Lạ, nuôi bò vỗ béo cho uống đường phèn trộn với phế phẩm này, cứ nuôi 1 con nông dân lãi 1 triệu/tháng

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Dân Việt, anh Dương Quang Xuyên (xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, trước đây anh đã chăn nuôi bò nhưng với quy mô nhỏ lẻ.

Nhưng đến tháng 3/2020, anh bắt đầu nuôi bò vỗ béo để bán thịt và bán bò giống để người dân nuôi sinh sản, với quy mô lớn.

Hiện tại, trong chuồng của anh Xuyên đang có 12 con bò cả bò thường và bò 3B. Những lúc cao điểm, anh nuôi khoảng trên 20 con bò.


Theo kinh nghiệm nuôi bò vỗ béo của anh Dương Quang Xuyên (xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên), những con bò màu lông chuột, dáng cao, chân dài và háu ăn thì nuôi vỗ béo sẽ nhanh lớn và bán được giá

Theo anh Xuyên, để vỗ béo bò hiệu quả, quan trọng nhất là tiêu chí chọn giống. Bò được thu mua là những con có tuổi đời từ 10 tháng trở lên, rồi vỗ béo khoảng 3 tháng là bán.

Anh không mua loại bò còn non vì thời gian vỗ béo lâu, tốn thức ăn, lợi nhuận thấp mà lại chậm quay vòng vốn.

Để lựa chọn được một con bò đẹp là phải chọn những con lông chuột, hình thức cao dài và háu ăn thì vỗ mới nhanh lớn và bán được giá.


Thức ăn của bò chủ yếu bằng cám nấu từ các loại: Thân cây chuối, cám ngô, cám gạo, bã bia, bã đậu...

Thức ăn của bò chủ yếu là cám nấu trộn từ nhiều loại: Thân cây chuối, cám ngô, cám gạo, bã bia, bã đậu, cỏ voi... Đồng thời, anh Xuyên còn tận dụng các sản phẩm nông nghiệp có sẵn theo mùa vụ.

Thông thường, anh cho bò ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều tối với chế độ cho ăn bình quân 2,5kg cám/con/ngày. Trong đó, tỷ lệ tinh bột và chất xơ phải được tính toán và pha trộn phù hợp thì mới đảm bảo bò phát triển nhanh.

Nói về kinh nghiệm vỗ béo bò, anh Xuyên không ngại ngần bật mí bí quyết rất đặc biệt của mình.

Đó là đối với những con bò cần vỗ béo trong thời gian ngắn, anh cho bò uống đường phên hòa cùng bã bia. Còn những con gột để bán nuôi sinh sản, anh cho ăn theo chế độ bình thường, lấy ngắn nuôi dài.


Bí quyết của anh Xuyên (xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) để vỗ béo bò trong thời gian ngắn, đó là cho bò uống đường phên hòa cùng bã bia.

Theo anh Xuyên, ngoài việc chọn giống bò và chế độ ăn uống cho bò, cần chú ý đến việc vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để bò không bị bệnh tật.

Do đó, anh Xuyên thường dậy sớm vào buổi sáng và tiến hành dọn dẹp vệ sinh chuồng trại cho bò. Ngoài ra, nuôi bò vỗ béo không nên thả, vì như vậy sẽ rất "hao" bò.

"Trước đây mỗi khi mua bò về, tôi thường tiêm phòng và tẩy giun hàng loạt khiến nhiều con bò bị "chột". Tuy nhiên, khi đã có kinh nghiệm, tôi nhận thấy cứ để thuận theo tự nhiên sẽ tốt hơn, cứ để cho chúng tự lớn, trường hợp con nào chậm lớn thì mới tiến hành tiêm phòng và tẩy giun", anh Xuyên chia sẻ.

Đến thời điểm này, gia đình anh chủ yếu bán bò cho những người có nhu cầu đến tận nhà để mua. Cứ 1 con bò, anh Xuyên lời khoảng 1 triệu đồng/tháng.


Ngoài nuôi bò, anh Xuyên Dương Quang Xuyên (xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) còn nuôi thêm lợn, gà và trồng cây ăn quả

Chỉ với việc nuôi bò vỗ béo theo bí quyết khá lạ lẫm, trung bình mỗi năm, gia đình anh Xuyên thu lãi khoảng hơn trăm triệu đồng. Ngoài nuôi bò vỗ béo, anh Xuyên còn chăn nuôi thêm lợn, gà và trồng thêm một số cây ăn quả như trồng chanh và trồng ổi.

Anh Xuyên cho biết thêm, vừa rồi, anh mới đầu tư xây dựng thêm 200m2 chuồng trại, có thể nuôi tối đa được 40 con bò. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục tăng thêm số lượng bò, và còn dự định xây dựng thêm 200m2 chuồng trại nữa để chăn nuôi lợn.

Theo HÀ THANH - KIỀU HẢI/ DÂN VIỆT 

Các tin khác