Nuôi cá sặc gấm

Cá sặc gấm rất khỏe, dễ nuôi, thích hợp cho người mới nuôi cá cảnh. Cá chịu được ngưỡng ôxy thấp nhờ có cơ quan hô hấp phụ, thường lên thở khí trên mặt nước. Loài cá này có chiều dài khoảng 4 – 6 cm, thân có dạng hình oval, màu xanh pha nâu, trên mình có những dãy điểm màu xếp thành từng đôi, gồm những điểm xanh lam hay lục, xiên và hẹp làm cho cá có vẻ như có vạch. Phần trước bụng cá màu xanh dương, vây lưng và vây hậu môn dài, vây đuôi dạng quạt, vây bụng có dạng sợi và kéo dài. Tất cả các vây trừ vây ngực thì viền đỏ, xen những chấm đỏ như máu.


Cá sặc gấm hiền lành nên dễ nuôi chung với các loài cá khác. Ảnh: Becamini

Con đực có màu sắc sặc sỡ hơn con cái, vây lưng nhọn, vây bụng đỏ. Trong mùa sinh sản cá đực có những đám màu xanh chàm ở cổ họng và bụng, vây bụng có màu da cam.

Theo anh Trần Văn Trí (chuyên bán cá cảnh tại phố Hoàng Hoa Thám), cá sống thích hợp ở môi trường có PH = 6.5 – 7, nhiệt độ : 25 - 30 độ C, môi trường nước trong sạch không bị ô nhiễm, nếu nuôi trong điều kiện nước cũ và dơ cá thường bị bệnh. Thức ăn của cá là trùn chỉ, lăng quăng, ấu trùng giáp xác, ... Hiện nay giá loại cá này được bán với giá khoảng từ 10.000 đồng - 15.000 đồng / 1 cặp.

Loài cá này có thể sinh sản sau 5 tháng tuổi và thường đẻ vào mùa mưa. Cá đực làm tổ bằng bọt khí và thực vật trên bề mặt nước. Cá cái đẻ trứng vào tổ, cá đực ấp và giữ trứng. Sau khi cá cái đẻ xong thường bị cá đực rượt cắn ( có khi đến chết ) nên cần phải vớt cá cái ra riêng. Cá cái mỗi lần đẻ khoảng 800 – 1500 trứng. Đến ngày thứ tư thì có thể tách cá đực nuôi riêng, hoặc có thể tách ổ trứng sang bể ấp mới, không cần cá bố chăm sóc. Cá cái có thể đẻ lại sau 2-4 tuần tùy thuộc vào nhiệt độ, dinh dưỡng và chế độ chăm sóc của người nuôi.

Có thể nuôi cá sặc gấm trong hồ kiếng, bình thủy tinh, hồ xi măng...không cần bơm oxy giống như cá bảy màu. Cá sặc gấm khỏe và lên màu tốt nhất trong bể trồng nhiều cây thủy sinh với một ít thực vật nổi như bèo và súng tạo giá thể trú ẩn và nơi đẻ trứng cho cá. Bể cần có nắp đậy, nhiều ánh sáng và không gian cho cá bơi lội. Cá hiền, thích hợp trong bể nuôi chung với các loại cá cảnh thủy sinh khác.

Theo Minh Châu/ VietQ 

Các tin khác