Chăm bón cây bí xanh vụ xuân hè bằng phân chuyên dùng

Trong thời gian ngắn, cây bí cho khối lượng thân lá rất lớn, năng suất quả rất cao nên phải được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, nhất là các chất dinh dưỡng trung và vi lượng.

Đặc tính của cây bí xanh

Quả bí xanh có lớp vỏ dày, cứng nên vận chuyển thuận lợi và có khả năng bảo quản lâu nên có nhiều công dụng, giải quyết rau xanh giai đoạn giáp vụ. Năng suất bí xanh có thể đạt từ 35 - 50 tấn/ha và là loại rau cho hiệu quả kinh tế tốt.

Trồng bí xanh ít phải dùng thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm được coi là an toàn, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tại nhiều địa phương đã hình thành nên những vùng chuyên canh trồng bí xanh với quy mô và diện tích khá lớn.


Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cung cấp đầy đủ, cân đối đa, trung, vi lượng cho cây bí xanh

Về thời vụ: Bí xanh ưa thời tiết nóng ẩm, nên vụ xuân - hè là vụ sản xuất chính trong năm. Thời vụ trồng tốt nhất là trong tháng 2 - 3 và có thể cho thu hoạch từ tháng 5.

Về phân bón: Trong thời gian ngắn, cây bí xanh cho khối lượng thân lá rất lớn, năng suất quả rất cao nên cây cần đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng, nhất là các chất dinh dưỡng trung lượng và vi lượng. Tuy nhiên, vẫn như nhiều loại cây trồng khác, đầu tiên cây bí xanh vẫn cần đầy đủ cả các chất đa lượng là đạm, lân, kali.

Thiếu đạm cây sinh trưởng kém, lóng ngắn, lá nhỏ, ngược lại nhiều đạm quá cây phát triển thân lá mạnh, sum xuê, dễ nhiễm sâu bệnh, chậm ra hoa và ít đậu quả, quả chậm chín, vị nhạt chất lượng kém. Thiếu lân, bộ rễ kém phát triển, cây ít lá, ít hoa và có hoa cũng ít đậu quả. Riêng kali giúp cây ít sâu bệnh, tỷ lệ đậu quả cao, quả đặc thịt và chất lượng tốt. Từ khi đậu quả cây rất cần kali.

Ngoài ra, cây bí xanh rất cần các chất trung, vi lượng, đặc biệt rất nhạy cảm với các chất canxi, magie và silic… Chất slic giúp thân, lá, rễ cây bí cứng cáp hơn, cây chịu hạn tốt hơn và ít sâu bệnh hại hơn. Chất canxi giúp cây bí cứng thân, dầy vỏ, ít bị bệnh và thời gian bảo quản sau thu hoạch dài hơn. Chất magie giúp tăng hiệu suất quang hợp, tăng đậu quả và đặc biệt tăng tổng hợp các chất đường bột, giúp thịt quả chắc, bở, ngọt và thơm hơn.

Phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho bí xanh

Với thành phân là Lân Văn Điển được chế biến từ các nguyên liệu quặng apatit, quặng sà vân, secpentin giàu dinh dưỡng, thân thiện với môi trường, hiệu suất sử dụng cao… Công ty Cổ phần Phân lân Nung chảy Văn Điển đã kết hợp với các nhà khoa học, chuyên gia nông nghiệp trong và ngoài nước cho ra đời các sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng ưu việt cho rau màu, trong đó có những sản phẩm NPK chuyên dùng cho cây bí xanh.

Để thâm canh bí xanh hiệu quả cao, mỗi sào Bắc Bộ cần khoảng 3 - 5 tạ phân hữu cơ ủ hoai mục + 20 - 25kg phân đa yếu tố NPK Văn Điển 5:10:3 dạng viên (hàm lượng N5%, P2O5 10%, K2O 3%, Mg 9%, SiO2 14%, CaO 15%,…) + 15 - 20kg đa yếu tố NPK Văn Điển 12:5:10 (hàm lượng N 12%, P2O5 5%, K2O 10%, Mg2%, SiO2 4%, CaO 5%...) hoặc đa yếu tố NPK Văn Điển 12:8:12. Riêng trên chân đất ít chua có thể bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển công thức 10:7:3 (bón lót) và đa yếu tố NPK Văn Điển 13:2:10 (bón thúc).


