Biến chuồng heo cũ thành bể nuôi lươn, bắt hàng tạ bán 160 ngàn/kg

Để làm kinh tế hộ gia đình, ổn định cuộc sống, gia đình anh Nguyễn Văn Hạt cũng đã trải qua nhiều phương cách sản xuất, như: Chăn nuôi heo, nuôi gà, nuôi cá….

Anh Hạt là một trong những nông dân tích cực, hăng hái tham gia các lớp tập huấn do Trạm Khuyến nông tổ chức hằng năm tại địa phương. Một trong những lần ấy, anh được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi lươn thịt thương phẩm không bùn bằng hồ xi măng do cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông hướng dẫn.


Anh Nguyễn Văn Hạt bên 1 bể nuôi lươn không bùn ở ấp 6 xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang

Nhờ sự động viên và hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ khuyến nông, anh quyết định đầu tư, phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình nuôi lươn không bùn, đây là một cách nuôi mới. Anh Hạt mạnh dạn đầu tư kinh phí, xây dựng lại các chuồng heo cũ của gia đình bằng xi măng theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông và mua sắm thêm một số trang thiết bị đơn giản để nuôi lươn không bùn.

Anh Hạt cho biết về kỹ thuật nuôi lươn không bùn: thời gian nuôi lươn từ 5-7 tháng, lươn giống có trọng lượng từ 100-120con/kg với giá 4.000-6.000đ/con tùy theo thời điểm, nguồn giống lươn anh mua từ xã Thuận Hòa thuộc huyện Long Mỹ. Thức ăn cho lươn là thức ăn viên có độ đạm từ 25-40%, mỗi ngày cho ăn từ 1-2 lần vào chiều mát và ban đêm.

Anh Hạt cho biết thêm về kinh nghiệm nuôi lươn không bùn: Trước khi cho lươn ăn, người nuôi cần thay nước, vừa làm cho môi trường nước không bị bẩn, phòng tránh bệnh cho lươn, vừa để lươn không ăn phải thức ăn đã cũ còn sót lại.

Khi thiết kế hồ nuôi lươn ngươi nuôi cần phải xây dựng 3 hồ để phân loại lươn theo kích cỡ phù hợp. Điều này giúp cho người nuôi dễ dàng trong khâu chăm sóc, cho ăn và theo dõi sự phát triển của lươn.

Hiện nay, gia đình anh Hạt có 8 hồ nuôi lươn, mỗi hồ rộng 12m2, anh thả 3.000 con lươn giống/hồ. Sau thời gian nuôi, tỷ lệ lươn sống đạt >70%; lươn loại 1 là loại lươn 5 con/kg giá bán 160.000đ/kg; lươn loại 2 bán giá 135.000 đồng/kg.

Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm gia đình anh Hạt nuôi 2 lứa lươn, mỗi lứa chi phí hết hơn 42 triệu đồng, bao gồm con giống, thức ăn, điện và các chi phí khác; sản lượng thu hoạch lươn thương phẩm được khoảng trên 510kg loại 1 và khoảng 3-4 kg loại 2, với giá bán khá cao, gia đình anh thu được lợi nhuận trên 71 triệu đồng.

Như vậy, bình quân mỗi lứa nuôi lươn thương phẩm, gia đình anh thu lãi gần 30 triệu đồng. Mô hình nuôi lươn không bùn này hiện đang được đánh giá đạt hiệu quả khá cao và đã mạnh dạn triển khai, nhân rộng mô hình nhằm đáp ứng nhu cầu lươn thịt thương phẩm cho thị trường hiện nay.

Theo NGUYỄN THUẤN HỒNG/ TTKN HẬU GIANG 

Các tin khác