Giống lúa tím thảo dược có thể ngừa ung thư, tiểu đường, béo phì

Nâng cao giá trị cây lúa

Nông dân Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung và các nhà nghiên cứu về cây lúa hẳn đã quá quen thuộc với cựu chiến binh Phan Văn Hòa - người có các biệt danh như “Hòa gạo”, “ông Hòa gạo thảo dược”, “người vẽ màu cho hạt gạo”…

Sinh năm 1957, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông gắn bó với đồng ruộng. Trăn trở trước việc làm thế nào để có một giống lúa thuần phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của ruộng đồng quê hương và có năng suất cao, chất lượng tốt, ông Hòa đã từng bỏ công nghiên cứu, nhân giống thành công các giống lúa chất lượng như AC5, lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1, 2, 3…

Các giống lúa này được bảo hộ nhãn hiệu, có mặt trên các đồng ruộng khắp mọi miền đất nước, được nông dân đón nhận tích cực bởi năng suất cao, gạo thơm dẻo và chứa nhiều dưỡng chất.


Ông Hòa (phải) trên cánh đồng sản xuất lúa có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ảnh: M.H

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, hiện công ty của ông Hòa đang đầu tư xây dựng máy, công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại để mở rộng sản xuất. Ông Hòa cũng đang nghiên cứu xây dựng dự án sản xuất lúa theo hướng nông nghiệp thông minh.

Nhận thấy lúa gạo thô giá thành rẻ, người trồng lúa không có lãi, thậm chí lỗ, nên lão nông Phan Văn Hòa luôn đau đáu một điều là nâng cao giá trị hạt gạo thông qua chế biến.

Nghĩ là làm, ông đầu tư máy móc, nhà xưởng, thu mua bao tiêu sản phẩm lúa AC5, lúa thảo dược Vĩnh Hòa cho bà con với giá cao và chế biến, đóng gói thành các sản phẩm như: Gạo sạch, trà gạo thảo dược Vĩnh Hòa, bột dinh dưỡng gạo thảo dược Vĩnh Hòa, bánh nổ gạo thảo dược Vĩnh Hòa và cao lúa gạo thảo dược Vĩnh Hòa.

Việc gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ, tạo nên chuỗi giá trị đã góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho nhiều hộ nông dân.

Với những đóng góp của mình, ông Phan Văn Hòa vinh dự được nhận nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương... của các cấp, ngành từ tỉnh đến trung ương. Có thể kể đến như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2015; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2016; “Nông dân sản xuất lúa sáng tạo toàn quốc” năm 2011 của Bộ NNPTNT, được UBND tỉnh tặng bằng khen giải Nhất KHCN với công trình “Ứng dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất lúa thương phẩm AC5 và gạo an toàn”; Cúp Vàng sáng tạo công nghệ và thiết bị quốc tế năm 2012; Giải thưởng “Sao Thần Nông – cho mùa bội thu” năm 2015 của Bộ NNPTNT; T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là “Nhà khoa học của nông dân” năm 2018…

Với ông Hòa, say mê nghiên cứu, sáng tạo tìm tòi, gắn bó máu thịt với cây lúa không phải để được tôn vinh, được nhận những giấy khen, bằng khen, cúp vàng mà điều quan trọng nhất, đó là đem lại lợi ích, thu nhập cho người nông dân, giúp họ gắn bó với ruộng đồng, quê hương.

Ngăn ngừa ung thư bằng cao gạo thảo dược

Thành công lớn nhất là năm 2006, ông Hòa cho ra đời giống lúa tím thảo dược Vĩnh Hòa 1 với năng suất vượt trội và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Quates 1) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam và Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, giống lúa này có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, trong đó: Hàm lượng canxi (mg/100g) đạt 16,6; hàm lượng sắt đạt 1,1; và hàm lượng vitamin A đạt 57,0.

Đặc biệt hơn nữa, chất omega quý hiếm có trong thành phần dinh dưỡng của giống lúa tím này, với hàm lượng Omega 9 là 1.290,0, và hàm lượng Omega 6 là 6,5.

Từ những hàm lượng chất dinh dưỡng này, các nhà khoa học nhận định gạo thảo dược có công dụng hỗ trợ chữa trị và ngăn ngừa các bệnh: Ung thư, tiểu đường, huyết áp, tim mạch, chống béo phì..., đặc biệt dùng rất tốt cho trẻ em và người già, người mới ốm dậy.

Ngay sau đó, trong các cuộc hội thảo khoa học - công nghệ trong và ngoài nước, đề tài về lúa tím thảo dược của ông luôn khiến các nhà khoa học trong và ngoài nước trầm trồ thán phục.

Từ thành công ban đầu, ông Hòa tiếp tục nghiên cứu và lần lượt cho ra đời các giống lúa: Vĩnh Hòa 2, Vĩnh Hòa 3, Vĩnh Hòa 4 với hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, tiêu biểu là các vi chất Omega 3, 6, 9. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vi chất quý đó, từ gạo thảo dược Vĩnh Hòa, ông đã nghiên cứu, chế biến thành công các sản phẩm chức năng, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh như: Trà, bột dinh dưỡng, cốm gạo thảo dược…

Đặc biệt, năm 2018, ông nghiên cứu, phát hiện và chiết xuất thành công cao gạo thảo dược Vĩnh Hòa có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, nhất là ung thư tuyến giáp, dạ dày và ung thư đường ruột.

Theo MỸ HÀ/ DÂN VIỆT 

Các tin khác