Giá heo hơi 15/12: Người nuôi lợn thấp thỏm ngóng vụ tết

Sản lượng lợn dồi dào

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, vài tuần gần đây giá lợn hơi trên địa bàn ít biến động, nhất là từ sau cuộc họp của Bộ NNPTNT với các doanh nghiệp chăn nuôi hàng đầu nhằm bình ổn thị trường chăn nuôi thì giá lợn hơi không thể tăng lên nữa mà còn giảm mạnh.

Tại khu vực chăn nuôi trọng điểm phía Nam, giá lợn hơi chỉ quanh quẩn ở mức 48.000 - 52.000 đồng/kg; còn ở các tỉnh miền Bắc dao động từ 43.000 – 45.000 đồng/kg, tức giảm khoảng 10.000 đồng so với thời điểm cao nhất hồi tháng 9.


Nhiều hộ chăn nuôi đang đẩy mạnh chăm sóc đàn lợn để phục vụ thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. ảnh: Đức Thịnh

Thực tế là từ tháng 5.2018 đến nay, giá lợn hơi có nhiều biến động, tăng giảm thất thường nhưng vẫn ở mức tốt, giúp người chăn nuôi lấy lại một phần vốn đầu tư đã mất do gặp “bão giá” năm 2017. Điều này khiến việc tăng đàn ở nhiều địa phương diễn ra khá mạnh.

Theo ông Đoán, ở Đồng Nai, những hộ có tiềm lực vốn đã đầu tư mua con giống và thức ăn để tăng đàn nhằm phục vụ nhu cầu cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, do đó chắc chắn lượng lợn hơi cung ứng ra thị trường thời gian tới sẽ dồi dào, thậm chí có thể sẽ cao hơn so với nhu cầu.

"Rõ nhất là những ngày gần đây, lượng lợn thương phẩm đổ về chợ đầu mối TP.Hồ Chí Minh thường xuyên đạt trên 5.000 con/ngày, có phiên lượng lợn về chợ tăng tới 5.500-5.600 con, chợ ế nên thương lái buộc phải ép giá thu mua xuống. Chỉ những hôm nào lợn về dưới 5.000 con, chợ mới bán tốt. Điều này phản ánh một thực tế là hiện nay lượng lợn cung ứng ra thị trường đang rất dồi dào, không hề có dấu hiệu khan hàng" - ông Nguyễn Kim Đoán thông tin.

Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Kim Đoán, điều mà hầu hết người chăn nuôi lợn lo lắng bây giờ, ngoài vấn đề dịch bệnh, chính là sợ giá con giống tăng cao. Hiện giá lợn giống tại địa bàn Đồng Nai đang dao động từ 105.000-110.000 đồng/kg, tương đương 2 – 2,1 triệu đồng/con giống. Do đó, nếu giá lợn hơi giảm về dưới 45.000 đồng/kg thì người chăn nuôi chắc chắn sẽ thua lỗ.

Ông Bùi Văn Hưởng - một chủ trại nuôi lợn ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, theo kinh nghiệm 20 năm chăn nuôi lợn của ông, mỗi năm, cứ đến khoảng tháng 8 - 9 âm lịch, giá lợn hơi sẽ tăng do nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng cao. Đặc biệt, đây cũng là lúc phát triển đàn mới chờ tung ra thị trường Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, do thời gian qua giá lợn hơi liên tục biến động khó lường nên trang trại của gia đình ông cũng chỉ dám nuôi 1.000 con chờ dịp Tết sẽ xuất bán. Những hộ chăn nuôi quanh khu vực cũng không dám nuôi nhiều vì sợ lặp lại tình trạng "khủng hoảng” giá lợn hơi như năm 2017.


Giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 15/12 không có nhiều biến động, miền Bắc giá dao động từ 43.000-45.000 đồng/kg, miền Nam từ 48.000 - 51.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ: Đ.T

Khó xảy ra đột biến giá

Theo Bộ NNPTNT, sản xuất nông nghiệp 11 tháng đầu năm 2018 ổn định. Xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 11

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, ở Đồng Nai, những hộ có tiềm lực vốn đã đầu tư mua con giống và thức ăn để tăng đàn nhằm phục vụ nhu cầu cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, do đó chắc chắn lượng lợn hơi cung ứng ra thị trường thời gian tới sẽ dồi dào, thậm chí có thể sẽ cao hơn so với nhu cầu...
tháng ước đạt 508 triệu USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng 10 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu các sản phẩm từ gia cầm đạt hơn 25,3 triệu USD (tăng hơn 2,5 lần). Đàn trâu phát triển ổn định, đàn bò tăng 2,2% nhưng không cao như giai đoạn trước do nhiều doanh nghiệp đang “bí” đầu ra.

Đối với thịt lợn, theo số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, tổng đàn lợn cả nước tháng 11 tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, đàn gia cầm cũng đang phát triển tốt, giá bán ổn định. Ước tính đến tháng 11, tổng đàn gia cầm cả nước tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Trước tình hình chăn nuôi hiện nay, ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng khẳng định: "Từ nay đến cuối năm, nếu không xảy ra dịch bệnh, nguồn cung thịt lợn trong nước sẽ không thiếu". Ông Dương giải thích, thời điểm giữa năm, khi giá lợn hơi tăng, nhiều hộ tái đàn. Do đó, thời điểm cuối năm cũng là lúc đàn lợn đủ trọng lượng để tái đàn nên dự kiến nguồn cung thịt lợn trong nước sẽ dồi dào.

Nhằm góp phần ổn định thị trường, mới đây lãnh đạo Bộ NNPTNT đã yêu cầu Cục Chăn nuôi trong thời điểm cuối năm cần tăng cường theo dõi, bám sát cung, cầu sản phẩm chăn nuôi, đặc biệt là thị trường thịt lợn trong nước và các nước láng giềng. Chỉ đạo sát phương án sản xuất kinh doanh bảo đảm đủ nguồn cung cho nhu cầu trong nước từ nay đến cuối năm và phục vụ xuất khẩu; không để xảy ra tình trạng tăng giá quá nhanh hay cung vượt cầu dẫn tới khủng hoảng thị trường như năm ngoái.

Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT yêu cầu Cục Thú y theo dõi, đôn đốc và chủ động phối hợp với các địa phương ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam. Ngành thú y tăng cường công tác chống buôn lâu lợn và các sản phẩm của lợn từ nước ngoài vào Việt Nam.  

Theo MINH HUỆ/ DÂN VIỆT

Các tin khác