Nuôi gà 'quý tộc' giá ngàn đô giữa Hà Nội


Gà Serama giá hàng chục triệu đồng/con, được mệnh danh là ''gà quý tộc giá ngàn đô''

Anh Trần Linh Huế ở 188/21 phố Quán Thánh, quận Ba Đình, là một trong những người trẻ đầu tiên chơi gà cảnh Serama tại Hà Nội và hiện sở hữu số lượng gà Serama lớn nhất miền Bắc.
“Trước tôi nuôi chó, mèo nhưng nhà chật, nuôi vất vả nên khi biết đến gà Serama, tôi chuyển qua nuôi luôn. Vừa nhỏ, vừa đẹp lại gần người”, anh Huế nói. Huế tự hào khoe thêm về chú gà Serama từng được trả giá cao nhất Hà Nội, 35 triệu đồng một con nhưng anh vẫn không bán.

Chuồng nuôi gà của Huế nằm trên sân thượng của ngôi nhà ở phố Quán Thánh, có diện tích chỉ hơn 10 mét vuông nhưng được anh bố trí rất bài bản, với không gian xanh của giàn phong lan và các cây cảnh nhỏ, đảm bảo chuồng thoáng mát về mùa hè và ấm vào mùa đông.


Trại gà ngàn đô của anh Huế ở Hà Nội

Huế cho hay nuôi gà Serama không vất vả như nuôi gà chọi hay gà tre bắc, giống gà này dễ ăn, dễ nuôi, chỉ cần mỗi ngày 15.000 đồng mua thức ăn là đủ cho một con sống khỏe.
Thức ăn cho gà có đầy đủ 6 loại ngũ cốc gồm có kê, thóc, vừng đen, vừng trắng, gạo lức, cám gà con và nhiều lúc phải có thêm cả vitamin để cho gà khỏe.

Để kích thích gà mái đẻ trứng, anh Huế đã cho vào chuồng các quả bóng bàn, cho gà đẻ đúng chỗ quy định, không rơi vãi ra ngoài để đảm bảo chất lượng trứng. Trong mỗi kỳ sinh nở gà Serama thường đẻ đến 10 trứng nhưng chỉ có rất ít trong số đó nở. Trứng gà được đánh số ngày sinh để tiện theo dõi chăm sóc. Mỗi chú gà con Serama 3 tuần tuổi có giá từ khoảng 3 triệu đồng trở lên, tùy từng loại và màu sắc.


Để kích thích gà đẻ trứng, anh Huế cho vào ổ trứng các quả bóng bàn


Các quả trứng được đánh số ngày đẻ



Rất ít quả trứng nở được ra gà con

Theo anh Huế, việc nuôi gà theo chuẩn để có gà đẹp thì rất vất vả. Anh phải tự tay huấn luyện gà từ nhỏ và thường xuyên cắt tỉa lông cho con giống đẹp. Anh Huế cho hay loại gà này cần được tạo dáng từ khi còn bé, vì khi đó xương gà mềm.

Theo những người đam mê nuôi thú cưng, tiêu chí đẹp của giống gà vương giả này là ngực ưỡn, cổ và đầu kéo căng về phía sau, vươn cao ngực, không có khoảng trống giữa đầu và đuôi. Theo anh Huế, nhiều chủ nhân nuôi gà buộc dây chỉ cho đầu gà dính vào thân sau từ lúc còn bé để có dáng đẹp. Nhưng việc tác động vào gà như vậy rất nguy hiểm vì gà không tự ăn được.

Xuất xứ từ Malaysia, du nhập vào Việt Nam chỉ 5 năm trở lại đây, gà tre Serama ngay lập tức trở thành một hiện tượng trong giới chơi thú cảnh.



Chơi gà là một thú vui của Huế, anh sở hữu số gà Serama lớn nhất miền Bắc



Chăm sóc gà Serama đòi hỏi sự kiên trì



Anh Huế cắt tỉa lông cho gà



Thức ăn cho gà quý tộc khá đơn giản



Gà Serama có vẻ đẹp vương giả, quý tộc



Chân gà có vảy như vảy rồng


Gà Serama tối đa nặng 500 gram nhưng giá rất cao - Ảnh: Dũng Minh

Gà Serama trưởng thành có trọng lượng từ 300 - 500 gram, kích cỡ chỉ bằng gang tay, được xem là loài gà nhỏ nhất thế giới. Chân gà có các móng, vảy giống như chân rồng. Gà Serama có vẻ đẹp vương giả, chỉ cao khoảng gang tay, trọng lượng nhỏ nhưng mỗi con trưởng thành giá rẻ nhất cũng trên dưới 20 triệu đồng/con.

“Vợ mình còn không ở cùng với mình nhiều bằng gà”, Huế cười nói. “Trong phòng làm việc, rồi ở nhà mình đều có gà, nhìn gà lên dáng từng ngày mình thấy mệt mỏi bay đi đâu hết”, anh Huế chia sẻ.

Theo Bài ảnh: Dũng Minh / Thanh Niên

Các tin khác