Ghép xoài da xanh "khổng lồ" lên gốc xoài ta, lãi 150 triệu đồng

Trao đổi với Dân Việt, anh Nam chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi trồng giống xoài địa phương trên 1ha nương rẫy nhưng không mang lại hiểu quả cho lắm, đầu ra không ổn định. Thấy bà con ở các xã Chiềng Pằn, Chiềng Hặc... trồng nhiều giống xoài tượng da xanh cho hiệu quả kinh tế cao, nên tôi quyết định thuê người về ghép xoài tượng da xanh lên cây xoài địa phương. Khoảng một thời gian sau vườn xoài của gia đình tôi cho lộc và phát triển tươi tốt, kết trái trĩu quả.


Anh Nam đang hái xoài tượng da xanh tại vườn để bán cho các tiểu thương

Để cây xoài sinh trưởng tốt, anh Nam đầu tư vốn lắp đặt hệ thống ống dẫn nước và mua máy bơm hút nước từ suối Sập gần nương tưới cho toàn bộ diện tích xoài tượng da xanh. Anh Nam thường dùng các loại phân hữu cơ đã hoai mục, Kali, NPK...bón cho vườn xoài ghép. Chính vì vậy, mà vườn xoài tượng da xanh của gia đình anh từ khi ghép mắt đến nay luôn phát triển xanh tốt và ít bị sâu bệnh.


Anh Nam cùng gia đình chọn những quả xoài to để bán cho các khách hàng thân quen, làm quà biếu cho người thân và bạn bè

Về kinh nghiệm trồng xoài tượng da xanh của anh Nam chia sẻ: Loại xoài tượng da xanh thường có chiều cao từ 4 - 7m, nhưng chúng tôi thường giới hạn chiều cao của cây chỉ cho phát triển cành nhánh để cây cho năng xuất cao nhất. Thời gian cây xoài kết hoa thường có màu trắng và mọc thành chùm khá đẹp. Khi quả còn non thường có vỏ màu xanh tươi, khi chín thì chuyển sang màu vàng ửng bắt mắt, quả đầy, thơm nưng nức chưa cần đưa lên mũi đã thấy mùi thơm. Xoài tượng da xanh thường có quả rất to, hình thuôn dài, mỗi quả có trọng lượng bình quân từ 0.9 - 1,5kg.


Nét mặt mừng rỡ của anh Nam khi năm nay trúng mùa


Anh Nam dùng bao trái bọc cho xoài tượng da xanh, để tránh ruồi vàng đục quả làm ảnh hưởng đến chất lượng của xoài

“Xoài tượng da xanh có thể ăn chín cũng có thể ăn lúc vỏ còn xanh, hấp dẫn nhất là ăn sống. Hiện nay có rất nhiều nhà hàng, quán ăn thường giới thiệu món xoài sống muối ớt trong bàn tiệc trước và sau khi ăn, nên đầu ra cho sản phẩm của gia đình anh Nam tương đối ổn định. Điều đáng mừng, xoài tượng da xanh Yên Châu đã bắt đầu xuất khẩu sang Úc. Ngoài ra, xoài tượng da xanh có khả năng chống sâu bệnh tốt hơn các loại xoài khác. Ngoài ra, loại xoài này còn dễ thích nghi với nhiều loại đất trồng.”, anh Nam cho biết thêm.


Nhờ cách chăm sóc tốt, vườn xoài của gia đình anh Nam sai trĩu quả


Hiện nay, xoài tượng da xanh được anh Nam bán tại vườn là 25.000 đồng/kg

Trao đổi với Dân Việt, anh Nam cho hay: Từ lúc tôi chuyển đổi sang ghép xoài tượng da xanh trồng trên đất dốc, đời sống của gia đình tôi đã khá giả hơn so với trước. Cuối tháng 5 vừa rồi, xoài của gia đình tôi cũng nằm trong số lượng 3 tấn xoài được xuất khẩu sang Australia. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm tôi có lãi gần 150 triệu đồng. 

Theo HÀ HOÀNG/ DÂN VIỆT

Các tin khác