Đài Thơm 8 là giống lúa gì mà nông dân Nam Định cấy nhiều, thương lái chờ sẵn gặt xong mua luôn?

Đài Thơm 8 có thể thay thế Bắc Thơm 7

Nam Định là một trong những tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cho sản xuất lúa đặc sản. Vì vậy, những năm gần đây, bà con nông dân Nam Định đã tập trung sản xuất các giống lúa có chất lượng gạo ngon như Tám thơm, Bắc Thơm 7, lúa nếp.

Theo ông Nguyễn Sinh Tiến – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nam Định, những năm trước, các giống chất lượng cao trên đồng đất địa phương chỉ chiếm khoảng 40-50%. Nhưng 5 năm trở lại đây, theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Nam Định chú trọng vào chất lượng và giá trị nên cơ cấu giống lúa trong tỉnh cũng thay đổi, tập trung nhiều hơn vào các giống lúa chất lượng cao.


Giống lúa Đài Thơm 8 khẳng định chất lượng trên đồng đất Nam Định

Theo thống kê, đến nay nhóm giống lúa chất lượng cao tại Nam Định đang chiếm khoảng gần 75% diện tích sản xuất lúa. Đặc biệt là giống lúa Bắc Thơm 7, chiếm thị phần khá lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

"Tuy nhiên, giống lúa Bắc Thơm 7 đã sử dụng trên đồng đất Nam Định gần 20 năm nay nên tính kháng bệnh của giống lúa này, nhất là bệnh bạc lá ở vụ Mùa ngày càng kém. Vì vậy việc tìm ra những giống lúa đưa vào cơ cấu để thay cho Bắc Thơm 7, đang là một trong những vấn đề Sở Nông nghiệp và PTNT Nam Định đặc biệt quan tâm" – ông Tiến chia sẻ.

Theo chân đoàn công tác đánh giá chất lượng các giống lúa của Sở NNPTNT Nam Định tại các huyện có diện tích sản xuất lúa đặc sản lớn nhất tỉnh là Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy, chúng tôi có dịp ngắm tận mắt những cánh đồng lúa Đài Thơm 8 vàng óng, sai trĩu bông đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Trong khi các giống lúa khác do ảnh hưởng của những trận mưa do áp thấp nhiệt đới vừa qua gây ra, đã bị đổ rất nhiều thì những ruộng lúa Đài Thơm 8 với hình dạng thấp, cứng cây nên vẫn thẳng đứng, hứa hẹn cho năng suất, chất lượng cao.

Đang đi kiểm tra ruộng lúa Đài Thơm 8 của gia đình để chuẩn bị thu hoạch, ông Nguyễn Văn Việt (xã Giao Thịnh, huyện Giao Thuỷ) chia sẻ: Nhà tôi chuyên sản xuất các giống lúa có chất lượng cao nên chủ yếu cấy Bắc Thơm 7. Nhưng do giống này ngày càng bị thoái hóa, nên năm 2017 khi biết đến giống lúa Đài Thơm 8 của Vinaseed Group có chất lượng tương đương, tôi đã cấy thử 3 sào.

Ông Việt cho biết: Ngay vụ đầu tiên, lúa Đài Thơm 8 đã cho năng suất vượt trội hơn hẳn mà chất lượng gạo cũng không thua kém. Vì vậy, những năm sau đó nhà ông đã mở rộng diện tích và đến nay, toàn bộ diện tích của gia đình đều là lúa Đài Thơm 8.

"Nhưng điều mà tôi rất ưng giống lúa Đài Thơm 8, đây không chỉ là giống lúa có chất lượng gạo ngon mà sức chống chịu sâu bệnh của giống lúa này cũng rất tốt. Trong khi các giống lúa khác bị nhiễm bệnh nhất là bệnh bạc lá, đạo ôn tương đối lớn nhưng diện tích lúa Đài Thơm 8 của gia đình nhà tôi bị nhiễm rất nhẹ, gần như không ảnh hưởng. Vì vậy, chi phí sản xuất đã giảm đi rất nhiều" - ông Việt cho hay.


Đài Thơm 8 là giống lúa thuần chất lượng cao của Vinaseed có khả năng thích ứng rộng, phù hợp với tất cả các vùng sinh thái trên cả nước.

Đánh giá về giống lúa Đài Thơm 8 của Vinaseed Group, ông Tiến nhận xét: "Đây là một trong những giống lúa thuộc dòng chất lượng gạo ngon. Qua một vài vụ trên đồng ruộng, giống lúa này cũng đã chứng minh được những đặc tính ưu việt, được bà con nông dân đánh giá cao. Có khả năng đáp ứng yêu cầu về chất lượng cũng như năng suất của bà con nông dân Nam Định. Đài Thơm 8 này cũng là một trong những giống mà chúng tôi hy vọng có thể mở rộng được diện tích cũng như bổ sung vào cơ cấu để thay cho giống Bắc Thơm 7" – ông Nguyễn Sinh Tiến nhận định.

Không phải lo đầu ra cho sản phẩm

Không cần phải đánh giá đâu xa, chất lượng các giống tốt như thế nào thì đích cuối cùng chính là sự chấp nhận của người dân.

Chia sẻ với phóng viên báo NTNN/Dân Việt, ông Tiến cho biết: Đối với Nam Định, các giống lúa năng suất cao nhưng chất lượng không ngon, tiêu thụ khó thì cũng không được bà con tiếp nhận. Vì vậy, với số lượng giống lúa Đài Thơm 8 mà Vinaseed Group cung cấp tại Nam Định lớn như hiện nay đã một phần nào khẳng định được chất lượng của giống lúa này.

Cùng có chất lượng như nhau, trong khi giống lúa khác chỉ đạt 50 tạ/ha thì Đài Thơm 8 năng suất bình quân luôn đạt 65 tạ/ha trở lên, cao hơn từ 10-15%. Nhờ những đặc tính ưu việt về năng suất, chất lượng cũng như sức chống chịu sâu bệnh của giống mà diện tích sản xuất lúa Đài Thơm 8 ở Nam Định ngày càng được mở rộng.

Điều này đã được chứng minh khi mỗi năm tổng số lượng giống cung ứng tại tỉnh Nam Định ngày một tăng. Đặc biệt, tại xã Giao Thịnh, huyện Giao Thuỷ, tỷ lệ gieo cấy giống lúa Đài Thơm 8 chiếm đến 80% tổng diện tích sản xuất lúa của địa phương.


5 tháng đầu năm 2019, gạo Đài Thơm 8 đã chiếm tỷ lệ 16% trong cơ cấu xuất khẩu gạo của Việt Nam (Nguồn: Agromonitor)

Việc đưa giống lúa Đài Thơm 8 vào sản xuất, bà con nông dân Nam Định không chỉ có thêm những giống lúa chất lượng cao mà việc đầu ra cho sản phẩm cũng rất thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Việt cho biết thêm: Từ khi cấy lúa Đài Thơm 8, gia đình tôi chưa bao giờ phải lo đầu ra. Lúa thu hoạch đến đâu đều được thương lái thu mua hết đến đó. Có những vụ nhà tôi chưa gặt ra khỏi ruộng thương lái đã đứng chờ sẵn trên bờ để thu mua, không cần phải chờ phơi khô như trước.

Ông Nguyễn Anh Tùng – Giám đốc Vinaseed Group chi nhánh Hà Nam cho biết: Giống lúa Đài Thơm 8 là dòng lúa cao sản, chất lượng gạo ngon nên đầu ra của sản phẩm tương đối thuận lợi. Nhiều khi công ty xuống đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân mà còn không cạnh tranh được với thương lái ở địa phương.

"Mục tiêu trong thời gian tới Nam Định sẽ quy hoạch các vùng cánh đồng mẫu lớn và sản xuất theo hướng liên kết chuỗi. Vì vậy, để giống lúa Đài Thơm 8 đứng chân được lâu năm trên đồng ruộng của Nam Định, Vinaseed Group cần tiếp tục nâng cao chất lượng của giống và có những định hướng bao tiêu nông sản để bà con nông dân yên tâm sản xuất" - ông Tiến đề nghị.

Theo TRANG THẢO/ DÂN VIỆT 

Các tin khác