Giá heo hơi hôm nay: ĐBSCL tăng đột biến rồi trồi sụt thất thường

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực ĐBSCL, giá lợn hơi (gia heo hoi) hôm nay giảm nhẹ ở một vài nơi, hiện chỉ còn dao động từ 31.000 - 38.000 đồng/kg.

Theo đó, tại thủ phủ nuôi lợn Đồng Nai, giá heo hơi trong ngày 21/6 đã giảm khoảng 500 đồng/kg, hiện về mức khoảng 36.000 đồng/kg; tại Vĩnh Long cũng ghi nhận giảm từ 36.000 đồng/kg xuống còn 35.000 đồng/kg. Các địa phương như Tiền Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau giá lợn hơi dao động ở mức 34.000 - 37.000 đồng/kg.


Dịch tả lợn Châu Phi hoành hành, tỉnh Cà Mau tích cực kiểm soát qua các trạm, chốt. Ảnh: Chúc Ly.

Trao đổi với chúng tôi, ông Châu Minh Đức (xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, Sóc Trăng), chủ một trang trại lợn lớn ở ĐBSCL, cho biết: “Khoảng 5 ngày trước giá lợn hơi mua tại địa phương và các vùng lân cận có lúc lên đến 40.000 đồng/kg, nhưng đến nay thì chững lại còn khoảng 34.000-35.000 đồng/kg. Giữa lúc dịch tả lợn Châu Phi hoành hành thì giá lên xuống thất thường cũng là điều dễ hiểu. Khi ở một thời điểm, lợn hút hàng do nhu cầu thị trường lớn thì giá lợn sẽ tăng đột biến; sau một thời gian thì theo quy luật giá sẽ xuống trở lại”.

Cũng theo ông Đức, hiện nay với tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp, các hộ chăn nuôi cần lưu ý không dùng thức ăn thừa chưa qua nấu chín; không sử dụng nước sông, rạch để tắm lợn hoặc nấu thức ăn cho lợn; thức ăn sử dụng cho lợn cần đảm bảo chất lượng, không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc,…


Tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh dịch ở tỉnh Kiên Giang. Ảnh: NQ.

“Việc sử dụng thức ăn thừa ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thời gian qua còn rất nhiều. Các hộ phải tự ý thức để tránh các mầm bệnh lây lan từ nguồn thức ăn này. Ngoài ra, công tác tiêu độc khử trùng phải được làm quyết liệt, mục đích lớn nhất là tự bảo vệ đàn lợn của mình. Ngoài ra, khi lợn nằm ở mức 70, 80kg trở lên khi thấy giá cả ở mức phù hợp, nông dân nên bán lợn ngay, không nên trữ lợn lớn quá nhiều trong chuồng, làm như vậy sẽ giảm được áp lực, công tác ứng phó bệnh dịch cũng dễ hơn ” - ông Đức chia sẻ.

Tính đến nay khu vực ĐBSCL đã ghi nhận 12 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn Châu Phi, chỉ duy nhất tỉnh Bến Tre đến nay chưa phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi nào. Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, lan nhanh, lan rộng ở hầu khắp các địa phương trong khu vực, chính quyền các tỉnh ở ĐBSCL đang tích cực triển khai tích cực các giải pháp chống dịch. 

Theo CHÚC LY/ DÂN VIỆT

Các tin khác