Một ông nông dân "liều" trồng giống cam mới lạ, cam có mùi bưởi mà múi có màu cà rốt

Anh Thân đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ sang trồng thí điểm mô hình cam ruột đỏ (cam Cara).

Vừa qua, lãnh đạo Hội nông dân tỉnh Trà Vinh có chuyến khảo sát mô hình trồng cam ruột đỏ mới lạ của hội viên nông dân Nguyễn Văn Thân.


Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh thăm mô hình cam ruột đỏ mới lạ-cam Cara của hội viên Nguyễn Văn Thân, ấp Đại Đức, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vình. Ảnh: T.N

Trước đây, anh Nguyễn Văn Thân tiên phong trong phong trào trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Sau một thời gian canh tác, anh quyết định chuyển đổi mô hình cây trồng mới phù hợp nhu cầu thị trường nên đã tìm hiểu đến Viện Cây ăn quả miền Nam và mua về trồng thử nghiệm cây cam ruột đỏ-cam Cara với diện tích 3.000m2.

Vụ thu hoạch vụ đầu tiên khi cây cam cho trái, anh Thân bán với giá 20.000 đồng/kg. Đặc tính của cam ruột đỏ là trái to, có vị ngọt và màu sắc lạ nên đã thu hút người mua.

Để đánh giá tính hiệu quả của mô hình trồng cam mới lạ-cam ruột đỏ, sau 3 năm trồng thử nghiệm nếu đạt kết quả khả quan sẽ nhân ra diện rộng.

Qua chuyến khảo sát mô hình cam ruột đỏ và trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật trồng cam ruột đỏ, lãnh đạo Hội nông dân tỉnh Trà Vinh đã biểu dương tinh thần ham học hỏi của anh Thân.

Hội đánh giá cao tinh thần của anh Thân trong việc tìm kiếm mô hình nuôi trồng mới lạ đem về địa phương áp dụng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng phong phú và đa dạng như hiện nay.


Trái cam ruột đỏ-cam Cara của hội viên, nông dân Nguyễn Văn Thân ấp Đại Đức xã Đức Mỹ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Đồng thời, Hội nông dân tỉnh Trà Vinh khẳng định sẽ cùng địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững.

Cam ruột đỏ-cam Cara ruột đỏ là giống cam không hạt, dễ bóc, dễ ăn. Ruột cam Cara có màu đỏ, có vị ngọt dịu đặc biệt, vị chua nhẹ, hương thơm của cam ruột đỏ.

Khi cắt trái cam Cara dễ làm người ta liên tưởng đến hương của bưởi, thậm chí là cà rốt.

Cây cam Cara có xuất xứ từ vùng Valencia và năm 1987 đã được du nhập vào Mỹ, sau đó là sang Úc và hiện nay đã tới Việt Nam.

Cây cam Cara được trồng ở nhiều vùng nước ta và một số vùng cây cam này chính là cây trồng kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Cây cam Cara này là cây trồng thuộc loại cây thân gỗ, cây cũng không quá cao và phân nhánh nhiều.

Thân cây cam ruột đỏ có màu nâu xám. Lá cây cam Cara có màu xanh nhẵn, phiến lá bóng và mép lá nguyên.

Hoa cam Cara có màu trắng và ra tập trung ở đầu cành chính vì thế quả cũng sẽ ra ở đầu cành.

Với những quả cam Cara khi còn non sẽ có màu xanh bóng nhưng khi già thì dần chuyển sang màu vàng, nhìn rất đẹp mắt.

Quả cam Cara có kích thước khá lớn, trung bình mỗi quả nặng khoảng 200gr nhưng cũng có quả lớn hơn, nhỏ hơn.

Những năm qua, Hội nông dân các cấp tỉnh Trà Vinh đã tham gia tuyên truyền, hỗ trợ hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi căn cứ trên chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương.

Theo THÁI NGUYÊN VĂN/ HỘI NÔNG DÂN TRÀ VINH 

Các tin khác