Chàng nông dân 9X trồng loài cây chỉ có thân, hoa và gai, đăng chơi lên facebook, ai cũng muốn đến xem

Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Châu Phú nói chung, xã Ô Long Vĩ nói riêng, ngày càng có thêm nhiều gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp. Một trong những gương điển hình tiêu biểu của xã Ô Long Vĩ là bạn Nguyễn Châu Thanh khởi nghiệp từ mô hình trồng xương rồng, đã mang lại hiệu quả kinh tế gia đình.

 


Với niềm đam mê xương rồng, qua 10 năm tìm tòi học hỏi, nghiên cứu trồng cây xương rồng đến nay, bạn Nguyễn Châu Thanh, ấp Long Hòa xã Ô Long Vĩ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã gây dựng cho mình mô hình riêng và có nguồn thu nhập ổn định từ loài cây này.

Bạn Nguyễn Châu Thanh sinh năm 1992, hiện là đoàn viên thanh niên của xã Ô Long Vĩ. Bên cạnh tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên xã phát động, phụ giúp gia đình làm lúa, chàng trai còn có niềm đam mê với loài cây xương rồng.

Chia sẻ về niềm đam mê loài cây “đầy gai” này, bạn Nguyễn Châu Thanh cho biết: “Từ năm 2010 là tôi đã trồng xương rồng, lúc đầu gặp anh chị đi trước trồng, rồi thấy hình dáng, bộ gai của nó đẹp sau đó tìm tòi học hỏi trên mạng, tôi sưu tầm rồi về nhân giống. Xuất phát từ nhu cầu người chơi ngày càng nhiều nên tôi có ý tưởng kinh doanh mở rộng thêm, riêng bản thân tôi thấy mình đam mê nó quá.”


Theo chân người dẫn đường đến vườn trồng xương rồng rộng 200 m2 ở ấp Long Hòa xã Ô Long Vĩ huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy khu vườn với nhiều loại xương rồng, đang đua hoa khoe sắc.

Hàng ngàn chậu xương rồng thuộc hàng trăm loại giống khác nhau với đủ các loại lớn, nhỏ, cao, thấp và toàn bộ nằm trong một khu nhà kính, được đầu tư các trang thiết bị phục vụ cần thiết.

Bạn Châu Thanh cho biết, ngoài vẻ đẹp đa dạng của từng chủng loại, Thanh còn yêu mến loài cây xương rồng này bởi sức sống tiềm tàng, luôn vươn mình lên trong điều kiện sống khắc nghiệt.

Cũng từ đó, niềm đam mê với loài cây này trong Thanh trở nên mạnh mẽ. Chơi và trồng xương rồng từ năm 2010, nhưng cách đây 3 năm, chàng trai sinh năm 1992 lên kế hoạch kinh doanh khi nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của người chơi xương rồng ngày một nhiều và số lượng trồng các loại xương rồng ngày một tăng lên.


Để thực hiện ước mơ của mình, Thanh bỏ nhiều công sức tìm tòi học hỏi và nghiên cứu trên các trang mạng, từ bạn bè về cây xương rồng và cách trồng xương rồng, chăm sóc xương rồng.

Cứ thế, bộ sưu tập cây xương rồng của chàng trai 9x ngày càng lớn dần. Đến khi số lượng gia tăng đáng kể, 9X nghiên cứu cách chăm sóc, bảo vệ vườn xương rồng của mình bằng cách thiết kế mái che, bệ đỡ cho những cây xương rồng và kinh doanh online trên mạng Facebook.

Thanh cho biết, ban đầu, bạn chỉ có ý định chăm lo cho sở thích của mình. Khi được nhiều người biết, hỏi mua và bán được sản phẩm đầu tiên, chàng trai bắt đầu tính đến chuyện khởi nghiệp từ loài cây này. Tới giờ, chàng trai 9x đã nhận được nhiều đơn hàng tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Trừ chi phí hàng tháng, bạn Thanh kiếm được khoảng 8 triệu đồng. Không chỉ tự nuôi bản thân, Thanh có thể phụ giúp gia đình trong nhiều việc từ khoản thu nhập này.

