Giá cà phê tụt 1 triệu đồng/tấn, giá tiêu ổn định


Giá nông sản hôm nay (16.8), giá cà phê giảm tới 1 triệu đồng/tấn. Ảnh minh họa

2 ngày, giá cà phê giảm tới 1.700 đồng

Thị trường nông sản hôm nay (16.80 ghi nhận một phiên mất đà sâu của giá cà phê, khi tại khu vực Tây Nguyên, cà phê nhân xô giảm tới 1.000 đồng/kg. Như vậy, chỉ trong 2 ngày qua, giá cà phê trong nước đã giảm tới 1.700 đồng/kg.

Hiện, giá cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên đang giao dịch trong khoảng 43.200 - 44.000 đồng/kg.

Theo đà này, giá cà phê xuất khẩu tại cảng TP. Hồ Chí Minh (giá FOC) cũng giảm tới 48 USD/tấn, chốt tại 1.967 USD/tấn, trừ lùi 90 USD/tấn. Nguyên nhân của tình trạng giảm sâu này được cho là theo đà giảm của thị trường cà phê thế giới, do sự bất ổn của thị trường tài chính nói chung khi căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên đã có phần dịu hơn nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khả năng khó lường. Trong đó, đồng USD hồi phục mạnh trong rổ tiền tệ đã góp phần tác động đến sự sụt giảm của thị trường cà phê.

Bên cạnh đó, đồng Reais Brazil BRL và Peso Colombia COP đều yếu so với USD nên cũng kích thích 2 nước sản xuất arabica này đẩy mạnh bán ra.

Bảng so sánh giá cà phê hôm nay, đơn vị tính: VNĐ/kg (tham khảo):


Trên thị trường thế giới, chốt phiên đêm qua, giá cà phê trên hai sàn cùng "sập" giá khi cà phê robusta giao kì hạn tháng 9.2017 trên sàn London giảm mạnh 48 USD/tấn, chốt ở mức 2.057 USD/tấn. Đáng chú ý, giá cà phê arabica trên sàn New York kì hạn tháng 9 đã giảm rất mạnh khi mất gần 5 cent/lb. Theo đó, chốt phiên giá cà phê arabica còn 132 cent/lb, giảm 4,95 cent/lb, tương đương 3,61%.

Trang tin giacaphe dẫn nguồn Diễn đàn của người làm cà phê cho biết, lũ lụt và mưa nhiều bất thường đang tác hại các nước phía Bắc bán cầu và gây ra những quan ngại mới cho cây cà phê robusta Việt Nam. Có báo cáo cho biết hiện tượng rụng quả non đã diễn ra đáng kể ở một số vùng trồng trọng điểm và khả năng vụ thu hoạch sắp tới sẽ gặp bất lợi do mưa nhiều.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của Rabobank cho rằng nếu tình hình ra hoa sớm không đủ nước để giữ sau này, đợt hoa đầu sẽ rụng và Brazil sẽ mất mùa cà phê. Điều này có thể dễ dàng giúp giá New York tăng 10 cent/lb. Nếu tăng, theo ước đoán của Rabobank giá arabica sẽ về quanh mức 145-150 cent/lb.

Giá hồ tiêu hôm nay "bất động"

Giá thu mua hồ tiêu nguyên liệu tại phía Nam không có thay đổi tại hầu hết các địa phương. Duy nhất tại Đắk Nông, giá thu mua giảm 1.000 đồng/kg.

Hiện giá thu mua hồ tiêu vẫn dao động trong khoảng 88.000 – 92.000 đồng/kg.


Giá tiêu hôm nay (16.8) giữ vững ở các vùng nguyên liệu. Ảnh minh họa 

Theo MINH HUỆ/ DÂN VIỆT

Các tin khác