Nhanh nhạy chuyển đổi, thu tiền không ngơi tay

Làm nhanh nhưng bài bản

Đến thôn Tân Phú, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), hỏi thăm người dân thì ai cũng biết ông Võ Văn Quốc. Trên diện tích gần 1,1ha của gia đình ông, luôn xuất hiện những giống cây trồng mới, lạ, lần đầu tiên trồng tại địa phương. Từ những năm 1980, gia đình ông vào vùng đất này lập nghiệp. Ban đầu trồng mía, được một thời gian, mía khó tiêu thụ, ông quyết định chuyển đổi sang trồng cà phê kết hợp với sầu riêng. Vào thời điểm cà phê tụt giá, trong lúc thị trường heo thịt sôi động, năm 2006, ông lại một lần nữa chuyển sang nuôi lợn.


Ông Quốc bên vườn phúc bồn tử. ảnh: Văn Thọ

Việc nuôi lợn kết hợp với trồng sầu riêng đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông trong một thời gian dài. Đến năm 2010, chăn nuôi heo gặp khó khăn, phần do dịch bệnh, phần do giá bấp bênh, bất lợi cho người chăn nuôi, ông Quốc lại mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi trồng nấm bào ngư.

Thấy ông làm hiệu quả, nhiều hộ trong xã, trong khu vực đua nhau phát triển. Hệ quả, giá nấm trên thị trường xuống thấp do cung vượt cầu. Tuy trồng nấm vẫn có lợi nhuận nhưng không cao, vợ chồng ông Quốc lại chuyển đổi sang trồng ớt ngọt trong nhà kính, với diện tích 2,5 sào, cho năng suất 15 tấn/vụ, mỗi năm thu 2 vụ. Nhờ liên kết và được Công ty Fresh Studio Innovation cấp chứng nhận cho sản phẩm ớt ngọt đạt các tiêu chuẩn của Metro nên toàn bộ ớt ngọt của gia đình ông Quốc được công ty thu mua cung cấp cho các siêu thị với giá khá cao, đã mang lại lợi nhuận cho gia đình rất lớn.

Từ quả sang hoa...

Với quyết tâm làm giàu và kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, ông Võ Văn Quốc nói rằng: “Vùng đất Tân Hội có lợi thế về đất đai, khí hậu mà mình không biết vươn lên làm giàu là bỏ phí cơ hội. Vấn đề ở chỗ phải nắm bắt nhanh, nhạy nhu cầu của thị trường để chuyển đổi cây trồng hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của thị trường”.

Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, giá ớt ngọt xuống thấp 7.000 đồng/kg. Năm 2013, qua tìm hiểu thông tin trên mạng Internet, thấy mô hình trồng phúc bồn tử ở thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Quốc đã liên hệ và đặt mua 4.000 cây giống đem về trồng trên diện tích 2,5 sào của gia đình. Thấy được năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao từ cây phúc bồn tử mang lại, sau một năm, ông đã quyết định nhân giống ra 3,5ha diện tích đất còn lại.

Hiện nay, gia đình ông đã có 6 sào trồng phúc bồn tử, mỗi ngày thu hoạch khoảng 20-25kg với giá bán 150.000 – 210.000 đồng/kg. Trừ mọi chi phí, mỗi năm cây trồng này mang lại doanh thu cho gia đình ông 600-700 triệu đồng/năm. Ngoài cung cấp trái tươi, với những trái chín quá, gia đình ông còn làm sirô 5kg/bịch, bán 300.000 đồng/bịch, đang được người dân nơi đây ưa chuộng. Vào dịp tết, phúc bồn tử trái tươi và sirô không đủ cung cấp cho thị trường.

Cùng với phúc bồn tử, ông Quốc đang đầu tư gần 4 sào nhà lưới để trồng 30.000 chậu hoa lan vũ nữ xuất khẩu. Cây giống hoa được ông lấy từ giống nuôi cấy mô của Công ty TNHH Hoa Mặt Trời và được công ty bao tiêu hoa cắt cành nên ổn định đầu ra. Hệ thống nhà lưới được ông đầu tư hiện đại, hệ thống giàn chống bằng dây cáp với trụ sắt vững chắc, lưới che của Hà Lan có thể sử dụng đến 20 năm. Với chi phí đầu tư cho mỗi chậu bao gồm cây giống, đá tổ ong, dây treo lên đến gần 50.000 đồng, dự tính sang cuối năm 2017, vườn lan của ông sẽ cho thu hoạch và sẽ mang lại doanh thu lớn cho gia đình ông. 

Theo VĂN THỌ/ DÂN VIỆT

Các tin khác