Dân biển tiết lộ "bí kíp" bắt cá rô phi đầy lưới

Xã Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) là một xã ven biển, người dân nơi đây sinh sống chủ yếu nghề đánh bắt, nhưng không phải ai khi thả lưới xuống cũng bắt được cá rô phi. Kinh nghiệm của những người đánh bắt lâu năm cho biết, người đánh bắt cá rô phi phải chọn đúng thời điểm cá xuất hiện và thả những nơi cá chạy nhiều thì mới bắt được nhiều cá. Kinh nghiệm đánh bắt cá này đã giúp cho một số người săn cá thành công, bình quân mỗi buổi sáng kiếm từ 10 – 15 kg cá rô phi.


Cá rô phi có giá 7.000 – 15.000 đồng/kg


Chọn đúng thời điểm cá sẽ dính lưới nhiều

Ông Nguyễn Sanh (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam) cho biết, cá rô phi là loại cá rất khôn, thường sống theo bày đàn, mỗi đợt xuất hiện từ 100 – 350 con và xuất hiện nhiều nhất là từ tháng 7 – 8 âm lịch vì đây là giai đoạn cá có mật độ dày đặc. Nắm bắt chắc quy luật của đàn cá mới thu được nhiều cá, sau khi thấu hiểu thì chỉ cần thả lưới trong thời gian từ 10 – 15 phút là đánh bắt được 2- 4kg, trong vòng buổi sáng có thể bắt từ 10 – 15kg. Cá đang được mua với giá dao động 7.000 – 15.000 đồng/kg (tùy theo lớn nhỏ). Hơn một tháng trở lại đây cứ vào buổi sáng là ông Nguyễn Sanh dành thời gian đi đánh bắt cá về bán cho các thương lái, liên tục hơn 10 ngày nay cứ bình quân thu được trên 12kg/buổi sáng, thu nhập trên 100.000 đồng.


Ông Sanh chia sẻ kinh nghiệm đánh lưới.

Theo ông Sanh, nghề đánh bắt cá rô phi rất nhẹ nhàng nhưng không phải ai cũng làm được. Đã có rất nhiều người xuống thả lưới nhưng mang tấm lưới lên mà chẳng dính được con cá nào, mặc dù cá nhiều nhưng không biết cách thả lưới thì không dính cá. Ông chia sẻ kinh nghiệm, tấm lưới khi thả phải bao xung quanh có hình tròn, thả lưới có độ giãn cho cá dễ dính, sau khi thả gỡ rác dính trên lưới và dùng sào để đuổi cá thì cá chạy dính lưới dễ dàng hơn. Cứ khoảng 10 – 15 phút kéo lưới lên để lấy cá, không nên để lâu vì cá sẽ bị chết. 

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT

Các tin khác