Trai quê nuôi đàn "tai dài" 400 con, mỗi tháng có 20 triệu đồng


Với bản tính cần cù siêng năng, ham học hỏi, Đinh Nguyễn Hoàng Tuấn đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi thỏ Newzealand với quy mô khoảng 400 con, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giống thỏ Newzealand được nhiều hộ nông dân ở huyện Hàm Tân chăn nuôi vì phát triển nhanh, sinh sản nhiều, thịt thơm ngon, hấp dẫn.Trong số đó, phải kể đến mô hình nuôi thỏ Newzealand theo quy mô bán công nghiệp của Đinh Nguyễn Hoàng Tuấn tại thôn Đá Mài 1, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân (Bình Thuận).

Đinh Nguyễn Hoàng Tuấn (Sinh năm 1992) trong một gia đình thuần nông ở xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân. Là con trai cả trong gia đình có ba anh em, từ nhỏ, ngoài giờ đi học, Tuấn thường phụ giúp cha mẹ nhiều công việc. Lớn lên, khi cha mẹ đã già yếu, Tuấn trở thành lao động chính của gia đình...


Đinh Nguyễn Hoàng Tuấn chọn nuôi giống thỏ cao sản Newzealand.

Hàng tháng, từ mô hình kinh tế này mang lại lợi nhuận cho chàng trai trẻ tuổi hơn 20 triệu đồng (sau khi trừ mọi chi phí). Tuy nhiên để có thành quả đó, thì không hề dễ dàng đối với chàng thanh niên thế hệ 9X.

Vì vốn dĩ gia cảnh khá khó khăn, toàn bộ số tiền đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu đồng, Tuấn đều phải vay mượn ngân hàng. Nhưng với quyết tâm cùng với ý chí của tuổi trẻ, sau một năm đầu tư, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.


Bên cạnh việc liên tục cập nhật kỹ thuật chăn nuôi thỏ, chàng nông dân trẻ Đinh Nguyễn Hoàng Tuấn còn thường xuyên trau dồi kỹ năng chăm sóc đàn thỏ trong trang trại.

Em Tuấn cho biết: Đầu ra của giống thỏ Newzealand này khá ổn định, mặt khác thỏ Newzealand là loại gia súc dễ nuôi, thịt thỏ còn là món ăn giàu đạm, bổ dưỡng, tận dụng nguồn thức ăn có sẵn là rau cỏ tại chỗ, chi phí đầu tư thấp, cách chăm sóc đơn giản, ít bệnh tật, tăng trọng nhanh lại có đầu ra thuận tiện, vì vậy Tuấn hi vọng mô hình nuôi thỏ này sẽ ngày càng được nhân rộng nhiều hơn nữa”.


Với hệ thống chuồng trại và thức ăn đảm bảo hợp vệ sinh cộng với việc áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên đàn thỏ của Tuấn phát triển khá tốt. Để tiết kiệm chi phí Tuấn còn tận dụng khoảng đất trống của gia đình để trồng cỏ làm thức ăn cho đàn thỏ.

Chia sẻ với chúng tôi Tuấn khá trăn trở: “Phải chi em được tiếp cận nguồn vốn vay dành cho nông dân thì hay quá, nếu được hỗ trợ vay vốn em sẽ đầu tư mô hình ở một quy mô lớn hơn để phát triển kinh tế gia đình".


Thỏ thương phẩm nuôi từ 3-3.5 tháng thì xuất với giá bán trên thị trường khoảng 80.000 đồng/kg, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình Đinh Nguyễn Hoàng Tuấn.

Với diện tích chuồng nuôi 500 m2 được xây dựng trên khu đất đồi có mái che cao, 2 bên sử dụng bạt di động để che mưa và rét đảm bảo thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông.

Bên trong được thiết kế thành các dãy chuồng kép và các dãy chuồng đơn chạy dọc cách mặt đất 90 cm chia làm nhiều ngăn nhỏ dài khoảng 80 cm, rộng 60 cm, cao 35cm, mỗi ngăn có khay lưới đựng thức ăn thô, máng đựng thức ăn tinh, phía dưới là nền xi măng hơi trũng để hứng phân để bảo đảm cho việc vệ sinh chuồng trại.

Theo Rạng Đông (Báo Bình Thuận) 

Các tin khác