Kỹ sư điện 8X bỏ nghề quê trồng nấm mới lạ ứng dụng công nghệ cao, bán 750.000 đồng/hộp

Qua nhiều năm kiên trì tìm tòi, học hỏi trong nghề trồng nấm, chàng trai trẻ sinh năm 1986 Nguyễn Huy Chiều, xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) này đã có cho mình cơ ngơi hàng tỷ đồng.

Ban đầu anh Chiều trồng các loại nấm ăn dễ trồng, nguồn nguyên liệu dễ kiếm, dễ xử lý như trồng nấm sò, trồng nấm mộc nhĩ.


Với sự mạnh dạn của tuổi trẻ, mới đây anh Nguyễn Huy Chiều, xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) đã thành công với mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo Bio Fine. Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo ứng dụng công nghệ cao của anh Chiều có nhiều triển vọng.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Dân Việt về cái duyên đến với nghề trồng nấm sò, anh Chiều cho biết, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội anh đi làm một thời gian ngắn.

Khi được bạn bè giới thiệu về một số mô hình trồng nấm ăn hiệu quả kinh tế cao, anh Chiều đã mạnh bỏ nghề kỹ sư điện về quê dạn đầu tư vào trồng nấm sò.

Theo anh Chiều, ban đầu trồng nấm sò thử nghiệm nên diện tích khiêm tốn chỉ vài chục mét vuông. Nhưng càng làm thì lại thấy càng đam mê, kinh nghiệm trồng nấm từ đó cũng được tích lũy dày dặn hơn.

Để mô hình trồng nấm sò đạt hiệu quả, anh Chiều đã thực hiện quy trình sản xuất nấm theo đúng trình tự các bước như: ủ bông hạt – đóng bịch – hấp bịch – cấy giống – ươm sợi – treo bịch – rạch bịch – điều chỉnh độ ẩm và ánh sáng. Sau khi rạch bịch khoảng 5-7 ngày, khi nấm có đường kính 3-4cm thì tiến hành thu hoạch.

Qua đánh giá, anh Chiều nhận thấy, cứ 1 tấn nguyên liệu (gồm mùn cưa, bông) sản xuất nấm sò thì trung bình thu được 510kg nấm sò tươi, sau khi trừ chi phí cho thu lãi trên 5,5 triệu đồng.

Như vậy, với quy mô 50 tấn nguyên liệu, anh Chiều thu hàng tấn nấm sò tươi, lãi 279 triệu đồng từ mô hình trồng nấm sò.


Bên cạnh nấm sò, anh Nguyễn Huy Chiều, xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) còn trồng nấm mộc nhĩ. Khi vào thăm khu trồng nấm mộc nhĩ của anh Chiều, nấm mộc nhĩ mọc đều tăm tắp, tai nấm to ai cũng thích thú.


Với quy mô 50 tấn nguyên liệu, anh Chiều thu lãi 279 triệu đồng từ mô hình trồng nấm sò.

Anh Chiều cho rằng, trong quá trình trực tiếp sản xuất nấm sò việc phối trộn dinh dưỡng vào nguyên liệu phải phù hợp, các thao tác cấy giống phải đảm bảo vô trùng để hạn chế tối đa bịch nhiễm nấm.

Nước tưới cho nấm phải là nước sạch, nếu không nấm sẽ bị hỏng; điều chỉnh độ ẩm và ánh sáng trong nhà lạnh phải phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của nấm.


Mô hình trồng nấm sò, nấm mộc nhĩ của anh Chiều là địa điểm lý tưởng để nhiều người đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm.

Thành công từ mô hình trồng nấm sò từ nhiều năm qua, với quyết tâm, kiên trì tìm tòi, học hỏi, anh Chiều đã mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi cấy và trồng thành công nấm đông trùng hạ thảo.

Theo anh Chiều, "Nấm đông trùng hạ thảo-1 chủng nấm dược liệu quý, mới lạ và đây là một lĩnh vực khó, hoàn toàn mới mẻ", anh Chiều chia sẻ.

Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2020, nhưng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo Bio Fine của anh Chiều đã có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Bước đầu gặt hái được những thành công nhất định từ loài nấm mới lạ này.


Sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo Bio Fine được anh Chiều nuôi cấy và trồng thành công từ đầu năm 2020.

