"Bắt" vườn cây ra quả trái vụ, không khó mà có tiền tỷ

 Được người dân gọi là “phù thủy”

Về xã Phú Long, hỏi thăm nhà ông Trần Minh Sơn không ai là không biết, bởi ông được biết đến là một trong những người đưa các giống cây ăn quả nổi tiếng ở mọi nơi về trồng ở vườn nhà và cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm vườn cây của ông, dường như chúng tôi bị choáng ngợp trước không gian xanh của bạt ngàn cây ăn trái sai trĩu quả. Nhiều giống cây trái nổi tiếng như mít tố nữ, ổi Đài Loan... đã bắt đầu chín rộ thơm lừng cả khu vườn.


Ông Trần Minh Sơn bên cây hồng giòn sai trĩu quả tại vườn nhà ở huyện Nho Quan (Ninh Bình). Ảnh: Phạm Quân

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả rộng hơn 10ha, ông Trần Minh Sơn kể, năm 1994, ông rời quê ở Lý Nhân (Hà Nam) về đất Phú Long lập nghiệp bằng cách đấu thầu 32ha đất của Nông trường Đồng Giao.

Trải qua hơn 15 năm, có những thời điểm kinh tế gia đình khó khăn, ông phải chuyển nhượng đi 2/3 diện tích để có kinh phí trang trải cuộc sống. Không cam chịu cái đói, cái nghèo, năm 2011, trong một lần về thăm quê, ông được bà con giới thiệu mô hình trồng chuối tiêu hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông mạnh dạn mang hơn 700 cây giống về trồng thử.

Ngay năm đầu tiên, với vỏn vẹn chưa đầy 1ha, gia đình ông thu lãi hơn 200 triệu đồng. Có vốn, ông đầu tư sang trồng các loại cây ăn quả khác như hồng giòn, mít tố nữ, ổi không hạt, đu đủ Thái Lan. Điểm đặc biệt là ông Trần Minh Sơn đã mày mò, tìm hiểu và áp dụng kỹ thuật cho tất cả những loại cây ăn quả trong vườn ra quả không theo đúng mùa. Cũng nhờ biệt tài bắt các loại cây ăn quả trong vườn ra hoa, đậu quả trái vụ mà ông Trần Minh Sơn được dân làm vườn trong vùng phong cho biệt danh “phù thủy” cây trái vụ…

Không lo được mùa mất giá, dội chợ

Hiện, khu vườn rộng mênh mông hơn 10ha của gia đình ông Trần Minh Sơn đang trồng 20 loại cây ăn quả khác nhau, trong đó có nhiều giống ông phải cất công tìm kiếm đưa về từ các vùng, miền của cả nước; có giống cây ông phải nhờ người đưa từ nước ngoài về… Có thể kể một số giống cây ăn quả đặc sản nổi tiếng trong vườn nhà ông Sơn như nhãn Miền Thiết tỉnh Hưng Yên; nhãn Thái Lan; ổi Đài Loan; ổi nữ hoàng Thái Lan; bưởi đỏ xứ Mường, nhãn tím Sóc Trăng... Tất cả các giống cây ăn quả trên khi đưa về vườn được ông Sơn chăm sóc không khác gì cách trồng, chăm sóc các giống cây ăn quả địa phương, nhưng lại cho hiệu quả kinh tế cao gấp 4-6 lần.

“Để có được những cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như ngày hôm nay, tôi đã mất gần 15 năm không quản đường xa để đi tìm mua mắt về ghép. Những năm đầu chưa có kinh nghiệm, có thời điểm phải bay vào tận miền Tây mua mắt ghép nhưng lại bị chết nên phải đi nhiều lần mua mắt về ghép tiếp mới thành công được. Còn những loại giống cây ăn quả Thái Lan hay bên Đài Loan (Trung Quốc) thì tôi phải nhờ người quen mua mắt xong gửi về cho…”- ông Trần Minh Sơn nhớ lại.

Trong quá trình trồng và chăm sóc vườn cây ăn quả, ông Sơn đồng thời cũng mày mò, áp dụng kỹ thuật xử lý để cây cho ra hoa, đậu quả trái vụ theo ý muốn. Ông Sơn lý giải: “Cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác, hoa quả ở ta hay rơi vào tình trạng được mùa mất giá, chính vụ thì dội chợ, ế ẩm. Nhờ cách xử lý để cây ra hoa, đậu quả trái vụ mà mà hoa quả của nhà tôi bán được với giá cao và không bị cạnh tranh gắt gao như thời điểm chính vụ…”.

Ông Sơn nêu ví dụ, ổi chính vụ giá chỉ khoảng 7.000-8.000 đồng/kg, nhưng vào dịp cuối năm, 3ha vườn ổi trái vụ nhà tôi được thương lái thu mua với giá 16.000-18.000 đồng/kg. Chỉ cần 1 vụ ổi trái vụ, nhà tôi đã có vài trăm triệu đồng…" - ông Sơn thổ lộ.

Bắt đầu từ năm 2014, 2ha mít tố nữ, 1ha hồng giòn của gia đình ông Trần Minh Sơn đã cho thu hoạch với sản lượng trên dưới 10 tấn, trừ các chi phí phân bón, nhân công, gia đình ông thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Chia sẻ về bí quyết xử lý cho cây ra trái vụ, ông Sơn tiết lộ: "Để cây ra hoa quả trái vụ, người trồng phải có kinh nghiệm xử lý, đặc biệt là phải dùng thuốc kích thích vào gốc và lá cho cây ra trái vụ, đồng thời phải thường xuyên cắt tỉa cành, lá và 1 số khâu kỹ thuật khác vào từng thời điểm đối với mỗi loại cây khác nhau”.

Nhờ cách xử lý vườn cây ăn quả ra hoa, đậu quả trái vụ mà mỗi năm ông Trần Minh Sơn có nguồn thu thu gần 1 tỷ đồng tiền bán hoa quả. Ông Sơn còn nhân cây giống bán và tư vấn kỹ thuật, giải pháp cải tạo vườn cho các nông hộ, chủ trang trại trồng cây ăn quả trong và ngoài tỉnh…

Theo PHẠM QUÂN/ DÂN VIỆT

Các tin khác