Bí quyết “bỏ túi’ tiền tỷ từ nuôi lợn thịt của một nông dân Sơn La

Trại nuôi lợn thịt của chị Lường Thị Hoa, dân tộc Thái ở bản Mường Kham, xã Mường Chùm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La). Qua tiếp xúc, chúng tôi cảm nhận chị Hoa là một người phụ nữ mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm.

Nhìn từ bên ngoài, trại nuôi lợn thịt của chị Hoa được xây dựng khá bài bản. Xung quanh tường rào được bao quanh chắc chắn và có cổng sắt là lối duy nhất đi vào trại. Ngoài ra, chị Hoa còn lắp đặt camera giám sát trại nuôi lợn thịt 24/24h.


Để đàn lợn phát triển tốt, mỗi ngày chị Hoa vệ sinh chuồng trại 2 lần.

Trao đổi với DANVIET.VN, chị Hoa chia sẻ: "Gia đình tôi bắt đầu nuôi lợn từ năm 2012. Vì không có vốn nên gia đình chỉ nuôi 10 con nái và 50 con lợn thịt. Nhưng nhờ chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, đàn lợn nái sinh trưởng và phát triển rất tốt...".

Chị Hoa cho biết, sau nhiều tháng nuôi, đàn lợn nái lần lượt cho ra lò những chú lợn con khoẻ mạnh, nhanh nhẹn. Xuất bán lứa đầu tiên, chị lãi vài trăm triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế cao từ nuôi lợn nên gia đình quyết định vay vốn đầu tư con giống và mở rộng diện tích chuồng trại...


Trại nuôi lợn thịt của chị Hoa làm nhiều ngăn nhỏ. Mỗi ngăn, chị Hoa nuôi những lứa lớn có độ tuổi khác nhau.

Năm 2016, chị Hoa tìm đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV vay 200 triệu mở rộng sản xuất.

Đến nay, chị Hoa có 16 con lợn nái và 154 con lợn thịt thương phẩm. Tổng diện tích khu nuôi lợn thịt rộng 600m2, khu nuôi lợn nái là 160m2. Chi phí đầu tư hết khoảng 600 triệu đồng.

Theo chị Hoa, bên cạnh việc tự tạo giống bằng cách thụ tinh nhân tạo, gia đình mua thêm con giống ở các trại lợn có uy tín trên địa bàn tỉnh Sơn La, như: Trại lợn của ông Nguyễn Công Bắc ở phường Chiềng Sinh, TP Sơn La và Công ty Cổ phần Chăn nuôi Minh Thuý Sơn La.

"Năm 2019, tôi xuất bán được hơn 30 tấn lợn thịt. Với giá bán 80.000 đồng/kg, thu được 2,1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí con giống, thuốc thú y, điện… tôi lãi trên 1 tỷ đồng. Nhờ làm ăn hiệu quả, gia đình không những có nguồn thu nhập khá mà số tiền còn nợ ngân hàng tôi đã trả gần xong", chị Hoa phấn khởi.

Chia sẻ bí quyết chăn nuôi lợn, chị Hoa tiết lộ: "Khâu quan trọng nhất là phòng dịch và vệ sinh chuồng trại. Định kỳ hàng tháng, tôi tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho đàn lợn. Bên cạnh đó, tôi phun thuốc khử trùng đầy đủ giữ cho chuồng trại luôn phải sạch sẽ. Về nguồn thức ăn, gia đình dùng cám De Heus đổ vào máng ăn tự động cho đàn lợn".


Chuồng trại nuôi lợn thịt của chị Hoa luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè.

Trò chuyện xong, chị Hoa mở cửa dẫn chúng tôi vào tham trại nuôi lợn thịt. Trước khi đi vào, chúng tôi được nhân công tiến hành phun khử trùng từ đầu tới chân.

Chỉ tay vào đàn lợn con, chị Hoa cho biết: "Từ lúc nuôi đến khi xuất bán phải mất 4 tháng. Con giống khi mới bắt về là 25 ngày tuổi, nặng 7kg. Sau 4 tháng nuôi, lợn đạt trọng lượng khoảng 120kg thì xuất bán. Đầu ra của trại lợn nhà tôi chủ yếu là huyện Mường La và huyện Thuận Châu".

Trại nuôi lợn thịt của chị Hoa được chia thành nhiều ngăn để nuôi các lứa lợn thịt khác nhau. Ngăn nào, ngăn nấy đều sạch sẽ.

Trên trần, chị Hoa lắp đặt hệ thống quạt để làm mát cho lợn vào mùa hè. Để bảo vệ môi trường, chị Hoa ứng dụng quy trình hầm Biogas xử lý chất thải của trại lợn.

Nhờ cách làm này, chị Hoa không những tiết kiệm được chất đốt, chi phí sử dụng điện trong chăn nuôi mà còn cung cấp nhiên liệu đun nấu cho 3 hộ dân xung quanh.

Từ đầu năm đến nay, chị Hoa xuất bán được trên 10 tấn lợn thịt. Với mức giá 90.000 đồng/kg, chị Hoa thu được 900 triệu đồng. Dự kiến từ nay đến cuối năm, chị Hoa xuất bán thêm 18 tấn lợn thịt.


Chị Hoa dùng cám De Heus uy tín để nuôi lợn thịt.

"Tuy giá lợn năm nay rất đắt nhưng chỉ cần xuất bán được với giá 60.000 đồng/kg là có lãi. Năm nay, một con lợn giống nặng 7kg có giá khoảng 3,3 triệu đồng. So với năm 2019, giá lợn giống tăng lên gấp đôi. Nếu từ nay đến cuối năm giá lợn không thay đổi thì hết năm nay, gia đình cũng có lãi bằng năm vừa rồi", chị Hoa bảo vậy.

Anh Nguyễn Văn Toàn, công chức địa chính xã Mường Chùm, cho hay: "Mặc dù là phụ nữ nhưng chị Hoa là người dám nghĩ, dám làm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Hoa luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các hộ dân nuôi lợn trong xã về kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ có nhiều thành tích trong phát triển kinh tế gia đình, chị Hoa nhiều năm liền được chính quyền địa phương từ tỉnh, huyện đến xã tặng Bằng khen, Giấy khen".

Theo TUỆ LINH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác