Giá heo hơi 12/8: Thương lái mua liên tục, giá lợn hơi sẽ còn cao?

Giá heo hơi Công ty C.P vẫn duy trì 52.000 - 54.000 đồng/kg

Khảo sát tại những vùng nuôi lợn trọng điểm tại phía Bắc như Bắc Giang, Hà Nam, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội..., giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay tại các trại vẫn duy trì mức cao so với tháng 7.


Tại các tỉnh phía Bắc, giá heo hơi hôm nay 12/8 dao động từ 52.000 - 55.000 đồng/kg. Ảnh: Đức Thịnh

Chị Nguyễn Thanh Mai, người dân ở Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết, vài ngày gần đây giá lợn hơi siêu nạc trên địa bàn và khu vực huyện Mê Linh vẫn đứng mức 55.000 - 56.000 đồng/kg; tương tự, giá lợn giống cũng đang ở mức cao so với trước, khoảng 1,3 triệu đồng/con đối với lợn giống đã cai sữa.

Tại "thủ phủ" chăn nuôi lợn miền Bắc là Hà Nam, hiện giá lợn hơi đang từ 52.000 - 54.000 đồng/kg; các loại lợn khác cũng cao hơn trước rất nhiều, chỉ thấp hơn lợn siêu khoảng 3-4 giá, người dân tiêu thụ thuận lợi.

Được biết, hiện giá heo hơi xuất tại cửa chuồng của Công ty C.P (khu vực miền Bắc) đang từ 52.000 - 54.000 đồng/kg. Với giá thành chăn nuôi 37.000 - 39.000 đồng/kg, nên hiện mỗi 1kg lợn hơi người chăn nuôi lãi khoảng 15.000 đồng.

Tại "thủ phủ" chăn nuôi phía Nam là Đồng Nai, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, khoảng 2 tuần gần đây giá heo vẫn giữ mức cao, từ 50.000- 51.000 đồng/kg, thương lái tìm mua hàng ngày. Điều khó hiểu ở chỗ, nguồn cung heo hơi từ các trang trại, doanh nghiệp ra thị trường hàng ngày khá ổn định, bằng chứng là lượng heo về các chợ đầu mối tại địa bàn TP.Hồ Chí Minh vẫn ở mức cao, thậm chí có ngày còn tăng lên tới 500 con so với trước đây.

Dự báo giá lợn hơi sẽ duy trì mức cao đến khi nào?

Về dự báo giá lợn hơi cao có thể duy trì được bao lâu, các chuyên gia đều cho rằng rất khó để đưa ra nhận định chính xác. Song có một thực tế là hiện giá lợn hơi của Việt Nam không còn phụ thuộc vào giá lợn hơi tại Trung Quốc như trước, bởi từ đầu năm đến nay gần như vắng bóng xe tải chở lợn lên biên giới phía Bắc tiêu thụ.


Dự báo giá lợn hơi sẽ tiếp tục duy trì mức cao trong ít tháng tới, sau đó thị trường sẽ dần ổn định. Ảnh minh hoạ: I.T

Với lợn thương phẩm, nếu bây giờ người dân vào chuồng thì khoảng 4 tháng sau có thể xuất bán, riêng lợn hậu bị (lợn bố mẹ), nếu tái đàn lúc này, với trọng lượng lợn hậu bị từ 50 - 60 kg/con thì khoảng 15 - 16 tháng sau người nuôi mới có lợn thịt xuất chuồng. Lúc đó, không ai có thể biết giá lợn hơi sẽ biến động ra sao, cho nên các chuyên gia đều khuyến cáo bà con nông dân cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng.

Ông Phạm Công Thiếu, Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho rằng: “Giá lợn sẽ còn đứng ở mức cao từ nay đến hết Tết Nguyên đán vì việc tái đàn cần khoảng 4-6 tháng. Sau khi tái đàn để đủ phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân thì tới Tết là thời điểm nhu cầu thịt lợn tăng cao, do đó, phải qua Tết giá mới có thể giảm”.

Trước thực tế giá heo hơi trong nước tăng cao, trong khi các doanh nghiệp Mỹ đang tìm cách bán thịt lợn với giá rẻ, nhiều người đã bày tỏ lo ngại nếu nguồn thịt này tràn vào Việt Nam, sẽ nhanh chóng tác động tới giá thit lợn trong nước.

Trong khi đó, ông Đoàn Ngọc Thơ, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm tại TP. Hồ Chí Minh xác nhận, nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng số lượng thịt nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, con số của thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho thấy, sau cơn khủng hoảng giá lợn kéo dài gần 2 năm qua, số lượng đầu heo trong khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ, nông hộ giảm rất mạnh, tuy nhiên khu vực doanh nghiệp, trang trại, nhất là các trang trại nuôi gia công cho doanh nghiệp vẫn tăng trưởng bình thường. Cụ thể, Tập đoàn Dabaco Việt Nam tăng 21% đàn nái, Công ty C.P tăng 9%, CJ Vina tăng 27%...

Về dự báo giá lợn thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho biết: "Nếu thực hiện tốt việc định hướng, thông tin cũng như sự chung tay của doanh nghiệp, tôi dự đoán giá lợn hơi có thể duy trì mức 45.000 - 50.000 đồng trong thời gian dài nữa, nên người dân có thể tái đàn ở mức độ vừa phải".

"Tuy nhiên, chỉ những hộ nào chăn nuôi chuyên nghiệp, có kỹ năng quản trị tốt, kiểm soát con giống tốt, gắn với doanhh nghiệp, đầu ra mới nên tái đàn, riêng chăn nuôi nhỏ lẻ bà con không nên cố tái đàn cho bằng được" - ông Dương nói.

Ngăn doanh nghiệp làm giá

Trước tình hình giá lợn hơi xuất chuồng tăng quá cao và diễn biến phức tạp, mới đây Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành đề nghị triển khai những giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt lợn. Cụ thể, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả, nguồn cung thịt lợn để người nuôi và thương lái cùng có trách nhiệm ổn định thị trường.

Khuyến cáo người chăn nuôi, thương lái không đẩy giá lợn hơi vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg; xuất bán đúng tuổi, đúng khối lượng; không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn làm giá. 

Theo NGÂN HƯƠNG/ DÂN VIỆT

Các tin khác