Bạn Nguyễn Châu Thanh chia sẻ: “Lợi nhuận từ bán xương rồng được 8.000.000 đồng/ tháng, chỉ tiêu đưa ra theo tuần, một tuần sẽ bán được 2.000.000 đồng. Ngoài chỉ tiêu đưa ra nếu khách hàng có nhu cầu mua xương rồng thì tôi vẫn bán tiếp. Xương rồng có rất nhiều loại, ở đây tôi trồng tầm 100 loại như: Tân Thiên Địa, Kim Hổ, Fero, Gym EU, Gym Vân, Cory, Mami…".

Thanh bán xương rồng với giá từ 15.000 đồng/cây đến 1.000.000 đồng/cây, có những cây giá cao hơn nữa như những cây làm giống.

Giá bán xương rồng được định theo màu sắc cây, bộ gai và múi của cây. Trước đây Thanh chủ yếu làm ruộng sau này anh đầu tư vào xương rồng và giờ đây nguồn thu nhập chính của anh là xương rồng...

Việc kinh doanh trên Facebook cũng được Thanh đẩy mạnh với những hình ảnh đặc sắc và chia sẻ kinh nghiệm trồng xương rồng.

Từ đó đã thu hút được nhiều người có cùng đam mê và sở thích trồng xương rồng tìm đến tham quan học hỏi.

Bạn Trần Lê Huỳnh, từ thành phố Long Xuyên đến tham quan vườn cho biết: “Được anh em trên Facebook chia sẻ tôi đến đây để học hỏi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm. đến đây chủ vườn rất nhiệt tình cho tham quan chia sẻ cùng niềm đam mê giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển trong niềm đam mê xương rồng.”

Cây xương rồng không kén người chơi, quan trọng là phải hiểu được “tính nết” của nó. Nói vui là người chơi phải làm biếng một chút vì chăm bón nhiều quá, xương rồng dễ chết.

Tuy nhiên, không phải cứ bỏ bê đấy mà xương rồng tự sống được. Chia sẻ về cách trồng xương rồng, Bạn Nguyễn Châu Thanh nói: “Cách thức trồng xương rồng cũng hơi khó vì phải biết cách trộn đất, phân thuốc, phải có mái che, xịt thuốc theo định kỳ, vì xương rồng rất dễ bị nấm bệnh, sâu rệp, rỉ sắt, tuyến trùng dưới rễ, thúi múi…”

Quá trình gây giống cây xương rồng từ lúc gieo hạt đến khi trở thành sản phẩm có thể bán kéo dài 2-3 năm. Cây xương rồng càng lâu, giá trị càng cao, càng lạ, độc thì càng quý.

Bằng niềm đam mê và sáng tạo đến nay Châu Thanh đã tự mình nhân giống cây xương rồng. Nói về dự kiến mở rộng kinh doanh trong thời gian tới, chàng trai 9x sẽ đầu tư mở rộng thêm diện tích và mở cửa cho khách tham quan phát triển theo mô hình du lịch sinh thái.

Bạn Nguyễn Châu Thanh phấn khởi nói: “Đăng hình lên Facebook, người ta thấy đẹp người ta tìm đến đây để tham quan, học hỏi, giao lưu, trao đổi, mua bán. Lúc trước tôi mua và sưu tầm nguồn cây giống, còn bây giờ tôi có thể làm ra được giống nhờ cách thụ phấn những cây cùng họ, sẽ đậu trái và tôi tách hạt gieo. Thời gian tối tôi sẽ tiếp tục mở rộng phần đất phía sau khoảng 500 m2 để làm thêm và theo hình thức du lịch sinh thái đón khách du lịch đến tham quan và chụp ảnh.”

Thành công của bạn Nguyễn Châu Thanh không những tạo nguồn thu nhập hiệu quả cho gia đình mà còn mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế, khích lệ tinh thần ham học hỏi đối với nhiều thanh niên trong xã Ô Long Vĩ nói riêng và trong huyện Châu Phú nói chung; góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo MỸ NGÂN - TÚ TRANG/ CỔNG TTĐT HUYỆN CHÂU THÀNH, AN GIANG

Các tin khác