Dùng “chiêu” cắt thân để đu đủ cho quả quanh năm

Với “thân hình” lạ mắt, quả to, cây cho quả quanh năm, mấy tháng qua, vườn đu đủ của ông Viên lúc nào cũng đông khách quý tới thăm.


Đu đủ cho ra sai quả nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật

Ông Bùi Văn Viên cho biết: “Trong vườn của tôi hiện có trên 50 cây đu đủ, các cây có độ tuổi khác nhau, cây nào cũng cho ra sai quả, bình quân trọng lượng đạt từ 1,5 – 2kg/quả”. Theo ông, trước đây do chưa biết kỹ thuật xử lý nên cây đu đủ cho năng suất thấp, trồng lại đợt mới tốn rất nhiều thời gian và công sức. Sau khi tự tìm tòi nghiên cứu ra cách cắt thân đu đủ thì thấy cây tăng được năng suất và tiết kiệm được thời gian trồng.


Dùng túi ni lông bao tròn vị trí cắt

Ông chia sẻ, cây đu đủ thu hoạch quả trong thời gian từ 1,5 – 2 năm thì bắt đầu già cỗi. Ở giai đoạn này, cây cho ra hoa ít, quả nhỏ và không được nhiều. Quan sát thấy cây không còn hiệu quả, ông đã tiến thành thí nghiệm cắt thân cây đu đủ và chăm sóc. Cách làm này hiện đang rất thành công, vườn đu đủ giờ cho ra quả quanh năm, sản phẩm thường xuyên xuất bán cho khách hàng với giá từ 8.000 – 9.000 đồng/kg.


Những gốc đu đủ đã cắt bỏ than


Sau khi cắt cần tưới phân và chăm sóc đúng kỹ thuật

Theo ông Viên, để làm thành công kỹ thuật này không hề đơn giản, bởi Ninh Thuận có khí hậu khắc nghiệt nên việc áp dụng hết sức cẩn thận. Nếu không chăm sóc đúng quy trình thì gốc bị héo khô và thối. Ông Viên cũng cho biết thêm, giai đoạn đầu tiên là chọn nhánh, nên chọn những nhánh khỏe trên thân cây đu đủ (tốt nhất chọn vị trí gần gốc). Tiếp theo, quan sát thấy cây đu đủ đã già cỗi thì cắt phần trên của thân và chăm sóc nhánh đu đủ đã chọn trước đó. Lưu ý, vị trí cắt thân cách nhánh khoảng 25- 30cm. Sau khi cắt dùng túi ni lông bao tròn xung quanh vị trí đã cắt để tránh mưa và nắng to. Cuối cùng dùng phân bò đã hòa tan với nước tưới thường xuyên vào gốc cây đu đủ và chăm sóc từ 3- 4 tháng, cây sẽ cho ra hoa, quả.  

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT

Các tin khác