Trang trại chim công, đà điểu trên đất Tây Đô

Anh Toản bắt đầu hành trình khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi gà Đông Tảo. Năm 2012, anh đã thành lập trang trại Văn Toản, với diện tích 1.000 m2 để chăn nuôi, chuyên cung cấp con giống và gà thương phẩm, gà kiểng. Nhưng chỉ sau vài năm, gà Đông Tảo được nuôi tràn lan, giá giảm dẫn đến thua lỗ nhiều nên anh cũng không còn mặn mà với giống gà này.

Năm 2017, tình cờ khi lên mạng tìm hiểu về một số giống vật nuôi mới lạ, đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh bị cuốn hút với loài chim công hoang dã có bộ lông sặc sỡ, múa đẹp, lại dễ nuôi, thị trường lại rất khan hiếm.

Anh Toản cho biết: Chim công được xem là con vật nuôi phong thủy mang đến sự may mắn và hòa khí cho gia đình gia chủ, được các trang trại, người có thu nhập cao, ổn định, rất ưa chuộng và mua về làm cảnh, là loài vật nuôi trong các khu du lịch sinh thái.

Sau khi tìm hiểu kỹ về loài vật nuôi này, cộng với kinh nghiệm sẵn có khi nuôi gà Đông Tảo, anh nhanh chóng bắt tay vào xây dựng chuồng trại và nhập 2 cặp chim công bố mẹ, giống chim công xanh Ấn Độ với giá 20 triệu đồng/cặp. Chỉ sau một thời gian ngắn chim công sinh sản từ 25 – 27 trứng, anh ấp trứng bằng máy và tỷ lệ nở thành công đạt 85%. Sau đó, anh nhập thêm chim công trắng và cho lai tạo với chim công xanh tại trang trại, để cho sinh sản ra công ngũ sắc.

Càng nuôi anh lại càng đam mê với loài chim quý hiếm này.

Trang trại của anh có 10 cặp chim công bố mẹ, 20 con chim công từ 7 – 9 tháng tuổi.

Hàng năm anh cung cấp ra thị trường hàng trăm con giống, mỗi con chim công con mới nở được bán với giá 1 triệu đồng, chim công từ 7 – 9 tháng tuổi giá 6 triệu đồng/cặp, chim công bố mẹ có giá 15 – 20 triệu đồng/cặp.

Bình quân, một con chim mái mỗi năm có thể thu về từ 20 – 30 triệu đồng từ tiền bán con giống.

Anh Toản chia sẻ, nuôi chim công khá đơn giản giống như nuôi gà. Do chim công có nguồn gốc hoang dã nên dễ sống và có sức đề kháng tốt, thích nghi với môi trường nhân tạo. Nuôi chim công ít tốn công chăm sóc, lại cho ăn uống rất dễ, ít dịch bệnh.

Chim công là loài ăn tạp nên chủ yếu thức ăn là rau xanh, sâu, lúa, thóc, bắp, thức ăn… Có thể cho chim ăn tự do trong chuồng, chim công lại ăn rất ít, lượng thức ăn chỉ bằng 1/3 của gà nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Nước uống cho chim công phải đảm bảo thật sạch và được thay mới hàng ngày.

Việc xây dựng chuồng trại nuôi công đơn giản, ít tốn chi phí, chỉ cần đảm bảo được tiêu chuẩn sạch, thoáng và khô ráo để các cá thể công luôn khỏe mạnh, ít bệnh tật. Chuồng được rào bằng lưới B40, lợp nóc chuồng bằng mái lá để che mưa, nắng.

Tùy vào số lượng chim công nuôi dưỡng, độ rộng hẹp của chuồng có thể khác nhau, một chuồng có thể nuôi từ 4 – 6 cá thể chim trưởng thành, hoặc 10 – 15 cá thể từ 6 - 12 tháng tuổi.

Chim công sau 2 năm nuôi đạt đến độ tuổi trưởng thành và bắt đầu sinh sản. Mỗi năm chỉ cho sinh sản 1 lần, mỗi lần từ 25 – 27 trứng . Tuy nhiên phải từ năm thứ 3, thứ 4 trở đi thì khả năng sinh sản của chim mới ổn định và cho tỉ lệ ấp nở đạt hiệu quả cao hơn.

Anh cho biết thêm, nếu muốn lai tạo ra loại công ngũ sắc, thì ghép công xanh với công trắng, tỉ lệ cho ra công ngũ sắc khoảng 50%, do gen con mái cao nên phụ thuộc rất lớn vào con mái.

Trị bệnh cho chim công giống như việc phòng và trị bệnh cho gia cầm, có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh của gia cầm đang bán tại các tiệm thuốc thú y để để điều trị cho chim.

Chim công từ 3 – 4 năm tuổi trở lên lông đuôi có những đốm đồng tiền to óng ánh, lông đuôi dài hơn so với công 2 năm tuổi trở xuống. Chính vì vậy loài chim công có số tuổi càng cao thì sẽ càng đẹp và càng có giá.

Ngoài nuôi chim công, anh còn nhập đà điểu từ tỉnh Hải Dương về nuôi và cung cấp bán giống cho các hộ dân ở ĐBSCL.

Bình quân đà điểu giống khoảng 2-3 tháng tuổi nặng khoảng 3-4kg/con anh xuất bán giá 2,5 triệu đồng/con.

Hiện tại anh Toản đang mở rộng trang trại để nuôi đà điểu cho sinh sản.

Theo LÊ HOÀNG VŨ/ NNVN

Các tin khác