Kỹ thuật nuôi và chăm sóc Vẹt đuôi dài có giọng nói hay quyến rũ

Kỹ thuật nuôi Vẹt đuôi dài tuy dễ chăm sóc nhưng cũng cần phải có một môi trường sạch sẽ, thức ăn thích hợp và sự tương tác hay cách làm cho Vẹt và chủ có một tình cảm khăng khít.

Một đặc điểm ở loài Vẹt đuôi dài khá giống người đó là sự chung thủy và tình cảm giành cho chim con. Cả con trống và mái cùng chăm sóc cho con non. Nếu có điều kiện quan sát Vẹt đuôi dài tại những nơi chúng sống ngoài thiên nhiên, chúng ta có thể thấy các chú Vẹt rỉa lông cho nhau. Những con non sáu tháng tuổi đã đủ lông đủ cánh nhưng vẫn sống với cha mẹ đến khoảng ba tuổi. Loài Vẹt sống rất thọ, nếu sống trong rừng Vẹt đuôi dài có thể sống từ 30 đến 40 năm. Nhưng khi được nuôi, một số sống thọ đến hơn 60 năm.


Vẹt đuôi dài có nhiều giống khác nhau nhưng chúng đều rất đẹp và thông minh. Ảnh minh họa

Vẹt đuôi dài (parakeet) có khoảng 18 loài giống khác nhau, tuy nhiên những con chúng ta thường gặp nhất gồm có budgerigar (chim Vẹt đuôi dài ở úc), Vẹt có khoang cổ (ring-neck), Vẹt alexandrine, và những con Vẹt đuôi dài thầy tu (vẹt quaker). Những con Vẹt đuôi dài có thể có nhiều kích cỡ, nhưng chúng không bao giờ quá lớn để không thể nắm được trên tay. chúng đều có những cái đuôi dài, đẹp và có khả năng bay tốt. Chúng thường nói kém, hay rít lên, và ít thân thiện với người. Tuy nhiên, kỹ thuật nuôi loài Vẹt đuôi dài này thường dễ chăm sóc, chi phí chăm sóc không tốn kém, dễ tha thứ hơn, và dễ huấn luyện hơn.

Cách chọn giống

Cách chọn giống chim Vẹt đuôi dài về nuôi cần chú ý không nên mua những con có màu sắc lai tạo nên chọn con vẹt với màu chuẩn của một con vẹt hoang dã. Những con vẹt có màu sắc đặc biệt nhìn có vẻ lạ, nhưng thường chúng đã được lai tạo để lấy màu đẹp, và chúng dễ bị ốm.

Nhiệt độ thích hợp

Vẹt đuôi dài sinh trưởng tốt ở nhiệt độ trung bình trong nhà, nhưng bạn nên chú ý cho lồng chim có một chỗ khuất để chúng có thể rút lui vào và cố gắng không để nhiệt độ vượt quá 27°C. Không đặt lồng nơi có ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào bởi Vẹt đuôi dài khá nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Nếu bạn không chú ý điều này nuôi Vẹt sẽ rất vất vả vì chúng dễ mắc bệnh.


Kỹ thuật nuôi Vẹt đuôi dài chỉ cần chăm sóc chu đáo. Ảnh minh họa

Chọn lồng nuôi

Do Vẹt đuôi dài có đuôi dài nên cần chọn kích thước của lồng phải đạt ít nhất là 45cm x 60cm x 60cm, nhưng nếu có thể, bạn cứ mua chiếc lồng lớn nhất. Ưu tiên số đo chiều ngang vì vẹt đuôi dài thường bay ngang hơn là bay lên xuống.

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc Vẹt đuôi dài

Kỹ thuật nuôi Vẹt đuôi dài không phải quá khó khăn nhưng đòi hỏi người nuôi phải thực sự có tâm, có hứng và kiên trì chăm sóc. Dù chăm sóc vẹt đuôi dài đòi hỏi nhiều công sức, nhưng bạn sẽ thấy chúng là người bạn trìu mến và thú vị. Hầu hết chúng đều biết nói, và chúng học được nhiều hay ít thì thực sự phụ thuộc vào bạn. Bạn phải sẵn sàng chăm sóc, dạy dỗ chúng, dành cho chúng sự quan tâm.

Trước tiên nguồn dinh dưỡng cho Vẹt đuôi dài cần hết sức thận trọng. Thức ăn của Vẹt đuôi dài ngoài thiên nhiên chủ yếu là các loại hạt. Do đó khi mang Vẹt về nuôi để chúng thích nghi với nguồn dinh dưỡng của mình bạn nên cân nhắc và chuyển chế độ ăn của chim với tỷ lệ 60-70% lượng thức ăn viên theo từng ngày. Ban đầu chúng có vẻ quyết liệt từ chối nhưng phải kiên trì và cho ăn dần dần bằng cách chỉ cho Vẹt ăn hạt trong vòng 1 tiếng đồng hồ vào buổi sáng và 1 tiếng ban đêm. Thời gian còn lại cho Vẹt ăn thức ăn viên. Chỉ trong khoảng nửa tháng chúng có thể thích nghi với nguồn dinh dưỡng của bạn.

Vệ sinh

Đĩa đựng thức ăn nên được rửa sạch hàng ngày bằng nước xà phòng (nước rửa chén). Không nên để bất cứ loại thực phẩm nào trong lồng quá 24 giờ, hậu quả của phân chim hoặc thực phẩm tồn đọng sẽ khiến Vẹt dễ mắc bệnh.

Huấn luyện Vẹt đuôi dài nói hay

Khi huấn luyện cho Vẹt đuôi dài nói hay phải chọn đúng thời điểm, cần đảm bảo Vẹt đang rất bình tĩnh và sẵn sàng tập trung sự chú ý vào bạn. Nếu nó mệt hoặc không tập trung, thì nó sẽ không dễ để huấn luyện.

Thời điểm thích hợp để huấn luyện chim là vào buổi sáng. Bạn thậm chí có thể bắt đầu lặp đi lặp lại những từ cho chim trước khi mở lồng và bắt đầu một ngày mới. Cần nói rõ và chậm, dạy chúng một từ trước. Có thể Vẹt không biết cách lặp lại từ ngay lập tức, nhưng hãy tiếp tục lặp lại từ đó. Lưu ý rằng Vẹt đuôi dài phát âm chuẩn nhất những phụ âm d,t,k,p, hay b. Một cụm đơn giản như "Chào, bạn có khỏe không?" sẽ không có hiệu quả vì chim khó có thể nói được cụm từ đó.

Theo An Dương/ VietQ 

Các tin khác