"Đông trùng hạ thảo là tên gọi của một dạng cộng sinh giữa một loài nấm với ấu trùng của một loài côn trùng vào mùa đông. Nấm ký sinh vào sâu non, ăn hết chất dinh dưỡng và làm chết sâu non. Đến mùa hạ, nấm bắt đầu mọc lên, và trồi lên mặt đất. Chính vì mùa đông là trùng, mùa hạ là thảo nên được gọi đông trùng hạ thảo. Nấm đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý, hiệu quả kinh tế cao nhưng rất khó nuôi trồng" - anh Chiều chia sẻ.

 

Bởi vậy, anh Chiều đã phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc nghiên cứu, tìm hiểu, tích lũy kiến thức từ sách vở lẫn thực tế kinh nghiệm học tập tại Viện Di truyền Nông nghiệp Hà Nội và từ vùng nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo nổi tiếng khắp cả nước.

Khi đã cảm thấy tự tin hơn với kiến thức tích lũy được về nghề, anh Chiều, mạnh dạn đầu tư 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng rộng 60m2, với đầy đủ hệ thống máy móc nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

Mô hình nuôi cấy, trồng nấm đông trùng hạ thảo được anh Chiều xây dựng theo quy trình khép kín, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Quy mô nuôi cấy, trồng nấm đông trùng hạ thảo của anh Chiều là 5.000 hộp/lứa, gồm đầy đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị: phòng vô trùng, phòng lạnh, phòng cấy nấm và các trang thiết bị cần thiết cho việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo như: máy lắc, nồi hấp, điều hòa, giá thể nuôi…


Sản phẩm nấm sò của anh Chiều được giới thiệu đến các đại biểu tại Đại hội Đảng bộ huyện Quốc Oai. Trong hình là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ hỏi thăm anh Chiều về mô hình trồng nấm...

Theo đó, HTX nấm đông trùng hạ thảo Bio Fine do anh Chiều nuôi cấy, trồng nấm đông trùng hạ thảo theo 2 phương pháp.

Thứ nhất, ở môi trường nhân tạo nhân sinh khối lượng và nuôi nấm đông trùng hạ thảo trực tiếp trên ký chủ là con nhộng tằm với các công nghệ tiên tiến hiện đại nhất hiện nay.

Quá trình nuôi nấm đông trùng hạ thảo nhà xưởng phải giữ sạch, nhiệt độ duy trì ổn định ở 20 độ C; độ ẩm từ 80 - 90%; hệ thống lọc không khí duy trì đều; thời gian nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo kéo dài từ 70 - 90 ngày mới cho thu hoạch.

"Ban đầu, khó khăn nhất là kỹ thuật trồng nấm đông trùng hạ thảo, có lần, cây nấm đông trùng hạ thảo chưa lên nhưng đã bị hỏng mất nhiều. Sau này làm thì có kinh nghiệm, cũng như được nhiều người chỉ bảo thêm nên chúng tôi đã thành công với trồng nấm đông trùng hạ thảo..." - anh Chiều chia sẻ.

Với việc áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, đông trùng hạ thảo do HTX nấm đông trùng hạ thảo Bio Fine nuôi cấy phát triển đạt tỷ lệ 80%...

Mỗi lứa HTX xuất bán gần 5.000 hộp nấm đông trùng hạ thảo tươi, và một số lượng nấm đông trùng hạ thảo khô. Giá bán nấm đông trùng hạ thảo tươi là 200.000 đồng/hộp và giá bán nấm đông trùng hạ thảo khô là 750.000 đồng/hộp.


Phòng nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo của anh Chiều được đầu tư bài bản, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao...


Anh Chiều cũng thường xuyên tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm nấm sò và nấm đông trùng hạ thảo Bio Fine.

Không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng các loại nấm thực phẩm, HTX nấm đông trùng hạ thảo Bio Fine còn chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu, nhãn mác, đóng gói sản phẩm. Việc này nhằm tạo thêm sức hút, khẳng định hiệu quả bền vững của mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Đặc biệt, Nguyễn Huy Chiều, xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) hướng các sản phẩm nấm của mình để gắn thương hiệu OCOP như: đông trùng hạ thảo sấy khô Bio Fine, rượu đông trùng hạ thảo, bột đông trùng hạ thảo ngâm mật ong...

Theo BÌNH MINH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác