Chuyển từ hồ vuông sang hồ tròn, nuôi tôm thu tiền tỷ ngay

Anh Nguyễn Văn Vinh (thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) được dân địa phương biết đến là tấm gương tiên phong trong việc nuôi tôm thẻ trên cát.

Thâm niên gần 30 năm trong nghề nuôi tôm, anh Vinh cho biết: “Trước đây, tôi thiết kế ao tôm dạng hình vuông diện tích 500m2, ao nuôi tôm thịt diện tích từ 1.000 – 1.200m2 và có sử dụng lưới lan che phủ phía trên. Tuy nhiên, mô hình này tôi cảm thấy chưa thật sự ổn định, nên quyết định táo bạo bằng cách thay đổi xây dựng mô hình mới. Sau đó, tôi chuyển từ ao tôm hình vuông sang thiết kế xây dựng hồ nuôi tôm hình tròn bằng bê tông cốt thép. Mô hình được thiết kế khá vững chắc, có diện tích 2.000m2, có thể chứa 4.000m3 nước”.


Anh Nguyễn Văn Vinh (thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh) đang kiểm tra quá trình phát triển con tôm

Theo anh Vinh, thiết kế hồ nuôi tôm dạng hình tròn có nhiều ưu điểm như: Tạo dòng chảy nhanh hơn từ đó thu gom chất thải khá nhanh, tôm được phân bố đồng đều, mật độ nuôi có khả năng cao hơn hình vuông, mật độ hiện anh đang áp dụng từ 200 – 300 con/m2. Bên cạnh đó, mỗi hồ nuôi có khoảng cách đường đi rộng hơn, nên an toàn sinh học, tiện lợi trong quá trình cho ăn, quản lý, ít rủi ro và dễ chăm sóc.


Mô hình nuôi tôm trong hồ hình tròn mang lại nhiều lợi ích trong nuôi tôm.


Phía trên anh Vinh sử dụng lưới lan để che phủ

Anh Vinh chia sẻ, để làm một hồ tôm dạng hình tròn tốn rất nhiều chi phí, thời gian và công lao động, bình quân gần 1.000 công lao động, tổng tiền công khoảng 250 triệu đồng/hồ (chưa tính tiền vật tư).

Để có được cơ ngơi vững chắc như ngày hôm nay, anh phải học hỏi từ nhiều nước tiên tiến và chịu khó nghiên cứu, sáng tạo trong nghề nuôi tôm. Nhớ lại những ngày đầu làm ao tôm hình tròn anh nói: “Thời gian đầu vợ tôi càm ràm, bởi sợ thất bại. Trong khi đó, vốn đầu tư lớn, mất nhiều thời gian nên vợ tôi phản đối là đúng. Bỏ ngoài tại chuyện vợ nói, tôi vẫn cố gắng ngày đêm “ăn ngủ” với con tôm và mô hình để chứng minh cho vợ thấy tôi đi đúng hướng. Thực tế đã chứng minh, giờ vợ tôi không còn cản trở giống như trước kia nữa và mỗi lần đưa ra ý tưởng vợ tôi đồng tình ngay”.


Nhiều năm nay, gia đình anh Vinh đã tin tưởng tôm giống của Công ty CP tôm giống Việt Úc

Sau hai vụ nuôi, gia đình anh Vinh đều cho thu nhập ổn định, năng suất dao động từ 7- 10 tấn tôm thẻ chân trắng/hồ, doanh thu từ 1,2- 1,4 tỷ đồng/hồ. Hiện tại, anh đang áp dụng nuôi tôm theo hình thức cuốn chiếu, mỗi năm nuôi từ 3 - 4 vụ, với số lượng 13 hồ nuôi.

Bí quyết trong nghề nuôi tôm thẻ chân trắng, anh Vinh tiết lộ; muốn có được thành công trong nghề nuôi tôm cần đòi hỏi có nhiều yếu tố như: nguồn nước sạch, môi trường trong sạch, thức ăn, thuốc sử dụng phải đạt chất lượng, con giống. Trong các vấn đề trên, yếu tố con giống là một trong những yếu tố quan trọng nhất, chính vì đó mà người nuôi nên lựa chọn doanh nghiệp có uy tín trên thị trường.


Thu hoạch tôm

Anh Vinh cho biết thêm: “Nhiều năm nay, tôi rất tin tưởng con giống của Công ty CP Thủy sản tôm giống Việt Úc và hiện tại tôi nuôi khoảng 70% số lượng tôm của Việt Úc. Con giống từ đơn vị này tôi cảm thấy yên tâm, sinh trưởng phát triển nhanh, ít rủi ro và mang lại lợi nhuận cao cho gia đình tôi. Trong thời gian tới, tôi vẫn tiếp tục đồng hành với đơn vị này”. 

Theo CÔNG TÂM/ DÂN VIỆT

Các tin khác