"Bí kíp" khác người giúp dừa sai quả, nhiều nước

Một số nông dân tại phường Cam Nghĩa chỉ trồng dừa theo cách truyền thống (tức trồng theo cách không làm bồn, ít chăm sóc dẫn đến năng suất không được cao). Mỗi cây dừa trồng theo cách truyền thống chỉ đạt từ 10 – 15 quả/buồng. Ông Nguyễn Tấn Lạc (phường Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) là một trong những nông dân có cách làm được xem là khác người khi làm bồn cho dừa, không những giúp vườn dừa sai quả mà còn cho quả to, nhiều nước, mẫu mã đẹp.


Ông Lạc tiết lộ bí kíp cho dừa sai quả.


Cận cảnh cây dừa sai quả.

Ông Lạc cho biết: “Vườn dừa của gia đình tôi được trồng từ năm 2012, với 2 giống dừa xiêm sanh và xiêm đỏ. Hiện đã có 63 cây dừa đang cho ra quả, mỗi buồng ít nhất 20 quả và cao nhất 27 quả, mỗi cây cho ra từ 11 – 12 buồng/năm”. Những quả dừa của gia đình ông có màu sắc đẹp, quả to, nước ngọt. Giá bán dừa dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/quả (tùy theo mùa nắng, mưa).


Cách làm khác người giúp cho dừa sai quả.


Bồn đất giúp giữ ẩm, nước và chất dinh dưỡng cho cây dừa.


Nhiều bồn đất được làm trong vườn dừa.


Dừa cho màu sắc đẹp, quả to.

Ông Nguyễn Tấn Lạc chia sẻ: Đất nơi đây là vùng đất cằn cỗi, thiếu chất dinh dưỡng, thiếu độ ẩm, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và sự phát triển của cây dừa. Để khắc phục tình trạng trên, ông Lạc đã nghiên cứu làm bồn đất theo dạng hình tròn cho từng cây dừa. Mỗi bồn có bán kính 1,5m/cây, mỗi cây có khoảng cách từ 4- 6m (tùy theo đất và giống dừa), bên trong bồn dùng để chứa các chất dinh dưỡng, nước.

Theo ông Lạc lý giải, làm bồn có nhiều tiện ích cho cây dừa như: Giữ ẩm, giữ nước, bổ sung chất dinh dưỡng và tạo độ tơi xốp cho cây dừa. Nhờ cách làm này, vườn dừa 63 cây đang cho ra quả đạt tỷ lệ 100%. Trái dừa mẫu mã đẹp ai đi qua vườn nhà ông cũng phải tấm tắc khen. 

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT

Các tin khác