Bí quyết cực dễ để mua măng khô không bị tẩm hóa chất ăn ngày Tết


Cận Tết, măng khô đã rục rịch tăng giá

Giá măng khô tăng dịp cận Tết

Năm nào cũng vậy, cuối năm là thời điểm mua sắm cao điểm của người dân. Chính vì lẽ đó, các loại mặt hàng thời điểm này đồng loạt tăng giá. Không chỉ tăng giá so với ngày thường mà giá các loại mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm tăng giá theo ngày.

Măng khô là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết của hầu hết gia đình Việt. Bát canh măng hầm xương, đĩa măng xào miến và lòng gà dễ ăn lại ngon miệng. Ở nhiều địa phương, đây còn là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết đoàn viên.

Leo thang theo giá cả dịp cận Tết, giá mặt hàng này thời điểm hiện tại đang tăng nhẹ lên khoảng 300 nghìn/1kg. Hiện trên thị trường có hai loại măng khô xé sợi, chuyên dùng cho các món xào và măng miếng dùng để hầm canh.

Măng được nhập chủ yếu từ Tây Bắc, Phú Thọ, Nghệ An... - những nơi được đánh giá cao về chất lượng măng khô.

Tuy nhiều người vẫn thường mua dự trữ các loại đồ khô sớm hơn các loại thực phẩm khác để có được mức giá rẻ hơn, nhưng nắm bắt được tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, cứ bước vào tháng Tết là các mặt hàng đều rục rịch tăng giá.

Cẩn trọng khi mua măng khô

Hiện nay, trước nhu cầu của người dân, một số cơ sở sản xuất măng khô đã dùng lưu huỳnh để sấy măng có màu vàng đẹp, không bị mốc, tạo vẻ bề ngoài bắt mắt cho sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy, để chọn được măng khô ngon lại an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cần lưu ý những điều sau:

Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Chọn nhiều phần ngọn vì khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc.

Măng tẩm ướp lưu huỳnh có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉ màu, có mùi lạ (mùi hắc). Tránh mua măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.

Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Khi mua cần chú ý xem sản phẩm đó có nhãn mác, thời hạn sử dụng rõ ràng hay không hoặc mua tại các cửa hàng quen, uy tín để tránh mua phải sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. 

Theo LYLI/ DÂN VIỆT

Các tin khác