Kỹ thuật trồng dưa chuột nếp

Kỹ thuật trồng cây dưa chuột nếp hiện được nhiều bà con áp dụng không chỉ bởi chúng ăn ngon, thơm mà còn cho năng suất cực cao.

Thời vụ trồng cây dưa chuột nếp

Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt dưa chuột nếp vào khoảng cuối tháng giêng, đầu tháng 2. Nếu gieo sớm hơn, thời tiết quá lạnh sẽ kéo dài thời gian sinh trưởng và cây sinh trưởng yếu. Nếu gieo hạt dưa leo muộn gặp nhiệt độ cao và mưa sớm làm giảm tỷ lệ quả, năng suất sẽ thấp. Mặc dù vậy nếu chăm sóc một cách khoa học vẫn có thể trồng quanh năm như từ tháng 4 đến tháng 7, thu hoạch tháng 6 đến tháng 9, tháng 10. Hoặc gieo hạt dưa leo cuối tháng 9, đầu tháng 10, thu hoạch trung tuần tháng 11 đến giữa tháng 12.


Kỹ thuật trồng cây dưa chuột nếp và con cần chú ý tới việc ủ hạt, tỉa cây sao cho mật độ vừa phải. Ảnh minh họa

Đất trồng cây dưa chuột nếp

Đây là giống cây dễ sinh trưởng và phát triển tốt nên có thể lựa chọn nhiều loại khác nhau nhưng thích hợp nhất vẫn là đất thịt nhẹ, cát pha, phù sa ven sông, giàu mùn và chất dinh dưỡng, dễ tưới, tiêu.

Kỹ thuật trồng cây dưa chuột nếp

Để tạo điều kiện cho cây phát triển nhanh, trong kỹ thuật trồng cây dưa chuột nếp bắt buộc phải cày ải đất trước khi gieo trồng. Đất phải sạch cỏ, sau đó lên luống theo kích thước rộng 1,6m (cả rãnh), cao 25 - 30cm, rãnh rộng 25 - 30cm. Nếu áp dụng trong gia đình lại đơn giản hơn chỉ cần đất tơi xốp trộn với xỉ than, trấu cùng phân bón nhiều dinh dưỡng vào thùng xốp, chậu...

Trồng cây dưa chuột nếp có thể theo 2 phương pháp là gieo trực tiếp bằng hạt hoặc trồng bầu cây con. Hạt được ngâm khoảng 7 giờ bằng nước sạch rồi đem ra ủ cho nứt nanh. Ðối với gieo bầu bằng túi polyetylen kích thước 7x10cm/ có đục lỗ.


Kỹ thuật trồng cây dưa chuột nếp nên phòng bệnh một cách hiệu quả. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc và bón phân cho dưa chuột nếp

Cách chăm sóc cây dưa chuột nếp cũng tương đối đơn giản. Nếu trong quá trình cây phát triển thấy mật độ quá dày nên tỉa bớt cây xấu, cây bị bệnh đi để tạo điều kiện cho khỏe mạnh phát triển. Trong giai đoạn đầu mới trồng luôn đảm bảo nước tưới tạo độ ẩm nhất định. Khi cây lớn hơn một chút cần làm giàn cho cây để chúng leo và phát triển tốt. Cũng cần phải bón phân theo định kỳ để đảm bảo chất dinh dưỡng nuôi cây khỏe mạnh.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây dưa chuột nếp

Kỹ thuật trồng cây dưa chuột nếp quan trọng nhất là phòng bệnh cho tốt vì giống dưa chuột này có mùi thơm quyến rũ nên hay dụ chuột tới. Ngoài ra cũng thường gặp bệnh sương mai là bệnh nguy hiểm, gây hại cho dưa chuột ở tất cả các vùng trồng. Vào thời kỳ có nhiệt độ thấp (dưới 20oC) và độ ẩm không khí cao, bệnh gây các vết thâm vuông cạnh trên mặt lá, làm chết các tế bào, dẫn tới khô lá. Bệnh phấn trắng cũng xuất hiện ở thời kỳ cây sinh trưởng mạnh. Cách phòng trừ là dùng boócđô 1% hoặc Zineb 80% pha loãng với nước theo nồng độ 0,4% (400g thuốc cho 100 lít nước lã) phun phòng và trừ bệnh). Ngoài ra, có thể dùng Ridomil MZ 72 WP phun 1 lần, lượng 1,5kg/ha hoặc Alliette 80WP phun 2 lần, lượng 2,0 kg/ha/1 lần phun.

Thu hoạch cây dưa chuột nếp

Trồng dưa chuột nếp rất nhanh được thu hoạch chỉ cần khoảng 2 đến 3 tháng. Nên thu hoạch khi dưa có kích thước vừa phải, vỏ láng mịn nhưng vẫn còn lớp phấn trắng, càng thu hoạch nhiều thì cây càng phát triển nhanh hơn. Lưu ý khi thu hoạch vào buổi sáng sớm, không để dập nát, xây xát. Bảo quản nơi thoáng mát. Ngoài giá trị dinh dưỡng, quả dưa chuột còn giúp giản cân hiệu quả cho các cô nàng mập mạp.

Theo An Dương/ VietQ

Các tin khác