Trồng cây lạ, 4 năm mới ra hoa, hoa chỉ nở 1 ngày, 9 tháng trái mới chín bán đắt như vàng

Cây Vanilla - loại cây mang lại giá trị kinh tế rất cao. Hương vanilla được dùng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như làm hương liệu cho các loại thuốc và dược phẩm, các sản phẩm từ sữa như kem, chế biến đồ uống và các món ăn…

Anh Vương Nam ngụ phường Xuân Hòa là người tiên phong trồng cây Vanilla trên đất Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Hiện vườn cây Vanilla đang phát triển tốt, chuẩn bị ra hoa kết trái.


Anh Vương Nam bên vườn trồng cây Vanilla của gia đình ở khu phố Ruộng Hời, phường Bảo Vinh, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Anh Vương Nam cho biết, anh là một kỹ sư ngành kiến trúc ra trường lập nghiệp tại TP HCM. Tuy nhiên, với niềm đam mê về nông nghiệp, tìm hiểu trên sách, báo, qua mạng internet, anh biết đến cây Vanilla, một loại cây có giá trị kinh tế cao.

Do đó, anh quyết định đầu tư khoảng 300 triệu đồng để trồng cây Vanilla trên mảnh đất rộng hơn 500m2 tại khu phố Ruộng Hời - phường Bảo Vinh (TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Bước đầu, anh xây dựng nhà lưới, làm giàn, trụ; áp dụng các quy trình kỹ thuật khoa học như hệ thống tưới tự động, định vị quan trắc, kiểm tra độ ẩm đất, nhiệt độ không khí đúng theo quy trình.

Vườn trồng cây Vanilla phải đảm bảo các yếu từ dinh dưỡng độ ẩm và không khí, thì cây mới phát triển tốt và cây Vanilla phải được trồng ở những mô đất không đọng nước.

Vì ứ nước, cây Vanilla sẽ chết. Trước khi trồng cây Vanilla, anh Vương Nam dùng phân hữu cơ hoai mục trộn với vôi để khử độ chua của đất.

Sau khi trồng cây Vanilla phải thường xuyên theo dõi để giúp cây bám chắc vào trụ cột. Khi cây Vanilla đạt độ cao khoảng 1,5m thì ngắt đọt cho cây đâm chồi và nhẹ nhàng uốn để cây bò lên giàn.

Chăm sóc cây Vanilla trong khoảng 4 năm sau khi trồng cây sẽ cho trái.

Anh Vương Nam - phường Xuân Hòa (TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Trồng cây Vanilla vốn đầu tư rất cao, kỹ thuật trồng cây Vanilla khó, mất khá nhiều nhân công. Đặc biệt mất nhiều nhân công, thời gian chăm sóc ở thời điểm thụ phấn cho hoa Vanilla, và thu hoạch trái Vanilla...".

Theo anh Vương Nam, cây Vanilla trồng khoảng năm thứ 4 mới ra hoa cho trái. Sau thời gian xử lý thụ phấn để hoa Vanilla cho trái thì khoảng 9 tháng là thu hoạch.


Anh Vương Nam cho hay, điều kiện thời tiết, khí hậu ở TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai phù hợp với mô hình trồng cây Vanilla.

"Quan trọng nhất là thời điểm mình chăm sóc, phân thuốc cho cây Vanilla đầy đủ. Nếu chăm sóc, bón phân đầy đủ, đúng kỹ thuật, cây Vanilla phát triển tốt, cho năng suất cao”, anh Vương Nam tiết lộ.

Đặc biệt, khi cây Vanilla nở hoa, người trồng phải dùng tay lồng 2 nhánh vào nhau, sau đó đưa vào nhụy. Vì bên trong có 2 nhánh (1 đực, 1 cái) và 1 nhụy. Hoa vanilla chỉ nở đúng 1 ngày trong năm.

Nếu ngày hoa Vanilla nở mà không thụ phấn kịp, đến chiều, hoa tự xếp cánh, 1 năm sau hoa mới nở lại.

Do đó, thời điểm hoa Vanilla nở, cần rất nhiều nhân công để tiến hành công việc thụ phấn thủ công cho cây Vanilla.

Sau khi thụ phấn, hoa Vanilla sẽ cho trái. Từ khi đậu trái cho tới khi trái Vanilla chín mất khoảng 9 tháng.

Trái Vanilla chín đang được bán trên thị trường hiện nay với giá giao động từ 7 - 10 triệu đồng/kg.

Được biết, cây Vanilla thích hợp trồng ở vùng nhiệt đới, có nắng nhưng không quá nóng, có bóng mát bên trên.

"Điều kiện thời tiết, khí hậu ở TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) rất lý tưởng cho Cây Vanilla phát triển”, anh Vương Nam nói chắc chắn.

Theo anh Vương Nam, điều kiện thời tiết, khí hậu ở TP Long Khánh cũng là cơ hội để người nông dân phát triển loài cây quý có giá trị kinh tế cao, tạo nên dấu ấn riêng cho nông nghiệp địa phương.

Theo THANH GIANG/ CÔTNG TTĐT TP LONG KHÁNH 

Các tin khác