Kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc chim Cút lợi nhuận cao

Trong kỹ thuật nuôi chim Cút sinh sản, môi trường sống giữ một vai trò vô cùng quan trọng đến sự tăng trưởng và phát triển của chim. Do đó, khi bắt tay vào chăn nuôi loài chim này cần phải tìm hiểu thật kỹ và chuẩn bị mọi thứ sao cho khi bắt tay vào nuôi sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Nhiệt độ thích hợp

Nhiệt độ phù hợp với chim Cút non là 24-35o C, chim cút đẻ là 18-25oC. Trong điều kiện nóng quá hay lạnh quá sẽ khiến chim chậm phát triển, đẻ không đều ảnh hưởng đến năng suất. Do đó khi nuôi chim Cút cần giữ chuồng nuôi có nhiệt độ ổn định.


Kỹ thuật nuôi chim Cút hiện được rất nhiều bà con ở nông thôn áp dụng. Ảnh minh họa

Chọn giống

Lựa chọn chim Cút giống phải ở những địa chỉ uy tín, chim khỏe mạnh, không dịch bệnh, dị tật, nhanh nhẹn, háu ăn… Tỷ lệ đẻ, ấp nở, nuôi sống cao, tăng trọng nhanh, ổn định và đồng đều… Đối với chim Cút trống, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lông da bóng mượt, thân hình gọn, nhỏ hơn con cái, đầu nhỏ, mỏ ngắn, cổ dài, ngực nở. Còn chim Cút mái, đầu thanh, cổ nhỏ, lông da bóng mượt, lông ngực có đốm trắng đen, xương chậu rộng, hậu môn nở, đỏ hồng và mềm mại…

Phối giống

Phối giống cho chim Cút phải từ 3 tháng trở lên, nếu sớm quá chim vẫn con non khiến sức đề kháng yếu, sinh sản sẽ kém hơn. Những ngày đầu mới úm, đáy lồng và xung quanh phải lót giấy, che kín, yên tĩnh và không bị lọt chân.

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim Cút sinh sản

Kỹ thuật nuôi chim Cút có thể nuôi trong lồng hoặc thả đất. Với phương pháp nuôi trong lồng, do chim Cút hay bay nhảy nên nóc lồng phải làm bằng vật liệu mềm. Đáy lồng dốc 2-3o để trứng lăn ra, làm bằng lưới ô vuông 1-1,5cm, để chim Cút đi đứng thoải mái và phân lọt xuống vì hứng phân. Còn phương pháp nuôi quây nền đường kính 1-1,5m, cao 0,4m, trên có bóng đèn và chụp sưởi, nuôi được 200-250 cút 1 tuần, 150-200 cút 2 tuần, 100-150 cút 3 tuần....

Do mỗi ngày chim Cút ăn khoảng 20 – 25gr thức ăn hỗn hợp và đẻ một quả trứng nặng 10 – 11gr (bằng 10 % cơ thể), cho nên thúc ăn của chim Cút phải bảo đảm yêu cầu dinh dưỡng cao, nhất là đạm, khoáng và sinh tố, nhiều tinh bột,… nhớ nên cho ăn, uống tự do cả ngày lẫn đêm. Khi chim Cút đẻ cần thu gom trứng ngay để tránh trứng sau rơi vỡ trứng trước. Bảo quản an toàn để tiến hành ấp nhân giống. Ngoài ra, cũng cần phải đảm bảo nước uống mỗi ngày uống khoảng 50 – 100ml nước, nhưng phải cung cấp đầy đủ nước sạch và mát cho chim Cút uống tự do.


Kỹ thuật nuôi chim Cút luôn phải để ý tới nhiều điều kiện như môi trường, phòng bệnh. Ảnh minh họa

Vệ sinh

Hiện nay tình hình dịch cúm gia cầm dễ lây lan và phát triển nên việc nuôi chim Cút cũng không thể chủ quan. Do đó, cần chú ý đến khâu giữ gìn vệ sinh chuồng trại, xây dựng một môi trường chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, hợp vệ sinh, tạo điều kiện thuận lợi để cho chim Cút phát triển.

Lưu ý

Trong quá trình nuôi chim Cút cần đặc biệt để ý chuột và mèo vì chim Cút là một trong những món ăn béo bở của chúng. Do đó, khi xây dựng chuồng trại cần lưu ý đến thiết kế sao cho có thể chống các động vật nguy hại và nguy hiểm này. Tốt nhất nên bố trí chuồng nuôi ở vị trí cao, xây kín đáo cũng như đặt bẫy chuột ở những vị trí cần thiết nhất.

Theo An Dương / VietQ

Các tin khác