Phát sốt với những cây nho kiểng thấp tè đã đeo cả chục chùm trái tươi ngon bắt mắt

Dạo một vòng khu vực quy hoạch trồng nho, táo tập trung tại xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận), chúng tôi ghi nhận không khí sản xuất khẩn trương của bà con nơi đây.

Những vườn nho, táo phục vụ Tết đang được các chủ vườn kêu công tỉa trái, làm sạch chùm quả cũng như tiến hành bón phân, chạy nước để kịp thời chín trước Tết.


Anh Nguyễn Đức Thắng, xã viên HTX nho cảnh, nho kiểng A8 xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) chăm sóc những chậu nho kiểng để kịp giao cho khách hàng đặt mua chơi Tết năm Tân Sửu 2021.

Theo bà con nông dân, so với mọi năm, năm nay sản lượng nho, táo không đáp ứng đủ số lượng để phục vụ người tiêu dùng.

Nguyên nhân là bởi những tháng cuối năm tình hình thời tiết diễn biến phức tạp kèm theo mưa lớn khiến cho hầu hết các diện tích trồng nho và táo đều bị ngập úng làm ảnh hưởng đến bộ rễ, cây bị yếu.

Vì thế, một số hộ không dám cắt cành để ra trái mà chủ yếu là dưỡng cho cây được khỏe.

Anh Trần Văn Tuấn, xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) đang canh tác gần 2 sào nho đỏ.

Hiện nay nho đỏ trên giàn đang bắt đầu chín, dự kiến sẽ kịp bán Tết. Anh Tuấn cho biết: Do lượng nho ít nên những ngày vừa qua thương lái đến tận vườn mua mão với giá trên 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, dự báo giá nho sắp tới sẽ lên cao nên anh chưa muốn bán.

Riêng tại khu vực thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), những năm gần đây là điểm đến được du khách lựa chọn tham quan vườn nho.

Cũng giống các địa phương khác, sản phẩm nông nghiệp năm nay cơ bản khan hiếm, các nhà vườn đang tích cực thu gom các sản phẩm tích trữ đảm bảo đủ số lượng để phục vụ du khách tham quan, mua sắm dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Hòa, một chủ vườn tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) cho biết: Nhà trồng 3 sào nho đã sẵn sàng cho du khách tham quan và mua sắm tại vườn dịp Tết, riêng các sản phẩm tỏi, rượu nho, mật nho gia đình đã chế biến với số lượng tương đối nhiều, đảm bảo phục vụ đủ trong dịp Tết.

Những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh sản phẩm nông nghiệp mới đưa lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho nông dân. Trong đó, mô hình trồng nho kiểng để phục vụ thú chơi cây cảnh ngày Tết đang mở ra hướng đi mới cho nông dân trồng nho.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện có hơn chục nhà vườn làm nho kiểng, dưới bàn tay khéo léo những cây nho kiểng có dáng “độc” và “lạ” đã và đang thu hút đông đảo người yêu cây cảnh.

Có mặt tại vườn nho của Hợp tác xã (HTX) nho cảnh, nho kiểng A8, xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) đúng lúc anh Nguyễn Đức Thắng, thành viên HTX đang chăm sóc và chỉnh sửa lại dáng cho những chậu nho kiểng.

Tiếp chúng tôi anh Thắng cho biết: Tuy mô hình mới hoạt động khoảng 2-3 năm nay, nhưng hiệu quả rất tích cực. Với 8 hội viên ban đầu, đến nay hợp tác xã có thêm nhiều thành viên mới. Hiện nay, tại vườn của HTX đang chăm sóc trên 2.000 gốc nho kiểng với nhiều kiểu dáng để khách lựa chọn khi đến mua tại vườn.

Tuy nhiên, anh Thắng cho biết thêm đó chỉ là vào ngày thường. Riêng 2.000 chậu nho kiểng tại vườn hiện đã được thương lái đặt cọc và sẽ tiến hành bốc chở vào khu vực miền Nam để phục vụ Tết.

Hiện tại, HTX có 4 loại nho kiểng, gồm: nho NH-152, NH-0136, nho xanh và nho đỏ. Với giá dao động từ 1,5-5 triệu đồng/chậu tùy vào chủng loại cũng như số lượng chùm trên cây.

Hy vọng, với sự chuẩn bị chu đáo từ các nhà vườn, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều hộ nông dân tỉnh Ninh Thuận sẽ có thêm thu nhập, tạo điều kiện đón một mùa xuân vui tươi, ấm áp và đầy đủ.

Theo THANH TỊNH/ BÁO NINH THUẬN 

Các tin khác