BC15 kháng đạo ôn vượt trội


Lúa BC15 kháng đạo ôn được bà con nông dân và các địa phương canh tác đánh giá cao. Ảnh: Lê Khánh.

BC15 là giống lúa được người dân đánh giá cao về năng suất, chất lượng, canh tác được cả 2 mùa vụ. Chính vì vậy, những năm trước đây, giống này đã được nhiều người dân sử dụng để canh tác.

Tuy nhiên, BC15 có 1 nhược điểm cố hữu là dễ bị nhiễm đạo ôn (cấp 7-9) nên khi gặp thời tiết không thuận lợi thì năng suất và sản lượng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Đến năm 2017, Viện Cây lương thực, cây thực phẩm đã cấy thành công gen kháng đạo ôn (pita) vào giống lúa BC15 để khắc phục nhược điểm trên, sau đó triển khai trồng khảo nghiệm tại nhiều địa phương trên cả nước.

Tính đến nay đã trải qua 5 mùa vụ, giống BC15 kháng đạo ôn cho thấy khả năng sinh trưởng, năng suất, chất lượng vẫn giữ được như giống nguyên bản. Đặc biệt, giống còn có khả năng kháng đạo ôn rất tốt.

Trong vụ ĐX 2019 – 2020, Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Cty CP Tập đoàn Thaibinh Seed đã liên kết với HTXNN Đại Minh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) sản xuất 130ha giống lúa BC15 kháng đạo ôn tại cánh đồng Tây Gia (thôn Tây Gia, xã Đại Minh). Cây lúa hiện nay đã được hơn 60 ngày tuổi phát triển rất tốt, không có dấu hiệu nhiễm sâu bệnh hại.


Chưa hề sử dụng bất kỳ loại phun thuốc trừ bệnh hại nào nhưng lúa BC15 kháng đạo ôn vẫn phát triển xanh tốt. Ảnh: Lê Khánh.

Ông Phan Khôi (trú thôn Tây Gia, xã Đại Minh) cho biết, gia đình ông đã sử dụng giống lúa BC15 được 10 năm. So với các giống trước đây thì BC15 có nhiều ưu điểm như năng suất cao, chất lượng tốt, đẻ nhánh khỏe. Mặc dù vậy có những vụ cây lúa thường bị nhiễm đạo ôn khiến ông phải tốn nhiều chi phí thuốc men.

“Năm nay, được sự hỗ trợ của ThaiBinh Seed, tôi canh tác 4 sào lúa BC15 kháng đạo ôn. Từ khi sạ tới nay chỉ mới phun 1 lần thuốc cỏ nhưng lúa vẫn phát triển tốt.

Trong khi đó, các giống khác người dân đã phun thuốc đến 3 lần. Như vậy, khi sản xuất giống này thì mỗi sào sẽ tiết kiệm được từ 150.000 – 200.000. Năng suất lúa cũng cao nên sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn”, ông Khôi nói.


Giống BC15 thường canh tác ngay cạnh bị nhiễm đạo ôn khá nặng dù đã sử dụng thuốc nhiều lần. Ảnh: Lê Khánh.

Được biết, trên cánh đồng trồng thử nghiệm lúa BC15 kháng đạo ôn mà Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Thaibinh Seed đã liên kết với HTX Đại Minh có 1 hộ dân không tham gia mà tự mua giống BC15 thường về canh tác.

Do gặp thời tiết bất ổn, ruộng lúa này bị nhiễm đạo ôn khá nặng. Dù đã được phun thuốc chống đạo ôn nhiều lần nhưng hiệu quả không cao, cả ruộng lúa vẫn bị cháy vàng. Trong khi đó, toàn bộ diện tích giống BC15 kháng đạo ôn trồng ở ngay sát đó vẫn xanh mơn mởn.

“Vụ năm nay gia đình tôi cũng trồng 7 sào giống lúa BC15 kháng đạo ôn. Chỉ cần nhìn qua là có thể nhận thấy được ưu điểm của giống này. Cây lúa phát triển rất khỏe, không hề có dấu hiệu nhiễm bệnh gì. Về năng suất thì những năm trước, mỗi sào lúa này gia đình tôi thu được 4,6 tạ lúa khô.

Hơn nữa, giá bán lúa thương phẩm cũng rất cao (7.500 đồng/kg so với trung bình các giống khác là khoảng 6.500 đồng/kg), tính ra mỗi sào sẽ thu được lợi nhuận khoảng 1,5 triệu đồng. Chúng tôi rất vui và chắc chắn các vụ mùa sau sẽ tiếp tục dùng giống này”, ông Phan Hữu Chi (thôn Tây Gia, xã Đại Minh) chia sẻ.

Ông Triệu Tấn Phú, Giám đốc Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Cty CP Tập đoàn Thaibinh Seed cho biết: “Qua các mùa vụ, bà con nông dân và chính quyền địa phương đánh giá rất cao giống lúa BC15 kháng đạo ôn. Đây là giống sinh trưởng, cho năng suất cao và nhược điểm nhiễm bệnh đạo ôn đã được khắc phục tương đối triệt để.

Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục triển khai trên địa bàn một số tỉnh khu vực miền Trung, đưa giống lúa mới này vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí cho bà con, qua đó nâng cao thu nhập”.

Qua khảo sát trên cánh đồng, ông Nguyễn Văn Tân, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Nhìn nhận ban đầu thì BC15 kháng đạo ôn ít bệnh hơn BC15 thường. Để đánh giá sâu hơn thì phải có quá trình theo dõi. Bệnh đạo ôn quan trọng là ở cổ bông nên phải đến cuối vụ xem kết quả như thế nào”.

Theo LÊ KHÁNH/ NNVN

Các tin khác