Cho cam, bưởi ở "chung nhà" với cà phê "nhặt" tiền gấp đôi

Những ngày đầu xuân, đến thăm khu vườn xanh ngát cây trái của gia đình anh Ban, nào là cam, là bưởi, cà phê, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước nỗ lực vượt khó làm giàu của anh người đàn ông dân tộc Thái này.

Đang tất bật chăm sóc vườn cây, gặp chúng tôi anh Ban tay bắt mặt mừng kể: Năm 2007, sau khi lập gia đình, tôi được bố mẹ chia cho mảnh đất 2 ha trồng lúa nương, sau nhiều năm canh tác, mảnh đất dốc đã trở nên bạc màu, năng suất lúa kém.


Mô hình trồng xen ghép cây cam, bưởi với cà phê của gia đình anh Lò Văn Bạn.

“Không cam chịu đói nghèo, tôi đã bàn với gia đình chuyển diện tích đất trồng lúa sang trồng cây cà phê. Qua tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê trên sách, báo và đi tham quan học hỏi các mô hình trồng cà phê trong và ngoài huyện. Năm 2010, anh vay vốn từ người thân, bạn bè, mua 5.000 cây giống cây cà phê về trồng. Sau 3 năm chăm sóc, cà phê đã cho thu hoạch trên 10 tấn quả tươi mỗi năm, thu nhập trên 80 triệu đồng”, anh Bạn chia sẻ.

Từ số vốn tích góp được anh Bạn đầu từ mua thêm 3 ha đất của một số bà con dân bản đang có nhu bán, để trồng tiếp cây cà phê. Nâng tổng số diện tích cà phê lên 5 ha.


Nhờ trồng xen ghép cam, bưởi với và phê thu nhập của gia đình anh Bạn tăng từ 80 triệu đồng lên hơn 300 triệu đồng.

Trồng cà phê đang thuận lợi, bỗng nhiên vài năm trở lại đây, giá cà phê lên xuống thất thường, không ổn định, khiến người trồng cà phê gặp khó khăn. Qua tìm hiểu thực thế tại một số nơi thấy cam, bưởi, cho thu nhập cao hơn gấp nhiều. Nghĩ vậy, năm 2017 với số vốn tích lũy, anh Bạn quyết định chuyển một phần diện tích cà phê sang trồng xen ghép cây cam, cây bưởi.

“Sau khi đã nắm chắc kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả có múi, tôi trồng thí điểm 200 gốc cam Vinh giống V2 và 20 gốc bưởi da xanh. Đến nay, gia đình tôi có hơn 300 gốc cây ăn quả có múi. Kết hợp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu trồng đến khâu chăm sóc, nên số diện tích trồng xen ghép cây cam, bưởi với cà phê đều phát triển tốt”, anh Bạn cho hay.


Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn cây của gia đình anh Bạn luôn phát triển tốt.

Nếu như trước đây trồng cà phê chỉ cho thu nhập 80 triệu đồng/năm, khi trồng kết hợp với cam, bưởi, cũng trên diện tích đó thu nhập của gia đình anh Bạn đã tăng lên 300 triệu đồng/năm. Nhờ vậy kinh tế gia đình ngày càng khấm khá, có của ăn của để.

Không chỉ giỏi về phát triển kinh tế gia đình, anh Bạn còn được nhiều người biết đến là người tiên phong trong các phong trào của bản, của xã, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các gia đình khác vay vốn, cây giống, giúp bà con chuyển đổi cây trồng, đem lại thu nhập ổn định.


Những cây cam quả sai trĩu cành giữa vườn cà phê.

Từ năm 2016 đến nay, gia đình tôi được công nhận là gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Không chỉ vậy, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình anh còn đóng góp nhiều công sức, kinh phí xây dựng đường giao thông ở địa phương, góp phần giúp cho bộ mặt của bản ngày một khang trang, sạch đẹp.

Có thể nói, nhờ tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Bạn đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Theo NGỌC MAI/ DÂN VIỆT 

Các tin khác