Giống lúa ĐB6 chịu thâm canh

Vừa qua, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed )- Chi nhánh miền Trung, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình tổ chức hội nghị đầu bờ tham quan, đánh giá mô hình sản xuất thử nghiệm giống lúa thuần ĐB6 tại 2 điểm trình diễn trong tỉnh.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu bộ giống, đưa các giống lúa mới có thời gian sinh trưởng ngắn, có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất… Vụ hè thu 2020, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình đã liên kết với Tập đoàn Vinaseed - Chi nhánh miền Trung đưa giống lúa mới ĐB6 về gieo thử nghiệm tại HTXNN Thống Nhất (xã An Ninh, huyện Quảng Ninh ) và HTXNN Xuân Bồ (xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy ). Mỗi điểm có diện tích 0,4 ha với lượng giống 40 kg.


Tham quan đầu bờ sản xuất giống lúa ĐB6 tại Quảng Bình.

Qua quá trình theo dõi, khảo nghiệm, kết quả cho thấy ĐB6 là giống lúa có dạng cây cao gọn, cứng, lá đứng, khả năng đẻ nhánh trung bình. Thời gian trổ bông đều và trổ bông tập trung chỉ từ 5 - 7 ngày. Hạt xếp sít màu hạt vàng sáng, tỷ lệ hạt bạc bụng thấp, số hạt đạt từ 160 đến 180/ mỗi bông. Giống có khả năng chịu rét và chống đổ khá, nhiễm nhẹ với các bệnh khô vằn, bạc lá, kháng cao với bệnh đạo ôn. Đây là giống lúa cảm ôn nên gieo cấy được cả 2 vụ. Vụ đông xuân có thời gian sinh trưởng từ 120 - 125 ngày, vụ hè thu thời gian sinh trưởng từ 90 - 95 ngày, năng suất bình quân đạt 65 - 70 tạ/ ha.

Tại hội nghị tham quan mô hình, các đại biểu và những nông hộ trực tiếp thực hiện mô hình đã phân tích, đánh giá ĐB6 là giống lúa chịu thâm canh, thích hợp cho việc chuyền đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là các vùng đất vàn, vàn cao, giàu dinh dưỡng và có nhiều đặc điểm vượt trội so với một số giống lúa khác. Các HTX cho hay, sẽ đưa giống lúa ĐB6 vào sản xuất đại trà và thay thế dần một số giống như VN 20, P6, Khang dân 18, Q5…

Theo NGUYỄN TRUNG HIẾU/ NNVN 

Các tin khác