Nuôi ếch nhảy bộp bộp, la liệt con to, con nhỏ, 9X bỏ túi gần nửa tỷ mỗi năm

Học xong cấp 2, Quân theo bố làm nghề vận tải đường thủy, cái tuổi mới lớn thích đi đây đi đó khiến Quân khá hài lòng với công việc này. Nhưng sau một thời gian, càng ngày Quân càng chán cảnh sông nước, trong lòng luôn ấp ủ dự định lên bờ lập nghiệp.


Chàng thanh niên trẻ Trần Văn Quân, đội 7, xã Nghĩa Hùng, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) về quê miệt mài nuôi ếch, bỏ túi gần nửa tỷ mỗi năm

Đầu năm 2015, Quân quyết định lên bờ để tìm một công việc khác. Trong khoảng thời gian về quê tìm việc, Quân tình cờ biết đến mô hình nuôi ếch cho hiệu quả kinh tế cao. Thấy hay hay, Quân bỏ tiền mua 1 vạn ếch giống về nuôi thử, dù chẳng biết gì về nuôi ếch, ngay vụ nuôi thử đầu tiên Quân đã thắng lớn.

"Ngày đó thấy người ta nuôi ếch, nhìn chuồng ếch nhảy bộp bộp thấy hay hay, tính mình cứ thích là nuôi thôi, dù lúc đó chẳng biết nuôi có được không nữa. Chẳng hiểu sao đàn ếch cứ lớn ầm ầm, không bị bệnh tật gì và vụ nuôi đầu tiền tôi lãi gần 40 triệu đồng", Quân nhớ lại.

Trong những năm tiếp theo, nhờ nắm bắt được kỹ thuật nuôi ếch, Quân tự tin nuôi ếch với quy mô lớn hơn.

Anh bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư xây hàng trăm m2 bể nuôi ếch, cùng hệ thống thay tháo nước tự động cho bể nuôi ếch. Nhờ đầu tư bài bản nên trong các vụ nuôi ếch tiếp theo Quân đều thắng lớn và cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Nhưng cảng mở rộng nuôi với quy mô lớn, Quân lại gặp khó khăn khi mua ếch giống. Con ếch giống nhiều khi không có đủ cho anh nuôi. Nhiều năm ếch giống khan hiếm làm đủ mọi cách vẫn không có đủ lượng ếch giống nuôi, đành phải phải để không nhiều bể nuôi, mà năm đó ếch thịt lại được giá.


Sau khi trừ hết chi phí, từ nuôi ếch sinh sản và nuôi ếch thịt anh Quân, đội 7, xã Nghĩa Hùng, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) có thu nhập gần 500 triệu đồng.

Để chủ động ếch giống, Quân tự mày mò nghiên cứu quy trình nuôi ếch sinh sản. Chẳng hiểu sao chàng thanh niên trẻ này cứ làm là thành công. Ngay trong năm đầu nuôi thử ếch sinh sản, Quân đã thành công và tự cung cấp đủ ếch giống cho gia đình mình, thậm chí còn có ếch giống bán cho các hộ xung quanh.

Tiếp đà thành công, năm sau Quân nuôi ếch sinh sản với quy mô lớn để có thể đủ cung cấp ếch giống cho bà con có nhu cầu nuôi. Trung bình mỗi năm, trại ếch của Quân cung cấp ra thị trường khoảng 70 vạn ếch giống, mỗi con ếch giống có giá từ 700-1000 đồng.

Bên cạnh đó, trại nuôi ếch của Quân còn cung ứng ra thị trường trên dưới 6 tấn ếch thịt thương phẩm.


Dự tính vụ ếch giống năm nay, anh Quân xuất bán khoảng 70 vạn ếch giống, thu về hơn 500 triệu đồng.

"Năm 2020, tính đến thời điểm hiện tại tôi xuất bán trên 50 vạn ếch giống, ước tính hết vụ giống năm nay cũng phải được trên 70 vạn. Năm nay do dịch Covid-19 nên giá bán ếch giống cũng thấp hơn mọi năm, nhưng do mình làm đạt nên vẫn cho hiệu quả. Năm nay dự tính thu lãi từ ếch giống và ếch thịt thương phẩm khoảng gần 500 triệu đồng", Quân tiết lộ.

Anh Trần Văn Quân chia sẻ, ếch rất háu ăn và hay cắn nhau. Do vậy công việc cho ăn và phân đàn rất quan trọng. Lượng cho ăn điều chỉnh hàng ngày tùy theo sức ăn của ếch. Ếch trọng lượng 30 - 100g cho ăn 3 - 4 lần/ngày, trên 100g cho ăn 2 - 3 lần/ngày. Ếch ăn mạnh vào chiều tối và ban đêm.


Theo anh Quân, giống ếch Thái Lan lớn rất nhanh và có thể thả được với mật độ rất dày từ 100 con đến 130 con/1m2.

Về phân đàn, sau khi thả nuôi ếch giống khoảng 7 - 10 ngày phải kiểm tra lựa nuôi riêng những con lớn vượt đàn ra bể nuôi riêng để tránh sự ăn lẫn nhau. Khi ếch đạt trọng lượng 50 - 60g thì hiện tượng chúng ăn thịt lẫn nhau giảm. Nếu cho ăn đầy đủ và phân đàn tốt thì cứ 2 - 2,5 tháng ếch đủ tiêu chuẩn để xuất bán.

Cũng theo anh Quân, để có những cá thể ếch giống chất lượng, lớn nhanh, ít tật lỗi.... anh phải nhập những cá thể ếch bố mẹ đạt nhất, sau đó được nuôi theo chế độ đặc biệt rồi tiếp tục chọn lọc một lần nữa trước khi cho đẻ.


Ngoài sản xuất ếch giống anh Quân, đội 7, xã Nghĩa Hùng, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) còn nuôi hàng vạn ếch thịt, mỗi năm xuất bán trên 6 tấn ếch thịt thương phẩm.

Chính vì thế mà Quân cứ sản xuất được bao nhiêu ếch giống là có người đến tận nhà mua hết. Cở sở sản xuất ếch giống của Quân trở thành địa chỉ uy tín, chuyên cung cấp con giống chất lượng cho các hộ nuôi ếch trong và ngoài tỉnh.

Về kinh nghiệm nuôi ếch, anh Quân cho hay, nên chọn ếch giống to khỏe, đều cỡ, hoạt động nhanh nhẹn, sắc nét, không bị dị tật, dị hình. Trước khi thả, cho ếch giống tắm nước muối loãng từ 1 - 2 phút. Sau đó thả túi chứa ếch xuống ao 15 - 20 phút, cho nước vào từ từ và thả ra ao. Nên thả ở đầu gió. Ếch giống kích cỡ 100 - 200 con/kg. Mật độ thả tháng thứ nhất nuôi từ 150 - 200 con/m2, tháng thứ 2 từ 100 - 150 con/m2, tháng thứ 3 từ 80 - 100 con/m2.

Thwo PHẠM QUÂN/ DÂN VIỆT 

Các tin khác