Đưa nấm lim xanh, nấm linh chi ra "chợ" thế giới

Ngày 20.2, ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cùng Hội Nông dân tỉnh, UBND thành phố Tam Kỳ đã tổ chức đi thăm các trang trại, mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại cơ sở sản xuất nấm linh chi thuộc Công ty TNHH MTV Nấm linh chi Quảng Nam đóng tại xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, ông Phan Việt Cường đã thăm hỏi động viên chủ cơ sở sản xuất và các công nhân làm việc tại cơ sở.


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường (chỉ tay) cùng đoàn lãnh đạo HND Quảng Nam thăm trại nấm linh chi Quảng Nam

Ông Đào Duy Linh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nấm linh chi Quảng Nam cho biết: Hiện công ty có 6 trại nấm khoảng 1.000m2, mỗi năm sản xuất khoảng 2 tấn nấm linh chi, lim xanh, nấm bào ngư, toàn bộ số nấm lim xanh, linh chi sau khi thu hoạch được xuất bán cho các công ty dược ở Hà Nội chế biến thành cao nấm linh chi làm thuốc. Ngoài trồng nấm linh chi, bào ngư ra, công ty còn chuyên khai thác nấm lim xanh, linh chi tự nhiên ở núi rừng Quảng Nam, mỗi năm thu khoảng hơn tấn nấm cây.


Chủ cơ sở nấm giới thiệu mô hình làm nấm với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường

“Bên cạnh đó, mỗi năm đơn vị giải quyết 7 công nhân, mỗi tháng tiền công 4,5 triệu đồng/người. Đặc biệt, để phát triển cây nấm linh chi, lim xanh và giúp người dân miền núi, mới đây Tổ chức Trường sơn xanh do cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ chương trình “Dự án phát triển chuỗi giá trị nấm Linh chi Quảng Nam, gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho người dân ở vùng nông thôn miền núi, ưu tiên đồng bào dân tộc thiểu số”. Tổng kinh phí của dự án hơn 5,4 tỷ đồng, trong đó Tổ chức USAID tài trợ hơn 2,2, tỷ đồng, số còn lại của công ty đóng góp và huy động” - ông Linh cho biết.


Trại nấm linh chi Quảng Nam

Theo ông Đào Duy Linh cho biết thêm: Dự án được triển khai từ tháng 9.2018 đến tháng 8.2020, tại các huyện Đông Giang, Nam Giang, Tiên Phước, Đại Lộc, Tây Giang, Núi Thành, Phú Ninh, Tp Tam Kỳ, nh Quảng Nam. “Để nghiên cứu, phát triển cây nấm linh chi ở Quảng Nam, từ tháng 11.2017, Công ty nấm linh chi Quảng Nam đã chủ động tìm kiếm và liên hệ với một số công ty chuyên sản xuất và kinh doanh nấm linh chi ở Hàn Quốc và ở Việt Nam, là các công ty có chuyên gia Quốc tế, chuyên gia trong nước giỏi về nấm linh chi và chuyên cung cấp giống nấm và bao tiêu sản phẩm nấm Linh Chi.

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh việc thiết lập các hệ thống phân phối thông qua sự hợp tác để mở nhiều đại lý nấmLinh chi Quảng Nam ở các thành phố lớn trên toàn quốc” - ông Linh chia sẻ.


Bên cạnh trồng nấm linh chi, lim xanh, Công ty còn chuyên khai thác nấm lim xanh tự nhiên ở trong rừng

Theo ông Linh, dự án có 435 người được hưởng lợi, trong đó dự kiến có khoảng 60 người dân tộc thiểu số. Thu hút thêm 375 nông dân ở các huyện Tiên Phước, Núi Thành, Phú Ninh trong vùng tham gia tập huấn kỹ thuật nuôi trồng nấm; tổ chức thành lập được 15 Tổ hợp tác (Tổ HT) sản xuất nấm Linh Chi và các loại nấm ăn cho những người có nhu cầu sau khi tham gia tập huấn, tiếp nhận tư vấn kỹ thuật từ Công ty Nấm linh chi Quảng Nam; ưu tiên các hộ gia đình dân tộc thiểu số, dự kiến có 150 người tham gia vào 15 Tổ hợp tác, tăng thêm ít nhất 25% tổng thu nhập hàng năm của lao động làm nấm sau 14 tháng tham gia dự án.


Giới thiệu sản phẩm nấm linh chi, lim xanh với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Bí thư Quảng Nam còn yêu cầu đưa sản phẩm nấm linh chi ra thị trường quốc tế

Ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã chúc mừng công ty dám mạnh dạng đầu tư xây dựng trại nấm có quy mô lớn và giải quyết công ăn việc làm cho người dân nghèo. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam còn động viên công ty cần mở rộng trại sản xuất và thu hút các nhà đầu tư nhằm mục đích phát triển kinh tế nói riêng và giải quyết càng nhiều công ăn việc làm cho người dân nói chung.


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam tặng quà cho công ty nhân năm mới 2019

“Thời gian tới tỉnh Quảng Nam sẽ tạo điều kiện cũng như hỗ trợ cho doanh nghiệp để phát triển, riêng các sản phẩm nấm linh chi, lim xanh của công ty cần mở rộng thị trường đưa ra các tỉnh, thành trong khu vực cả nước, đặc biệt là đưa ra thị trường quốc tế.

Tôi yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy cũng như các đơn vị cần hỗ trợ mua sản phẩm nấm linh chi, lim xanh của đơn vị để làm quà biếu cho các đối tác. Ngoài ra, tôi yêu cầu chính quyền địa phương hãy chọn sản phẩm nấm linh chi, lim xanh làm sản phẩm cho địa phương Quảng Nam để được quản bá nhiều hơn…” - Bí thư Phan Việt Cường nhấn mạnh. 

Theo HỒNG PHONG/ DÂN VIỆT

Các tin khác