Cách chăm sóc bí xanh bằng phân đa yếu tố NPK Văn Điển:

Bón lót: Phân hữu cơ kết hợp với phân đa yếu tố NPK Văn Điển 5:10:3, 10:7:3 bón vào hốc, vào rạch hoặc đảo với đất khắp mặt luống trước khi trồng cây.

Bón thúc: Có thể bón thúc làm 3 lần:

- Lần 1: Khi cây có 5- 6 lá, rải phân xa gốc 5 - 10cm, kết hợp xới nông.

- Lần 2: Khi bí ngả ngọn bò, bón 4 - 5kg đa yếu tố NPK Văn Điển 12:5:10

- Lần 3: Khi bí ra hoa rộ, bón 6 - 7kg đa yếu tố NPK Văn Điển 12:5:10.

Bí xanh leo dàn sẽ cho năng suất cao nhất. Nên hướng ngọn bí ở hốc cây này bò sang hốc kia sau đó mới nương dây cho leo giàn. Khi dây leo phải để ở tư thế tự nhiên, không vặn úp hay lật dây, dùng rơm hoặc dây chuối buộc ngọn vào giàn, buộc ở phía dưới nách lá.

Nếu trồng bí bò thì hướng ngọn bí bò ngang luống, khi bí dài 1m, lấy đất đắp các mắt đốt trên thân giúp cây phát triển rễ phụ, tăng khả năng hút chất dinh dưỡng, cây sinh trưởng tốt hơn.

Bí xanh có khả năng đâm nhánh mạnh nên ra rất nhiều nhánh. Mỗi cây chỉ nên chừa 2 - 4 nhánh tốt nhất và 1 - 2 dây nhánh, tỉa hết các nhánh khác để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả. Cũng tỉa bớt các lá chân hoặc lá vàng úa, giúp thông thoáng, tạo điều kiện cho ong bướm dễ tìm hoa hút nhụy, tăng tỉ lệ đậu trái.

Bí xanh được bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển lá xanh sáng, mặt lá bóng, ngọn nở, thân lá phát triển cân đối, tuổi thọ lá cao và rất ít sâu bệnh, năng suất cao, chất lượng tốt.

Bí xanh là cây cho sinh khối lớn, song cũng cần rất nhiều chất dinh dưỡng và đầy đủ cân đối. Với năng suất 30 tấn/ha, cây bí lấy đi từ đất khoảng 125kg N, 60kg P2O5, 75kg K2O, 200kg CaO, 25kg SiO2, 10kg S và các chất vi lượng. Nếu dùng phân bón đơn hoặc phân NPK thông thường bí xanh thiếu các chất dinh dưỡng trung lượng như: Canxi, magie, silic, lưu huỳnh cùng các chất vi lượng như kẽm, bo, đồng, mangan, cây phát triển không cân đối, cây yếu, khả năng đậu quả kém, dễ nhiễm các loại sâu bệnh, vỏ quả mỏng, ruột nhiều, thời gian bảo quản ngắn. Vì vậy, sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển đáp ứng đầy đủ nhu cầu các yếu tố dinh dưỡng cho cây bí xanh đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

Phân nung chảy Văn Điển (có chứa 16% lân dễ tiêu, 30% vôi, 24% silic, 15% magie, 6 loại vi lượng Bo, kẽm, sắt, cacbon, mangan, đồng) đạm urê, kali, lưu huỳnh cùng các nguyên liệu được hoá hợp tạo hạt nhuộm màu. Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển ngoài các thành phần có trong lân Văn Điển còn được bổ sung thêm đạm, kali, lưu huỳnh... với rất nhiều dòng sản phẩm cho nhiều loại cây trồng, được sản xuất từ 4 nguồn nguyên liệu chính, trong đó có dòng sản phẩm chuyên dùng cho cây bí xanh phù hợp với các vùng thổ nhưỡng, các loại giống khác nhau.

Theo TIẾN CHINH - TRẦN TÁM/ NNVN

Các tin khác