Anolit - chất khử trùng từ muối

Từ năm 1998, Viện Khoa học Vật liệu, sau đó là Viện Công nghệ môi trường thuộc Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ quốc gia (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu chế tạo thiết bị SX anolit trên cơ sở các công nghệ được chuyển giao từ Nga và các quy trình sử dụng anolit.


Phun dung dịch anolit khử trùng, vệ sinh môi trường tại nhà lưới ở Thanh Hóa

Trong 15 năm gần đây, đã có trên 5 đề tài, dự án, nhiệm vụ cấp quốc gia và hàng chục đề tài, dự án cấp Bộ, cấp tỉnh được hàng chục đơn vị nghiên cứu thực hiện.

Hiện cả nước đã có trên 600 thiết bị SX anolit được chế tạo và đưa vào hoạt động. Nhiều bệnh viện, trại chăn nuôi, xí nghiệp giết mổ chăn nuôi, cơ sở nuôi tôm giống, nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản, trồng và bảo quản các loại trái cây có giá trị và khả năng xuất khẩu cao đã sử dụng chất khử trùng này.

Viện Công nghệ môi trường là nơi duy trì được tập thể khoa học chuyên nghiên cứu về anolit sâu nhất và gần đây đã có bước tiến mới trong nghiên cứu chế tạo thiết bị SX anolit, đã được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích năm 2015.

PGS.TS Nguyễn Hoài Châu, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện Công nghệ môi trường cho biết, chỉ cần dưới 3kg muối đã có thể SX được 2.000 lít anolit, khử trùng được cho 300 - 500m3 nước đạt yêu cầu nước sạch về vi sinh theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới và của Bộ Y tế hoặc khử trùng được cho diện tích 10.000 - 20.000m2 bề mặt sàn các phòng trong bệnh viện, trường học, nhà ở, trại chăn nuôi…

Tính ưu việt của anolit đã được khẳng định qua hàng ngàn công trình nghiên cứu về phương pháp chế tạo và mức độ ứng dụng nó tại rất nhiều nước trên thế giới. Dung dịch này diệt được rất nhiều loài vi khuẩn, nấm, virus và bào tử gây bệnh cho người, kể cả những loài có sức đề kháng cao như vi trùng bệnh lao, vi khuẩn bệnh than, virus viêm gan B.

Anolit khử trùng nhanh và mạnh, ít tác động đến sức khỏe của người và động vật vì có lượng clo hoạt động thấp và nhờ khả năng chống các chất oxi hóa của tế bào động vật cấp cao.

Anolit được tạo ra từ nước muối và dần trở về dưới dạng muối ăn thông thường có trong thiên nhiên nên không là chất tồn lưu làm ô nhiễm môi trường. Có giá rẻ do được SX chỉ từ điện và nước muối, tuy nhiên dung dịch anolit không bảo quản được lâu và hàm lượng clo hoạt động thấp nên không thuận tiện cho SX lớn vì chi phí vận chuyển cao, cần lắp đặt thiết bị tại cơ sở.

Do ảnh hưởng của áp mưa lớn trên diện rộng liên tục trong các ngày từ 9 đến 13/10/2017, nhiều địa phương ở Thanh Hóa đã bị ngập lụt nghiêm trọng. Một số nhà lưới của Cty TNHH Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn (huyện Thọ Xuân) bị ngập dài ngày. Cty đã đề nghị Viện Công nghệ môi trường hỗ trợ dung dịch anolit để khử trùng, làm vệ sinh. Với các thiết bị thế hệ mới đang được chế tạo thử nghiệm, trong thời gian gần 6 giờ, Viện SX được 1.200 lít dung dịch anolit để cung cấp kịp thời.

Ông Lê Huy Khiêm, PGĐ Cty đánh giá cao hiệu quả khử trùng, vệ sinh môi trường của dung dịch anolit và cho hay: "Đây là lần đầu tiên, chúng tôi sử dụng cùng lúc chất khử trùng này cho diện tích 5.000 - 6.000m2 trong các nhà màng, nhà lưới và tác dụng khử trùng, làm sạch môi trường của anolit thể hiện rõ rệt. Hiện dung dịch được SX tại Hà Nội, sau đó chúng tôi vận chuyển về bằng phương tiện xe tải. Về lâu về dài, Cty sẽ đầu tư thiết bị để chủ động SX tại chỗ".

Theo TS Nguyễn Hoài Châu, hiện nay tỷ lệ nội địa hóa của thiết bị SX anolit trên 85% nên giá của chúng thấp hơn nhiều so với thiết bị có công suất tương đương nhập khẩu. Thiết bị này rất dễ vận hành, SX dung dịch khử trùng siêu rẻ và an toàn.

Theo ĐỒNG THƯỞNG / NNVN

Các tin khác