pháp thủy canh được anh Chiêm Nguyễn Anh Vũ (Bình Thạnh, TP.HCM) tiết lộ sau khi thu hoạch được 2 tạ dưa lưới trong khu vườn 40m2 ngay từ những lần đầu tiên trồng thử nghiệm.

Do mới trồng năm đầu tiên thử nghiệm nên anh Anh Vũ (Jacky Chiêm) cho rằng vườn dưa 40m2 vẫn còn chưa tối ưu hết được về cả năng suất và chất lượng.

Chia sẻ về bí quyết trồng dưa lưới bằng phương pháp thủy canh, anh Vũ cho hay, để trồng được dưa trong nhà phố cho năng suất cao, yếu tố tiên quyết đó là chất lượng hạt giống.

"Mình thường mua hạt giống nhập từ Mỹ hoặc Nhật Bản. Hạt trước khi gieo cần phải xử lý bằng cách ngâm trong nước khoảng 2 tiếng. Tiếp đó, bạn nên sử dụng khăn ẩm để ủ khoảng 2 ngày đến khi hạt có dấu hiệu nứt nanh và cho vào ly thủy canh đã chuẩn bị sẵn để tiếp tục công việc gieo trồng", anh Jacky Chiêm cho hay.

Nói về điểm tối ưu khi trồng dưa lưới bằng phương pháp thủy canh, anh Jacky Chiêm chia sẻ, trồng bằng phương pháp thủy canh không mất nhiều thời gian chăm sóc cây giống như trồng thổ canh.

Chỉ cần đặt hạt giống đã nứt nanh vào ống thủy canh, cây con cần ánh sáng nhẹ, nhiệt độ vừa phải nên cần chọn vị trí hợp lí đặt cây giống, dung dịch được bơm tuần hoàn để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và phát triển.

Đặc biệt, trong quá trình trồng dưa, để quả được đậu, anh Anh Vũ đã chủ động thụ phấn bằng tay hoặc dùng ong nhà kính để chất lượng trái tròn và đẹp hơn.

Khi cây dưa có khoảng 22-24 lá, anh bắt đầu ngắt ngọn để cây mẹ nuôi trái.

Anh Vũ thường chọn những quả dưa đẹp nhất để lại và ngắt bỏ các quả còn lại để chất dinh dưỡng tập trung nuôi quả được tốt.

Ở giai đoạn này, anh tăng nồng độ kali để quả có độ ngọt cao hơn.

Tiết lộ về cách phòng bệnh và chữa một số bệnh thường gặp đối với cây dưa lưới, anh Anh Vũ cho biết, dưa lưới thường bị bệnh héo rũ và nấm phấn trắng. Để đảm bảo cây khỏe mạnh và quả được an toàn khi thu hoạch, anh Vũ sử dụng thuốc phòng ngừa từ giai đoạn cây con có 2 lá thật.

Khi phát hiện cây bị bệnh nặng, anh cho biết, cần phát hiện sớm và huỷ bỏ cây để tránh lây lan bệnh sang các cây khác. Đặc biệt để đảm bảo có được những trái dưa tươi ngon, an toàn nhất có thể, anh Anh Vũ cực kỳ hạn chế sử dụng thuốc hóa học ảnh hưởng đến chất lượng trái.

Một bí quyết riêng mà anh Anh Vũ tiết lộ, đó là để trái dưa được ngọt, trong quá trình trồng, tùy vào từng giai đoạn mà cần xử lý nồng độ chất dinh dưỡng trong dung dịch nuôi cây thủy canh hợp lý.

Với quy trình trồng và chăm sóc như trên, anh Vũ cho biết chỉ sau khoảng 45 - 60 ngày là đã có thể thu hoạch được những trái dưa.

Bắt đầu trồng rau từ 4 năm trước, thời gian đầu, anh Vũ trồng chủ yếu theo phương pháp thổ canh để mong có được những nông sản xanh, sạch cho bữa cơm của gia đình hàng ngày. Đặc biệt, trồng rau sạch lúc đó còn có một mục đích to lớn hơn đó là mang lại các loại rau sạch cho cô công chúa của anh chuẩn bị chào đời..

Dần dà, bằng niềm đam mê vốn có, anh tranh thủ thời gian rảnh rỗi của mình để nghiên cứu và thử nghiệm trồng rau quả theo hình thức thủy canh và thay thế hoàn toàn mô hình trồng thổ canh truyền thống sang thủy canh.

Anh Vũ cho hay, trồng thủy canh tưởng tốn kém nhưng thực ra lại không phải như vậy. Phương pháp trồng thủy canh giúp anh vận động tối ưu được hệ thống máy móc, không mất nhiều công sức lao động và đặc biệt rất phù hợp với những người bận rộn như anh.

Để thiết kế hệ thống trồng thủy canh cho 40m2, anh Vũ sử dụng hệ thống lưới bao bọc xung quanh, đầu tư hệ thống, thùng xốp, kệ, nối dây chứa chất dinh dưỡng đi nuôi cây theo hướng thẳng đứng để khu vườn có mỹ quan hơn.

Và không phụ lòng mong mỏi của anh, lứa dưa lưới trồng thử nghiệm đầu tiên đã cho kết quả đáng khâm phục khi mang về 2 tạ dưa lưới chiến lợi phẩm đầu tiên. 

Theo BÙI HỒNG LIÊN/ DÂN VIỆT

Các tin khác